9 nhược điểm của việc là một người quá thông minh
9 nhược điểm của việc là một người quá thông minh
Là một người rất thông minh, bạn có cảm thấy mình gặp khó khăn hơn những người còn lại không? Trí thông minh của bạn đôi khi lại là nguyên nhân gây ra những rắc rối?

Einstein từng nói: “Những tâm hồn vĩ đại luôn gặp phải sự phản đối dữ dội từ những bộ óc tầm thường”.

Không thể phủ nhận rằng có chỉ số IQ cao sẽ giúp bạn đương đầu và hoàn thành tốt một số nhiệm vụ, làm những điều không tưởng và đặt câu hỏi về mọi thứ, kể cả những điều siêu nhiên. Nhưng ngạc nhiên là nó cũng đi kèm với những nhược điểm mà đôi khi bạn không nhận ra.

 

1/ Bạn có nhiều khả năng bị trầm cảm

“Điều hiếm hoi nhất mà tôi từng biết là những người thông minh cảm thấy hạnh phúc.” - Ernest Hemingway.

Thông thường, những người thông minh thường phải chịu đựng sự cô đơn, sự tức giận và và trầm cảm vì quá trình suy nghĩ cao độ và những quan điểm khác nhau về thế giới.

 

2/ Bạn có thói quen phân tích mọi thứ quá mức

Suy nghĩ quá nhiều! Đó là điểm đặc trưng của những người thông minh. Họ luôn phân tích những vấn đề lớn hơn mà trong đầu họ không thể giải quyết được. Đây là lý do tại sao họ có xu hướng dễ cảm thấy chán nản. 

Những người này có quan điểm hoàn toàn khác với những người bình thường. Họ cố gắng chạy trốn khỏi những cảm giác không thỏa mãn bằng cách sử dụng trí tưởng tượng của mình vì họ tin rằng họ sẽ tìm thấy sự bình yên vô tận trong thế giới đó. 

 

3/ Có nguy cơ trở thành người kiêu ngạo

Bạn là người nắm bắt thông tin nhanh nhạy. Bạn là người logic. Bạn biết bạn đang nói về điều gì. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra những sai sót trong các cuộc tranh luận và phản biện một cách hiệu quả và thường chiến thắng các cuộc tranh luận. Thật tuyệt! Ngoại trừ việc mọi người không thích điều đó. 

Họ không thích việc niềm tin của mình bị nghi ngờ, lý do của họ bị vô hiệu và những lựa chọn của họ bị chứng minh là sai. Có thể bạn chỉ tập trung vào nội dung cuộc tranh luận nhưng họ thường nghĩ bạn chỉ là một đứa nhóc kiêu ngạo đang cố chứng tỏ mọi người là kẻ ngu ngốc. 

 

4/ Bạn tự động được mong đợi là người giỏi nhất, bất kể điều gì

Mọi người mong đợi quá nhiều ở họ vì họ thông minh. Những người thông minh thường bị choáng ngợp bởi những kỳ vọng này. Bạn không có ai để tâm sự về những điểm yếu và sự bất an của mình. Bạn đang lo lắng về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thực hiện tốt công việc. Điều này khiến bạn thận trọng về thất bại của mình đến mức đôi khi bạn không thể chấp nhận rủi ro chỉ vì sợ rằng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thua.

 

5/ Sự ghen tị vây quanh bạn

Thông minh bao gồm nhiều khía cạnh. Đó không chỉ là IQ hay kiến ​​thức thuộc lòng, đó là sự kết hợp của trí tuệ, kỹ năng mềm tốt và tính cách dễ chịu. Những người được biết đến vì một sở trường riêng biệt khác với những người thông minh, những người được biết đến vì một số thứ.

 Ngoại trừ 'đối thủ cạnh tranh' trực tiếp, những người nổi tiếng về sắc đẹp, chỉ số IQ, khả năng thể thao, nghệ thuật hoặc bất cứ thứ gì phần lớn đều được đánh giá cao và hoan nghênh. Nhưng khi đối đầu với một người VÀ biết đôi điều về nghệ thuật VÀ nói giỏi VÀ có bằng cấp tốt VÀ có gu ăn mặc tươm tất… và bạn bắt đầu bối rối.

Những người thông minh, đa diện phải đối mặt với nhiều sự ghen tị trong xã hội hơn các chuyên gia.

 

6/ Bạn được cho là không cần bất kỳ sự trợ giúp nào

Bạn thông minh rồi thì bạn còn cần gì trong cuộc sống? Vậy nếu bạn nghỉ học một tháng vì bệnh thì sao? Bạn là một người xuất sắc, đủ thông minh để bắt kịp nên không cần ghi chú lớp học. 

Sếp có giao cho bạn khách hàng khó tính nhất không? Bạn có thể tự mình quản lý người khách này vì bạn thông minh. 

Bạn có quá nhiều công việc ở nhà? Bạn thông minh, bạn có thể làm nhiều việc cùng một lúc mà không cần ai giúp. 

Bạn gặp vấn đề trong cuộc sống cá nhân? Người thông minh sẽ luôn biết cách tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề. 

Vây tại sao bạn lại cần một bờ vai? 

Dù vì oán giận hay chỉ là giả định, mọi người đều tự coi việc bạn có thể làm mọi việc là điều đương nhiên và bạn không bao giờ cần bất kỳ sự giúp đỡ, hướng dẫn hay hỗ trợ nào. 

 

7/ Bạn hiểu còn nhiều điều mình chưa biết

“Thông minh là một lời nguyền khi… bạn càng biết nhiều, bạn càng cảm thấy mình biết ít hơn.” – Mike Farkas.

Người thông minh thường nhìn ra giới hạn hiểu biết của bản thân. Hãy cố gắng học hỏi hết sức có thể, bạn sẽ không bao giờ có thể học hoặc hiểu hết mọi thứ.

 

8/ Không có khả năng liên kết với những người bình thường

Những người này không thích mọi cuộc trò chuyện mà họ trải qua. Vì lý do này, họ thường có cảm giác cô đơn. Nếu họ không thể cống hiến cuộc đời mình cho một điều gì đó thì cuộc sống đối với họ là vô nghĩa. 

Khi họ nhận ra rằng họ không mang theo những lo lắng giống như bạn bè đồng trang lứa, họ chọn cách ở một mình. Vì lý do này, những người này có xu hướng tự làm hại bản thân hoặc t* t* cao hơn. 

 

9/ Cuối cùng, bạn chỉ có một mình

Không phải tất cả chúng ta sao? Vâng, chính xác theo nghĩa hẹp. Nhiều người thông minh trở thành người hướng nội, những người không hướng nội thì cũng chỉ có một vài người bạn mà họ có thể tin cậy. 

Thật khó để bạn tìm được những người ở bên bạn không phải vì những giải pháp thông minh, hay những người không bị áp lực bởi sự thông minh của bạn và những người không ghét điều đó.

Thật khó để tìm được những người bạn thực sự, người mà không màng đến sự thông minh của bạn để tìm hiểu con người bên trong bạn. Thật khó để tìm được những người bạn không suy đoán bất cứ điều gì về bạn chỉ vì bạn thông minh. Ngoại trừ vài người đặc biệt đó, bạn chỉ có một mình. 

- Trạm Đọc

- Theo The Mind Journal 

 

Tags: