8 cuốn sách để hiểu rõ hơn về tổng thống Nga Putin 
8 cuốn sách để hiểu rõ hơn về tổng thống Nga Putin 
Cùng điểm qua một số cuốn sách về Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ những góc độ và quan điểm khác nhau, giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới hiện nay.

 

1/ Nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin

 

Cuốn sách là tài liệu hữu ích, giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách chiến lược và bạn đọc có cái nhìn tổng thể về nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin trong hơn hai thập kỷ qua.

Cuốn sách gồm 15 chương, được chia thành 3 phần: 

  • Phần 1: phân tích khá sâu sắc các mặt kinh tế, tài chính, quản lý nhà nước về kinh tế, khoa học, giáo dục, y tế của nền kinh tế - xã hội nước Nga với những số liệu phong phú, những đặc trưng và cả những góc khuất trong nền kinh tế nước Nga.
  • Phần 2: đề cập các vấn đề về cơ cấu tổ chức, tư duy chiến lược quân sự, trang bị vũ khí của nước Nga; tiềm năng quân sự và triển vọng trong tương lai; chính sách an ninh và tư duy chiến lược quân sự của Nga. 
  • Phần 3: làm rõ sự hồi sinh và gắn kết của cường quốc Nga với cộng đồng toàn cầu, chính sách ngoại giao, những mối quan hệ quốc tế cơ bản nước Nga và trọng tâm chính sách đối ngoại của nước Nga trong thời gian tới.

 

2/ Putin - Sự Trỗi Dậy Của Một Con Người

 

Cuốn sách đem tới cho người đọc nguồn tài liệu quan trọng với độ chính xác cao về thân thế, cuộc đời cũng như sự nghiệp của Putin.

“Putin – Sự Trỗi Dậy Của Một Con Người” không đơn thuần là một câu chuyện, không xuất phát từ những thông tin truyền miệng hay những đồn thổi báo giới mà tập hợp các sự kiện với số liệu cụ thể được công bố chính thức về Tổng thống Putin và đính kèm theo nhiều trang ảnh màu chụp Tổng thống trong những giờ phút quan trọng của cuộc đời và sự nghiệp.

Cuốn sách phân ra 8 chương, mỗi chương là một bước đường trong cuộc đời cũng như sự nghiệp chính trị của Putin, từ khi bắt đầu là một cậu bé cho đến thời điểm trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Nga. Mọi mối quan hệ cũng như những quyết định vào các thời điểm ngã rẽ của cuộc đời tạo nên một Tổng thống có sức ảnh hướng lớn trên chính trường thế giới. Cuộc đời của Putin không chỉ khiến mọi người ngưỡng mộ mà nhìn vào đó, ta thấy được bài học về sự nỗ lực vươn tới thành công.

 

3/ V. Putin - Sự lựa chọn lịch sử của nước Nga

 

Với tâm huyết nhiều năm nghiên cứu về V. Putin và nước Nga đương đại, cùng những dẫn chứng lịch sử cụ thể, khoa học, những đánh giá khách quan, đa chiều, tác giả - Đại tá Lê Thế Mẫu đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh về các cuộc cải cách đã từng dẫn tới sự tan rã của Liên Xô và vai trò, cống hiến của V. Putin trong việc cứu nước Nga thoát khỏi thảm họa địa - chính trị lớn nhất thế kỷ XX, về cách thức V. Putin đương đầu với cuộc chiến tranh phức hợp của Hoa Kỳ, xây dựng lá chắn tin cậy bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, bảo vệ ký ức lịch sử và các lợi ích quốc gia Nga, từng bước khôi phục niềm tin của người dân Nga vào đất nước.

 

4/ Putin - Logic của quyền lực

 

Để có thể hoàn thành tác phẩm này, tác giả Seipel đã tiếp cận Tổng thống Putin trong vai trò một nhà làm phim từ năm 2010, để rồi suốt 5 năm sau đó, ông đã có hơn 20 buổi phỏng vấn chuyên sâu, tháp tùng Putin trên hàng chục chuyến đi cả trong và ngoài nước để lấy thông tin.

Đây là một đặc quyền hiếm hoi bởi Putin thường không gần gũi với bất kỳ nhà báo phương Tây nào.

Từ những cuộc phỏng vấn này, Hubert Seipel dẫn dắt độc giả bước vào thế giới của Putin, về mối quan hệ giữa quan điểm thật sự của nhà lãnh đạo Nga với những lợi ích cạnh tranh.

Bằng ngòi bút sâu sắc, Hubert Seipel phác họa chân dung người có ảnh hưởng lớn với nước Nga rất rõ nét.

 

5/ Bản lĩnh Putin

 

Trong lịch sử nước Nga từng xuất hiện rất nhiều nhân vật vĩ đại, và cũng đã từng ghi nhận rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của thế giới. Mười năm cuối cùng của thế kỷ 20, những diễn biến đầy kịch tính về xã hội Nga một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Thế kỷ sang trang, nước Nga đã kết thúc thời đại Yeltsin kéo dài 10 năm và bắt đầu mở ra một thời đại Putin mới tràn đầy hứa hẹn.

Cuốn sách được chia là 2 phần rõ rệt. Mỗi phần gồm nhiều chương nhỏ nói về vị tổng thống lấy lại vị thế oai hùng của nước Nga.

 

6/ Đối thoại với Putin

 

Cuốn sách là một chuỗi các cuộc phỏng vấn Vladimir Putin do Oliver Stone thực hiện trong bốn chuyến đi khác nhau tới Nga từ năm 2015 tới 2017.

Với sự sắc bén của một đạo diễn luôn thích đào xới những vấn đề chính trị gây tranh cãi, Oliver Stone không chỉ phỏng vấn mà còn truy vấn Tổng thống Vladimir Putin về những chủ đề nhạy cảm như: Có thể gọi Crimea là một cuộc xâm chiếm? Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không?Tại sao Nga đưa quân tới Syria?

Đó là cuộc đấu trí giữa hai con người, một “nghệ sĩ đặt câu hỏi”, háo hức theo đuổi các tư tưởng trái chiều, khác lạ, và một nguyên thủ quốc gia, vô cùng cẩn trọng và ý thức cao độ về vị thế của mình.

 

7/ Gia tộc Tổng thống V. V. Putin

 

“Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” do Aleksandr Putin, một nhà nghiên cứu trong gia tộc vị tổng thống Nga chấp bút. Cuốn sách không chỉ là những tìm hiểu về gốc tích nông dân của dòng họ nhà Putin, mà còn là biên niên sử nước Nga suốt bốn thế kỷ, là một tác phẩm nghiên cứu văn hóa, lịch sử, dân tộc học".  

Mục tiêu của công trình nghiên cứu của tác giả là làm sáng tỏ gốc tích và tổ tiên, nối lại các mối quan hệ họ tộc tưởng chừng như đã thất lạc, dựng lên bức tranh tổng thể về sự di cư của các thành viên trong họ tộc trên khắp đất nước.

Cuốn sách bao gồm những tài liệu nói về gốc tích dòng họ Putin, các kết quả tìm kiếm gia phả trong nhiều cơ quan lưu trữ quốc gia cấp Liên bang, cấp tỉnh và cấp quận, huyện. Kèm theo công trình nghiên cứu là các tư liệu được lấy từ kho lưu trữ, các bản đồ địa lý, các sơ đồ dòng tộc.

 

 

8/ Nhân vật số một - Vladimir Putin

 

 

Đây là những thông tin mới nhất, đầy đủ nhất về Putin - một trong những người đang có vị trí quan tâm đứng đầu thế giới. Con người hầu như không được thế giới biết đến trước khi nắm quyền Tổng thống nước Nga đã không những làm thay đổi hoàn toàn hình ảnh nước Nga mà bằng sự thông minh, khôn khéo, quyết đoán và bản lĩnh hiếm có đã tạo ra một sự cân bằng tưởng như không tìm lại được trên chính trường quốc tế.

Với cuốn sách này, bạn đọc sẽ khám phá một tính cách độc đáo, tầm nhìn xa trông rộng tuyệt vời của một vị nguyên thủ quốc gia trầm lắng, mạnh mẽ và đầy cá tính.

Những quyết định bất ngờ nhưng sáng suốt đúng lúc đã làm thay đổi đối trọng giữa các cường quốc và tạo cho mình một vị thế và uy tín hiếm có trong một thời gian ngắn nhất.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: