CEO INV/SLIDE FACTORY Nguyễn Thế Thành - Tôi đọc gì?
CEO INV/SLIDE FACTORY Nguyễn Thế Thành - Tôi đọc gì?
Nguyễn Thế Thành là người đi tiên phong trong việc đưa ngành thiết kế thuyết trình về Việt Nam, hiện đang giữ vị trí CEO, Giám đốc sáng tạo của INV/SLIDE FACTORY. Anh từng được học bổng YSEALI Academic Fellowship - Social Entrepreneur & Economic Development tại ĐH Connecticut, Mỹ và học bổng Dream Project Incubator tại Boston, Mỹ. Mục tiêu phát triển cá nhân của anh là nghiên cứu về Creative + Design Thinking và cách thức giao tiếp ý tưởng của con người.

Chia sẻ của anh về sách:

Những cuốn sách tôi giới thiệu đều thuộc một chủ đề: sáng tạo. Hiện tại tôi đang làm việc trong ngành thiết kế. Không chỉ là một người làm nghề (designer), tôi còn đang điều hành công ty design và là một giảng viên chia sẻ về design. Chính vì thế, tôi rất quan tâm đến khái niệm "sáng tạo" ở mọi khía cạnh, sự sáng tạo của bản thân đến từ đâu, làm thế nào để thúc đẩy sáng tạo của bản thân, làm thế nào để xây dựng một tổ chức tập hợp và phát triển sáng tạo, và làm thế nào để có thể kích thích sự sáng tạo vào trong trường học, trong giáo dục.

Hiểu về sáng tạo giúp tôi thêm hiểu về những điều cơ bản của bản thân. Tôi quan sát cuộc sống của mình theo cách tích cực hơn, để đầu óc của mình suy nghĩ và quan tâm đến từng chi tiết xung quanh của cuộc sống. Tôi học được nhiều cách thức vận hành của ý tưởng và làm thế nào để xây dựng từ ý tưởng thành một tổ chức vững mạnh, đồng thời cũng học được cách từ bỏ những ý tưởng dù hay ho nhưng không hữu dụng với cuộc sống. Hơn hết, hiểu về sáng tạo giúp bản thân yêu đời và hạnh phúc hơn.

Năm ngoái, tôi có cơ hội sang Mỹ một thời gian ngắn theo học bổng của chính phủ Mỹ. Tôi quyết định dành phần lớn số tiền hỗ trợ trong tháng học đó để mua gần 15 cuốn sách cho các bạn trong công ty thay vì mua sắm đồ đạc cho bản thân. Dù sau đó phải loay hoay mãi, thậm chí phải vứt lại ít đồ của mình để mang đủ đống sách nặng trịch cả kiến thức lẫn trọng lượng này về Việt Nam, tôi vẫn thấy thật hạnh phúc. Hiện tại khi có cơ hội, tôi đều cho những người khác mượn đọc những cuốn sách trên, vì tôi tin rằng, nếu vào đúng thời điểm, người ta đọc được một điều gì đúng đắn, họ sẽ bắt đầu thay đổi cuộc sống theo một hướng tốt hơn.

Sách có rất nhiều, thời gian của chúng ta cũng hữu hạn, nếu mà chúng ta lựa chọn những đầu sách chất lượng, có thể trả lời rõ ràng những băn khoăn trong tư duy thì sẽ giúp cho mỗi người phát triển nhanh hơn. Tôi tin rằng, sách có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tôi hay nói với các bạn làm việc trong công ty rằng: "Nếu không đọc sách, các em vẫn sẽ làm xong 1 thứ. Nhưng nếu đọc sách, các em sẽ làm xong một thứ bằng cách thức thông minh, hiệu quả và tốn ít thời gian hơn, đồng thời cũng tự thấy nhiều vấn đề trong chính điều mình làm và đổi mới lại quá trình đó để hoàn thiện bản thân hơn".

Dưới đây là 4 cuốn sách yêu thích của tôi.

 Tự tin sáng tạo

Cuốn sách này nói về tư duy bên trong của bạn, giúp bạn hiểu sáng tạo đến từ đâu và làm thế nào để sáng tạo tốt hơn. Sáng tạo không phải là về nghệ thuật, thẩm mỹ mà là hiểu những điều căn bản của cuộc sống và từ đó đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả, thông minh mà không tốn nhiều chi phí.

Vương quốc sáng tạo

Tác giả cuốn sách, Ed Catmull cũng chính là người đã xây dựng Pixar Animation. Ông kể về hành trình theo đuổi 20 năm để làm ra một bộ phim hoạt hình máy tính, Toy Story tập đầu. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ thu lượm được rất nhiều câu chuyện hay và cách thức để duy trì và phát triển một tổ chức sáng tạo.

Creative School

Tác giả cuốn sách này, (Ken Robinson - nhà giáo dục nổi tiếng) có một bài Ted Talk rất nổi tiếng gần 30 triệu lượt views: “Trường học giết chết sự sáng tạo”. Ông nghiên cứu về sự sáng tạo của con người và trường học đã giết chết nó như thế nào. Ông đồng thời nghiên cứu về các hệ thống giáo dục trên thế giới, cách để thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của học sinh. Ông đã diễn giải các mô hình khác nhau của các nền giáo dục, giải thích cách nó vận hành và đưa ra lời khuyên nên thay đổi như thế nào một cách cụ thể.

Creativity: Flow and the Psychology of discovery and invention

Tác giả cuốn sách, Mihaly Csikszentmihalyi là cựu giáo sư tâm lý học ở ĐH Chicago, nghiên cứu về sáng tạo hơn 40 năm nay. Dựa trên 100 cuộc phỏng vấn với những người đặc biệt, từ nhà sinh vật học, nhà vật lý đến các chính trị gia, doanh nhân, lãnh đạo, các nhà thơ và nghệ sĩ cùng với 30 năm nghiên cứu về đề tài này, tác giả đã sử dụng lý thuyết nổi tiếng của mình để khám phá quá trình sàng tạo. Ông bàn luận về những vấn đề như tại sao những cá nhân sáng tạo thường bị coi là ích kỷ và kiêu ngạo, tại sao cần nuôi dưỡng sự sáng tạo,...

- Trạm đọc ghi

Tags: