Câu chuyện Giáng Sinh truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho trẻ em
Câu chuyện Giáng Sinh truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho trẻ em
Trong tác phẩm "Ông Noel", Morpurgo gửi gắm thông điệp về môi trường: "Hãy bảo vệ những gì mà tất cả chúng ta cùng yêu thương".
Tác giả Michael Morpurgo rất tâm huyết với những câu chuyện về thiên nhiên, giúp trẻ em nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên muôn loài. Một tác phẩm thiên nhiên tiêu biểu của Morpurgo là "Ông Noel" vừa được Crabit Kidbooks phát hành tại Việt Nam. 

 

“Cuốn sách” tuyệt vời nhất trong di sản 100 tác phẩm cho thiếu nhi 

 

Michael Morpurgo là nhà văn người Anh đã viết hơn 100 cuốn sách cho thiếu nhi, sách của ông được dịch ra hơn 25 thứ tiếng, được chuyển thể thành phim và đoạt nhiều giải thưởng uy tín. Trong đó có thể kể đến giải Children's Laureate (2013) - Giải thưởng tôn vinh những cống hiến trọn đời cho văn học thiếu nhi. Với những thành tựu đó, Morpurgo được mệnh danh là "người kể chuyện bậc thầy của nước Anh".

Thú vị là với Morpurgo, “cuốn sách” tuyệt vời nhất mà ông từng viết lại là Farms for City Children - tổ chức từ thiện do ông và vợ thành lập từ năm 1976 để giúp trẻ em thành thị kết nối lại với thiên nhiên. 

Trước thực trạng đáng buồn là trẻ em lớn lên ở thành phố bị tước mất nhiều cây xanh và thiếu kết nối với tự nhiên, Farms for City Children tạo cơ hội cho hơn 100.000 trẻ em được đến trải nghiệm cuộc sống nông thôn, làm việc cùng các bác nông dân thực thụ và học tập thông qua thực hành. 

Trẻ em ngày nay phải nghe nhiều tin tức về thảm họa sinh thái, về việc Trái Đất đang bị đe dọa. Với nhiều đứa trẻ, Trái Đất không phải là quả địa cầu trong lớp hay tấm bản đồ treo tường, mà là một nông trại nơi sồi mọc dọc theo hai bên đường”. (Theo trang web của Morpurgo)

Nếu hôm nay thêm một đứa trẻ, nhất là trẻ ở thành thị thiếu vắng bóng cây, được chạm vào thiên nhiên, dù là ở nông trại hay qua những cuốn sách của Morpurgo, thì tin rằng tương lai chúng ta sẽ có một công dân biết yêu thương và bảo vệ tự nhiên.

 

Trao quyền cho trẻ em bảo vệ môi trường qua cuốn sách “Ông Noel” 

 

Truyện của Morpurgo viết cho thiếu nhi luôn dùng ngôn từ giản dị, gần gũi, cách kể chuyện nhẹ nhàng mà lôi cuốn. Nhưng điều khiến truyện của ông luôn có một chỗ đứng lâu dài trong lòng độc giả là những thông điệp nhân văn, sống mãi với thời gian, ai đọc cũng thấy gắn kết với thông điệp đó. 

Trong tác phẩm "Ông Noel", Morpurgo gửi gắm thông điệp về môi trường: "Hãy bảo vệ những gì mà tất cả chúng ta cùng yêu thương". Nếu em yêu việc được gieo hạt, tìm sâu trong vườn, hãy bảo vệ cỏ cây động vật. Nếu em yêu việc được uống nước sạch mỗi ngày, hãy bảo vệ nguồn nước. Nếu em yêu những lần được tắm biển, hãy bảo vệ biển cả. Đó là một thông điệp đơn giản để bạn nhỏ nào cũng hiểu được, nhớ ngay, và trên hết, "lớn lên" cùng với thông điệp ấy.  

Đọc truyện của Morpurgo, trẻ cảm thấy chúng được đối xử như "những người lớn tí hon", chúng có sức mạnh và có thể làm được điều gì đó tốt đẹp cho hành tinh. Bằng câu chuyện nhỏ ấm áp của mình, ông trao quyền và sự lựa chọn cho trẻ em, thế hệ tương lai của Trái Đất. 

Cha mẹ đều mong muốn con mình học được điều gì đó bổ ích từ những câu chuyện (bên cạnh niềm vui thuần túy khi con tận hưởng các câu chuyện). Nếu vậy truyện của Morpurgo là một trong những sự lựa chọn phù hợp nhất.

Tags: