Chủ tịch Hoa Lâm Nhân Văn Dương Mai Anh - Tôi đọc gì?
Chủ tịch Hoa Lâm Nhân Văn Dương Mai Anh - Tôi đọc gì?
Chị Dương Mai Anh là Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư Hoa Lâm Nhân Văn, liên doanh giữa Hoa Lâm và tập đoàn Human Holdings. Thành lập năm 2013, liên doanh là một dự án giáo dục và đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ người lao động Việt Nam tiếp cận với các khóa đào tạo của Nhật Bản và ứng dụng kiến thức vào công việc tại xứ mặt trời mọc.

Chị Dương Mai Anh là Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư Hoa Lâm Nhân Văn, liên doanh giữa Hoa Lâm và tập đoàn Human Holdings. Thành lập năm 2013, liên doanh là một dự án giáo dục và đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ người lao động Việt Nam tiếp cận với các khóa đào tạo của Nhật Bản và ứng dụng kiến thức vào công việc tại xứ mặt trời mọc.

Chị Dương Mai Anh cũng là trưởng ban đối ngoại của VietSeeds Founndation, tổ chức giáo dục phi lợi nhuận đã hoạt động từ năm 2012, đang cấp hàng trăm suất học bổng cho các học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt.

Năm 2016, chị được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 30 gương mặt trẻ nổi bật của Việt Nam.

Dưới đây là 7 cuốn sách yêu thích của chị Dương Mai Anh và chia sẻ của chị về các cuốn sách này.

Tôi là thầy tướng số

Thoạt nghe tựa đề cứ nghĩ đây là một câu chuyện về sự mê tín dị đoan hoặc chỉ đơn thuần là một câu chuyện kiếm hiệp lâm ly gay cấn. Tuy nhiên quyển sách này lại nói nhiều hơn về đạo làm người.

Sách nói về những điều kỳ bí trong thế gian, liệu bói toán có thật không? Kinh dịch chính xác đến thế nào? Phong thuỷ ảnh hưởng đến công việc xung quanh của ta ra sao? Nhưng kết luận cuối cùng mọi thứ cũng chỉ xoay quanh chữ "Tâm". Tôi rất thích cuốn sách này và luôn nghĩ về những triết lý trong sách để làm kim chỉ nam trong cuộc sống. Có những lúc thấy lạc lối, mất phương hướng, đọc lại vài dòng triết lý trong sách lại khiến có niềm tin vào những gì mình đang làm.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra và lặp đi lặp lại trong suốt câu chuyện của sách: Liệu số mệnh một con người có thể thay đổi hay không? Câu trả lời chính là số mệnh thật sự có thể thay đổi từ những việc mỗi người làm. Ta làm việc thiện tất yếu những điều lành sẽ đến, ta làm việc ác dĩ nhiên những điều hung sẽ xảy ra. Chỉ cần sống có đạo đức, có tấm lòng nhân hậu, dù tử vi hay mệnh số bảo rằng mình là người không may mắn đi chăng nữa thì rồi đến cuối cùng cuộc đời mình thế nào cũng sẽ có được những điều vui vẻ hạnh phúc.

Mùi hương trầm

Đây là một cuốn sách du ký kể về hành trình của tác giả đã đi qua các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Tây Tạng. Sách mang tính triết lý tâm linh nhưng lồng vào đó là những câu chuyện dọc đường của tác giả mang đầy tính lịch sử và văn hoá của từng miền đất khác nhau. Tôi đã có lần được vinh dự giao lưu cùng tác giả Nguyễn Tường Bách.  Bác là một người rất sâu sắc và kiến thức uyên thâm về triết lý cũng như lịch sử nhà Phật và một số tôn giáo Á Đông khác.  

Tôi đọc sách này để hiểu hơn về những nền văn hoá rất riêng và đặc trưng.  Người ta nói “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhưng nếu như ta chưa có điều kiện để đi thì những quyển sách du ký như thế này cũng giúp cho ta có được “trí khôn” nhất định và hẳn sẽ cho ta có thêm động lực phấn đấu trong cuộc sống nhiều hơn để tạo ra điều kiện cho chính mình được tận mắt nhìn thấy những gì tác giả đã chia sẻ.  

Một lý do khác khiến tôi đặc biệt yêu thích cuốn sách này là vì tôi đã có điều kiện được đi đến Tây Tạng nên đã được “mục sở thị” các ngôi đền thờ và các cảnh vật mà tác giả miêu tả trong sách. Ngoài ra nhờ những gì tác giả giải thích mà tôi được hiểu hơn về Mandala - vũ trụ tâm linh - tại sao lại có cách sắp xếp các tầng tháp như một số tháp chùa mà tôi đã viếng thăm. Quả thật, đây là một trong những cuốn sách mà đã cầm lên rồi thì sẽ không thể bỏ xuống.

Bộ truyện Doraemon

Đồng ý rằng đây không phải là một cuốn sách, mà là một bộ truyện tranh. Nhưng chính bộ truyện tranh này đã gắn bó với cả quãng đời tuổi thơ của tôi và hầu hết các bạn của thế hệ 8x hay 9x đời đầu. Tôi nghĩ rằng tất cả các em nhỏ nên được cơ hội ít nhất một lần đọc qua bộ truyện này. Cho đến thời điểm này, đôi khi mệt mỏi với công việc, tôi vẫn tìm đọc những tập truyện dài của Đô-rê-mon.

Đây là bộ truyện truyền cảm hứng sáng tạo cho người đọc với những phát minh rất "vĩ đại" thuộc thế giới tương lai. Một bộ truyện nói về tình thân gia đình, tình bạn gắn bó thực sự là như thế nào. Một bộ truyện mà trong đó những giáo điều, những kiến thức mà chúng ta khi lớn lên rồi sẽ học được từ va chạm xã hội và trong trường lớp được hình tượng hoá một cách dễ tiếp thu hơn qua những cuộc phiêu lưu, những mẩu truyện ngắn của Đô-rê-mon và nhóm các bạn lớp 3E.

Có lẽ đây là bộ sách mà tôi sẽ luôn luôn giữ kỹ nhất để cho tất cả những bạn nhỏ xung quanh mượn đọc và hy vọng một ngày nào đó lớn lên các bạn sẽ cảm thấy hữu ích, có thể áp dụng được những bài học trong này vào cuộc sống của chính các bạn.

Hai số phận

"Hai Số Phận" một cuốn tiểu thuyết rất thú vị. Nếu nhìn vào tủ sách của tôi, bạn sẽ nhận ra tôi rất ít đọc tiểu thuyết mà thiên về đọc sách non-fiction nhiều hơn. Tôi thích những thông điệp có thật, có thống kê thực tế hơn là những câu chuyện dựa trên trí tưởng tượng. Tuy nhiên nhờ một người bạn giới thiệu, tôi được biết đến quyển sách này của tác giả Jeffrey Archer. Ông ấy quả là một nhà văn có tài kể chuyện tài tình.

Câu chuyện của hai nhân vật chính Kane và Abel ly kỳ đến nỗi tôi không thể đặt sách xuống. Một câu chuyện kể về cuộc đời của hai người được sinh ra cùng thời điểm nhưng lại ở trong hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Nhân vật Kane có hoàn cảnh giàu có quý tộc từ bé, còn Abel lại là người sinh ra trong cảnh bần cùng nghèo nàn thiếu thốn tình cảm gia đình. Cả hai đều có những đức tính đặc biệt của riêng mình, do điều kiện sống tạo nên con người của họ. Mệnh đề "Có phải cha mẹ sinh con trời sinh tính?" phần nào được giải đáp qua lời kể của Jeffrey Archer. Cuối cùng thì cả hai nhân vật đều thành công theo một cách rất riêng của bản thân. Tôi thích đức tính của Kane nhưng nể phục khả năng của Abel. Cuốn sách này hoàn toàn xứng đáng được mệnh danh là một trong những tiểu thuyết kinh điển của thời đại.

Những kẻ xuất chúng

Cuốn sách dựa trên những thống kê thực tế để chỉ ra rằng những đặc điểm thế nào sẽ giúp ta khác biệt với những người khác, những tố chất nào cần sở hữu để là người lập nghiệp thành công.

Từ tốt đến vĩ đại

Chèo lái một công ty trở thành doanh nghiệp thành công đã là rất khó, nhưng để làm thế nào để doanh nghiệp thành công trở thành một đế chế bất tử với thời gian là một câu hỏi rất lớn với mọi người chủ doanh nghiệp. Tác giả Jim Collins đã mất thời gian 5 năm với lượng số liệu khổng lồ thu thập từ tất cả các nguồn thông tin về tài chính, thị trường, những doanh nghiệp thành công, những đế chế kinh doanh dường như bất tử, và với sự góp sức của những chuyên gia phân tích các dữ liệu thu thập được, đã cho ra đời được cẩm nang kinh doanh này mà mỗi người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp nên có trong tủ sách của mình.

Hiểu để tăng số

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng vậy, một khi làm ra được sản phẩm thì phải có khách hàng. Việc phân tích các dữ liệu (data) có được rất quan trọng. Các tập đoàn lớn như Coca Cola tại Việt Nam thành công là nhờ họ sử dụng Big Data phân tích ra được hành vi tiêu dùng của đối tượng khách hàng của họ. Quyển sách này đưa ra cho chúng ta một  công thức chung đối với dữ liệu. Khi hiểu được, chúng ta sẽ tồn tại được trong thời đại kỹ thuật số.

 - Trạm đọc ghi 

Tags: