Bộ sách giúp cha mẹ cởi bỏ áp lực phải làm cha mẹ “đúng”!
Bộ sách giúp cha mẹ cởi bỏ áp lực phải làm cha mẹ “đúng”!
Phải thừa nhận một điều rằng không phải bậc cha mẹ nào hoàn hảo cả, họ cũng có những thất bại và hối tiếc. Nhưng từ kinh nghiệm và quan sát của bản thân, họ dần trở nên tốt hơn để nuôi dạy con mình trở nên bản lĩnh hơn.
Con mình chẳng lẽ lại "vứt"
(47 lượt)

Đó cũng là những gì mà Dr, Cherry Vũ và các “cộng sự” đặc biệt là Rob England, Eddy Nguyễn, David Nguyễn đã chia sẻ qua bộ sách Con mình chẳng lẽ lại  ‘vứt’ và “Thế bây giờ mẹ muốn cái giề?”. 

 
con-minh-chang-le-lai-vut

Con mình không lẽ lại “vứt”? - Áp dụng tư duy linh hoạt để làm cha mẹ tốt hơn

Cuốn sách chứa đựng những câu chuyện và những lời khuyên, những tư duy và nguyên tắc giúp cha mẹ tìm ra cách nuôi dạy con hiệu quả hơn trong một thế giới thay đổi dữ dội. 

  • Con bạn đang ở trong một thế giới mà khi ở độ tuổi của chúng bạn không thể tưởng tượng ra được. 
  • Những cách làm cha mẹ hiệu quả ở thế hệ trước sẽ không còn hiệu quả nữa. Bạn không biết điều gì mới quan trọng với con mình, bạn cũng không thể hiểu những giá trị của chúng. 
  • Việc cố gắng áp dụng những kỹ thuật kiểm soát và trừng phạt của cha mẹ truyền thống sẽ chỉ tạo ra những đứa trẻ không hạnh phúc, thậm chí gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của chúng.  

Là người sáng lập nhóm Facebook mang tên Đồng hành cùng con tuổi dậy thì, mỗi khi đọc được than thở của các bậc cha mẹ, tác giả hiểu những trăn trở, những nỗi khổ sở mà các bậc cha mẹ đang đương đầu. Họ luôn muốn điều tốt nhất cho con cái nhưng đôi khi những nỗ lực của họ lại phản tác dụng. 

Trên quan điểm của tác giả, cha mẹ là những người chủ động tạo ra hoàn cảnh của chính mình. Còn con trẻ, chúng hoàn toàn bị động. Chúng chỉ có thể phản ứng lại chứ không thể điều khiển hay thay đổi được hoàn cảnh mà mình đang sống. 

Nếu con cái không phát triển theo hướng cha mẹ mong muốn, có lẽ cha mẹ nên xem xét lại cách dạy hoặc mong muốn của bản thân.  

Cuốn sách gồm 5 phần, mỗi phần đều chứa đựng những bài học cuộc sống được chắt lọc từ gia đình Rob và Cherry sẽ giúp cha mẹ có những suy nghĩ đúng đắn, tích cực trong việc nuôi dạy con cái. 

  • Phần 1: Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình. Trước khi muốn con có những thay đổi tốt hơn, cha mẹ cần nhìn lại thay đổi bản thân mình. 
  • Phần 2: Dạy con có động lực và thói quen học. Sai lầm lớn nhất mà các phụ huynh thường mắc là chỉ hạn chế việc học trong khuôn khổ trường học. Nếu cha mẹ mong con thực sự ham học và có khả năng học, hãy mở rộng giới hạn ngoài trường lớp và sách giáo khoa. Tác giả đã đưa ra một số lời khuyên cho các cha mẹ như: phát triển môi trường đọc trong gia đình, khuyến khích con cởi mở và thành thật, tập trung vào sở thích của con… 
  • Phần 3: Rèn con thái độ sống đúng. Điều quan trọng không phải con làm gì và như thế nào, mà lại tại sao con lại làm điều đó. Và hãy dạy con yêu bản thân, thoải mái với chính con người con, chỉ như vậy con mới cảm thấy bình an. 
  • Phần 4: Các vấn đề của tuổi vị thành niên. Với trẻ vị thành niên, cha mẹ nên dùng phương pháp dạy mà không dạy. Nếu một tình huống xảy ra, cha mẹ coi đó là vấn đề cần giải quyết thì nó sẽ thành vấn đề thật. Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, rồi đâu sẽ vào đó. 
  • Phần 5: Để con trưởng thành, cha mẹ cần dũng cảm. Các cha mẹ đừng quá lo lắng, con rồi sẽ ổn thôi. Cha mẹ cũng đừng bảo vệ con khỏi thất bại, hãy dũng cảm nhìn con thất bại và để con trau dồi khả năng phục hồi sau thất bại. 
the-bay-gio-me-muon-cai-gie

Thế bây giờ mẹ muốn “cái giề”? - Những đứa trẻ bản lĩnh không tự nhiên mà có

Nếu Con mình chẳng lẽ lại “vứt”? thiên về giải quyết những vấn đề của con trẻ nói chung và trẻ vị thành niên nói riêng, thì Thế bây giờ mẹ muốn “cái giề” sẽ thiên về “xử lý” các bậc phụ huynh. 

Các bố mẹ luôn nhìn thấy vấn đề ở con mình và chăm chăm tìm cách giải quyết mà không nhận ra rằng những vấn đề ấy đều đa phần từ mình mà ra. Chừng nào cha mẹ còn chưa điều chỉnh bản thân, chưa thay đổi tư duy, góc nhìn và cách tiếp cận, chừng đó cha mẹ còn chưa thể tạo ra sự thay đổi ở con cái. 

Bởi việc tự sửa mình từ xưa đến nay chưa bao giờ là dễ dàng nên cuốn sách này sẽ dành phần lớn nội dung để “chữa bệnh gốc” mà bấy lâu nay cha mẹ vẫn cho là của con. 

Nếu bạn là cha mẹ đang điều hành một gia đình, và bạn…

  • đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống với con cái;
  • là người cởi mở đối với sự thay đổi,  kể cả thay đổi một số niềm tin và những cách thức quen thuộc trong gia đình; 
  •  sẵn sàng xem xét kỹ lại hành vi của bản thân cũng như của con cái và những người khác;
  • muốn không chỉ “sống sót” mà còn tận hưởng hạnh phúc trong hành trình làm cha mẹ,

thì bạn sẽ học được nhiều điều bổ ích từ cuốn sách này.

Qua bộ sách, tác giả mong rằng độc giả của mình sẽ ngồi xuống và suy nghĩ về những điều sau:

  • Mình có tự hào về các con không?
  • Chúng có phải là ưu tiên hàng đầu trong cuộc đời mình không?
  • Thời gian mình dành cho con có đủ và có chất lượng không? 

Sau hơn 20 năm làm mẹ, tác giả Cherry Vũ nghiệm ra rằng quà tặng đắt tiền hay bộ sưu tập đồ chơi đủ loại không thể so sánh được với thời gian mà cha mẹ dành cho con khi chúng còn thơ ấu. Tất cả những gì con cái cần ở cha mẹ là thời gian và sự quan tâm. Cha mẹ hãy tận hưởng những giờ phút bên con và có mặt khi chúng cần.

 Có thể bạn quan tâm: Như thế nào là cha mẹ tốt?

Bộ sách hiện đã có mặt trên kệ sách Trạm Đọc. Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua cuốn sách ngay tại đây . 
Tags: