Alice Munro, tác giả đoạt giải Nobel Văn học và bậc thầy về truyện ngắn đương đại, qua đời ở tuổi 92
Alice Munro, tác giả đoạt giải Nobel Văn học và bậc thầy về truyện ngắn đương đại, qua đời ở tuổi 92
Những câu chuyện của Alice Munro được nhiều người đánh giá là không có gì sánh bằng, là sự kết hợp giữa những con người bình thường và những chủ đề đặc biệt.

Alice Munro, tác giả người Canada đáng kính qua đời vào ngày 14/5 vừa qua tại Port Hope, Ontario, phía đông Toronto, ở tuổi 92. 

Bà bắt đầu viết truyện ngắn vì bà không nghĩ mình có thời gian hay tài năng để viết tiểu thuyết, và sau đó cống hiến cả cuộc đời để viết ra những câu chuyện tâm lý làm choáng váng thế giới văn học và mang về cho bà giải Nobel Văn học. 

Người phát ngôn của nhà xuất bản Penguin Random House Canada đã xác nhận bà ra đi trong một viện dưỡng lão. Sức khỏe của bà Munro đã kém đi từ năm 2009 khi bà phải phẫu thuật bắc cầu tim và điều trị bệnh ung thư. 

Bà Munro là là một trong những tác giả thành công rực rỡ với thể loại truyện ngắn, sánh với những cái tên như Katherine Anne Porter và Raymond Carver. Những câu chuyện của bà luôn được nhiệt thành đón nhận và thu hút cả một thế hệ độc giả mới. Nhiều trong số đó tập trung vào những người phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời đang đương đầu với những ham muốn phức tạp.

Những câu chuyện của bà Munro được nhiều người coi là không có gì sánh bằng, là sự kết hợp giữa những con người bình thường và những chủ đề đặc biệt. Nhân vật trong những câu chuyện của bàn thường là những mảnh đời ở thị trấn nhỏ, thường là ở vùng nông thôn phía tây nam Ontario, phải đối mặt với những tình huống khiến cuộc sống hằng ngày trở nên kỳ diệu hơn. Một số nhân vật của bà được khắc họa qua nhiều thế hệ, xuyên qua các lục địa nhưng độc giả lại có thể nhanh chóng cảm thấy thân thuộc, điều mà chỉ các cuốn tiểu thuyết dài mới làm được. Đó là nhờ vào cách viết tinh tế và không lãng phí ngôn từ của bà. . 

Có lẽ khi rời khỏi vòng tay che chở của quê hương yên bình để dấn thân vào lĩnh vực văn học đầy cạnh tranh, Munro đã gặp nhiều thách thức bởi bà là người khiêm tốn, luôn cảm thấy tự ti khi bắt đầu sự nghiệp. Nhưng những tác phẩm của bà được rất nhiều đồng nghiệp đánh giá là hoàn hảo.

Joyce Carol Oates nói rằng, những truyện ngắn của Munro chứa đựng khối lượng giá trị đạo đức, tình cảm, lịch sử có thể sánh ngang với những tiểu thuyết. 

Những truyện ngắn của Alice Munro đã được xuất bản ở Việt Nam bao gồm: Trốn chạy, Cuộc đời yêu dấu.

Tập truyện ngắn đầu tay của bà, Dance of the Happy Shades đã được viết trong vòng 15 năm và đã đoạt giải văn học cao nhất tại Canada, đưa tên tuổi bà đến gần hơn với độc giả trên toàn thế giới. Tập truyện Cuộc đời yêu dấu là tác phẩm mới nhất của bà và đã được dựng lại thành một tác phẩm cho dàn nhạc biểu diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Ottawa năm 2015.

Bà sở hữu 22 giải thưởng về văn chương. Alice Munro là người phụ nữ thứ 13 được nhận giải Nobel Văn học và là người Canada đầu tiên nhận giải thưởng này.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: