Bao giờ lấy chồng: Câu hỏi xã giao vô duyên cần loại bỏ khỏi thế giới
Bao giờ lấy chồng: Câu hỏi xã giao vô duyên cần loại bỏ khỏi thế giới
Đó là một câu hỏi lâu đời bắt đầu xuất hiện khi người phụ nữ bước vào tuổi 22. Thật không may, nó sẽ không bao giờ biến mất.

Tôi ước có một giải pháp, một cách lịch sự để giải thích cho mọi người rằng câu hỏi này rất thô lỗ và khó chịu kinh khủng. Người ta nên hiểu rằng nó không đơn giản chỉ là một cuộc chuyện phiếm xã giao, mà nó thực sự diễn ra thế này: “Vấn đề của cô là gì? Chính xác thì tại sao cô vẫn còn ế? Ở cái tuổi này mà không có lấy một mối quan hệ ổn định, nghiêm túc tức là cô có gì không bình thường rồi.”

Tôi cứ tưởng rằng mình đang được tán tụng khi người ta bảo: “Không thể tin là chưa ai vồ lấy cô luôn ấy!” Hay đấy? Nhưng những gì mà tôi cảm nhận được lại là: "Việc cô chưa kết hôn thật là ngu ngốc, nó đâu đơn thuần chỉ là kết quả của một chuỗi sự kiện mà thật tình cờ lại không bao gồm chuyện kiếm người yêu, đó hẳn phải là do những khuyết điểm khiến người ta không thích cô. ”

Tại sao tôi không thể độc thân chỉ đơn giản vì tôi đang độc thân chứ?  

Tại sao phải có một lý do, một lời giải thích, một mẩu thông tin nào khiến tình trạng độc thân bỗng nhiên trở nên ý nghĩa? Người ta thật lòng mong đợi câu trả lời thế nào? Hay là họ thích vài phần trong câu chuyện đời tôi để biết đâu lại có thể nhào nặn cái sự thật phũ phàng rằng tôi đang ở độ tuổi hai mươi và vẫn còn – cha mẹ ơi - Ế ?!

Không ai quan tâm lý do thực sự vì sao bạn chưa kết hôn. Người ta không quan tâm mấy câu trả lời kiểu như: “Tôi từng có một mối tình hai năm, tưởng rằng đó là một nửa của đời mình nhưng cuối cùng mọi thứ đổ vỡ, anh ấy chuyển đến một thành phố khác và chúng tôi có những ước muốn khác nhau, thời gian ấy tôi đã suy sụp và khóc rất nhiều, giờ đây tôi mở lòng cho một mối quan hệ mới nhưng vẫn chưa có gì xảy ra.”

Hoặc là: “Tôi đang dùng Tinder , OK Cupid, Hinge và mấy cái ứng dụng đại loại thế mà bạn có thể nghĩ đến, nhưng không có gì đảm bảo là ta có thể tìm thấy ai đó thực sự có thể kết nối, ngoài mấy gã lẳng lơ.”

Hay thậm chí chỉ là: "Tôi không chắc về những gì tôi đang tìm kiếm khi nói đến đời sống tình cảm mình, hay liệu tôi có quan tâm tí nào đến việc có một tình yêu vào lúc này không, tôi đang chỉ tập trung vào những thứ khác và sẽ nghĩ tới vấn đề hôn nhân khi tôi cảm thấy hứng thú.”

Không, trong thâm tâm, họ không muốn và cũng không chờ đợi những câu trả lời đó. Họ đang mong đợi một cái gì đó đơn giản hơn, như kiểu: "Tôi đang tập trung vào công việc" thế là họ có thể dễ dàng cho bạn lời khuyên: "Công việc không phải là tất cả." Hoặc nếu bạn nói: "Thật khó để gặp gỡ mọi người" thì họ sẽ bảo: "Cậu chỉ cần ra ngoài nhiều hơn!"

Đa phần thì họ không có ý xấu. Hoặc là họ thực sự muốn thấy bạn được hạnh phúc, hoặc họ chỉ đơn giản là tò mò. Nhưng mà ngây thơ vô số tội, dù là có chủ ý hay không thì chuyện này vẫn thật là phiền phức, nhạt nhẽo, và vô duyên.

Đó là một câu hỏi lâu đời bắt đầu xuất hiện khi người phụ nữ bước vào tuổi 22. Thật không may, nó sẽ không bao giờ biến mất. Vì kể cả giờ đây xã hội đã tiến bộ khi nói về phụ nữ, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải cố gắng. Phụ nữ ngày này thành công ở nơi làm việc, trong chính trị, trong lĩnh vực giải trí và rất nhiều các ngành nghề khác, nhưng vẫn luôn tồn tại một khoảng cách nào đó. Chúng ta không nghĩ rằng phụ nữ và đàn ông được bình đẳng như nhau. Người ta vẫn còn lấn cấn việc một người phụ nữ không kết hôn hay bắt đầu cuộc sống hôn nhân trong độ tuổi vàng sinh con. Người ta nghĩ thật đáng lo về cô ấy, về sự lựa chọn cách sống và hạnh phúc của cô. Rằng cần một lý do thật rõ ràng tại sao cô vẫn còn một mình và cái tình trạng đó thì tốt đẹp ở chỗ nào. Hẳn là, phụ nữ có thể làm việc và xây dựng sự nghiệp, nhưng với điều kiện họ cũng là người mẹ, người vợ của gia đình.

Có thể bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn ngăn được những câu hỏi, hay tìm được một giải pháp để tránh các cuộc hội thoại và mấy con người đó. Việc bạn có thể làm là nhớ rằng bạn không nợ ai một lời giải thích. Bạn chẳng bị làm sao cả, không có gì kì cục hết, và chắc chắn bạn không có nghĩa vụ phải chiều lòng ai trong khi đây là cuộc sống của bạn.

Bạn không lập dị so với lũ bạn đã có chồng, cô bạn đã đính hôn hay mấy đứa đang có những mối quan hệ tử tế. Họ chỉ tình cờ gặp đúng người ở đúng nơi và đúng thời điểm mà những ưu điểm của họ được bộc lộ, còn bạn thì vẫn chưa. Có lẽ bạn sẽ gặp được người ấy, hoặc sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nhưng trong lúc chờ đợi, cứ thoải mái độc thân mà không cần phải cảm thấy có lỗi vì điều đó.

Khánh Huyền 

Theo Thought Catalog

Tags: