Bạn nên đọc
Bạn nên đọc "Hệ miễn dịch" ngay thời điểm này!

Mạnh mẽ hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào từng được phát minh, đó chính là hệ miễn dịch của con người. Trong thời điểm hiện nay khi cả thế giới lại đang phải đương đầu với một loại bệnh dịch mới chưa có thuốc điều trị, thì hơn bao giờ hết, việc hiểu và nâng cao khả năng tự bảo vệ của cơ thể là điều cực kỳ quan trọng. Và bạn nhất thiết nên đọc cuốn sách Hệ miễn dịch - Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người ngay thời điểm này để có được hiểu biết đầy đủ cũng như những quyết định sáng suốt nhất trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu.

Cuốn sách Hệ miễn dịch -  Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người được chia ra làm hai phần: Phần đầu tiên giải thích những khái niệm cơ bản về sức đề kháng, đồng thời kể về hành trình các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đã khám phá các tế bào cùng các cơ chế phức tạp trong hệ miễn dịch như thế nào. Phần thứ hai của cuốn sách bàn về những nghiên cứu hiện đại liên quan đến những tác nhân khác nhau ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch của chúng ta.

Nói một cách ngắn gọn nhất, hệ miễn dịch được chia thành hai lớp phòng thủ chính bẩm sinh và thích nghi. Trong khi miễn dịch bẩm sinh cung cấp các giải pháp nhằm cô lập, tiêu diệt các yếu tố xâm nhiễm một cách nhanh chóng thì miễn dịch thích nghi, bên cạnh việc tiếp tục cuộc chiến nhằm tiêu diệt mầm bệnh, nó còn giúp cơ thể lưu trữ thông tin một cách dài hạn, cho những lần bị xâm nhiễm sau của loại vi khuẩn, vi trùng đó.

Các vaccine hiện nay cũng được phát triển dựa trên nguyên lý cơ bản này: Loài xâm nhiễm ở nhiều dạng hình khác nhau, đã được loại bỏ độc tính, được đưa vào cơ thể, giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể và các tế bào miễn dịch ghi nhớ - vũ khí chủ lực trong những lần bị tái xâm nhiễm.

Tác giả cuốn sách chỉ ra rất nhiều điều mà mỗi người cần biết về cách hệ miễn dịch làm việc. Cụ thể, khả năng của cơ thể chúng ta nhằm chống lại bệnh tật liên tục thay đổi. Sức mạnh của hệ miễn dịch lúc tăng lúc giảm như nghệ sĩ xiếc đi dây, nó bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, tuổi già, thời gian trong ngày và trạng thái thần kinh của chúng ta. Chẳng hạn, số lượng tế bào miễn dịch trong máu có xu hướng đạt đến đỉnh điểm vào buổi tối và ở mức thấp nhất vào buổi sáng.

Đồng thời cuốn sách cũng chỉ ra cho độc giả cách làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch qua chế độ ăn uống và sinh hoạt. Như cách stress ảnh hưởng đến cách cơ thể phòng vệ cũng như việc tươi cười tương tác thế nào đến sức đề kháng. Hay việc tiêm phòng vắc xin vào những thời điểm khác nhau trong ngày có thể mang lại mức độ hiệu quả khác nhau…

Độc giả còn có thể tìm được trong tác phẩm hấp dẫn này những thành tựu mới nhất trong điều trị các bệnh tự miễn, tiểu đường, ung thư lấy hệ miễn dịch làm trung tâm; cùng những câu chuyện “bếp núc” thú vị giữa các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu về chủ đề này.

Sự tiến hóa được thúc đẩy bởi các lực lượng xâm lược, trong đó sinh vật này sẽ giành lại sự sống của mình bằng cách hy sinh lợi ích sinh vật khác. Danh sách 10 kẻ giết người vĩ đại nhất trong lịch sử loài người không có chiến tranh, nạn đói, súng đạn hay ma túy. Những con dã thú hung dữ như sư tử, hổ và gấu có thể nuốt chửng bạn, nhưng cái cách giết chóc đẫm máu như vậy thậm chí còn không lọt vào top 20.

Thực tế, những thứ nhỏ bé nhất trong thế giới sự sống đã gây tác động lớn nhất đối với nhân loại: Sốt rét, dịch hạch, cúm Tây Ban Nha, bệnh tả, bệnh lao, AIDS và bệnh đậu mùa, v.v. Những căn bệnh này là do virus còn nhỏ hơn cả vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy được trong lịch sử gây ra. Việc loại bỏ bệnh đậu mùa nên được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của nhân loại. Sau khi thực hiện phương pháp điều trị y tế hiệu quả nhất mà chúng ta biết là tiêm vắc xin, vào năm 1980 con người tuyến bố đã tìm ra cách xóa xổ một căn bệnh gây tác hại khôn lường cho con người trong hàng triệu năm trở lại.

Trong khoa học sinh học, những chủ đề được nghiên cứu nhiều nhất và chi tiết nhất là phản ứng của cơ thể đối với vết thương hoặc nhiễm trùng. Đây cũng là hiện tượng miễn dịch mà chúng ta dễ hiểu nhất. Mọi người quen thuộc nhất với các triệu chứng: tấy đỏ, đau và chứng viêm, nó đã che giấu những điều kỳ diệu xảy ra dưới da: một loạt các tế bào đang chống lại vi khuẩn, sửa chữa những tổn thương và đối phó với các mảnh vỡ. Sự phản kháng này con người không thể kiểm soát được một cách có ý thức, vì nó liên quan đến sự sinh tồn của chúng ta.

Hệ miễn dịch - Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người giúp chúng ta khám phá và giải đáp cơ chế tự phòng và chữa bệnh của cơ thể mỗi khi bị tấn công như cơ thể tự quyết định như thế nào? Trải qua hàng ngàn năm tiến hóa, làm thế nào cơ thể biết điều gì tốt cho bạn và điều gì có hại cho bạn.

Tác giả cuốn sách Daniel M. Davis (sinh năm 1970) là Giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester, Anh. Bằng việc sử dụng kính hiển vi để nghiên cứu sinh học tế bào miễn dịch, ông đã giúp tìm hiểu cách các tế bào miễn dịch tương tác với nhau như thế nào. Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người từng được đề cử cho giải thưởng sách khoa học năm 2018 của Hiệp hội Hoàng gia London. Một cuốn sách khác của ông là Gen tương hợp (The Compatibility Gene) cũng nhận được sự đánh giá cao từ đông đảo độc giả.

- Nam Khang -

Trạm đọc

Tags: