7 tiểu thuyết đương đại theo phong cách Dickens để bạn đắm chìm vào
7 tiểu thuyết đương đại theo phong cách Dickens để bạn đắm chìm vào
Charles Dickens được xem là "ông hoàng" của văn học Anh, nhưng chính xác thì "tiểu thuyết theo phong cách Dickens" là gì? 

Theo Francine Prose tại The New York Review of Books, những cuốn sách này có “một dàn nhân vật phong phú được khắc họa sống động, một số là những hình tượng kỳ quái với tên gọi mang tính hài hước và những thói quen nói năng, cư xử kỳ lạ; một đứa trẻ mồ côi kiên cường vượt qua tuổi thơ bị tàn phá bởi sự nghèo đói nhục nhã hoặc sự khốn khổ của tầng lớp lao động; nhiều cốt truyện phụ tinh tế và kết nối chặt chẽ; những sự thay đổi địa điểm rộng lớn và một câu chuyện khiến người đọc muốn lật sang chương tiếp theo ngay lập tức”. Nhưng tiểu thuyết theo phong cách Dickens cũng nên có một thông điệp xã hội rõ ràng; Dickens không phải là người ủng hộ mạnh mẽ những tác động của Cách mạng Công nghiệp đối với tầng lớp lao động, và ông đã truyền đạt điều đó rất rõ ràng trong hầu hết các tác phẩm của mình. Dưới đây là 7 tiểu thuyết đương đại theo phong cách Dickens mà có thể bạn muốn thêm chúng vào giá sách của mình. 

 

1/ “Jonathan Strange And Mr Norrell” của Susanna Clarke

Bạn có thể dễ dàng nhận ra “Jonathan Strange And Mr Norrell” là một cuốn tiểu thuyết mang phong cách Dickens ngay cả trước khi mở trang bìa. Điều đầu tiên gây ấn tượng chính là độ dài của nó – hầu hết các ấn bản đều có hơn 1.000 trang! Và nếu có điều gì đó khiến ta nhớ về Dickens, thì chính là sự dài dòng của ông… Nếu bạn không quá e ngại khi đối mặt với độ dài này, bạn sẽ thấy câu chuyện đậm chất phép thuật và huyền ảo hơn bất cứ điều gì Dickens từng viết, nhưng bối cảnh và thời đại lại hoàn toàn tương đồng. Lấy bối cảnh ở London vào đầu thế kỷ 19, tiểu thuyết đưa người đọc theo chân hai pháp sư: một người đàn ông cáu kỉnh thích làm mọi việc theo quy tắc, và một thanh niên nổi loạn thích làm theo cảm hứng.

 

2/ “Demon Copperhead” của Barbara Kingsolver

Có thể sẽ hơi gian lận khi đưa “Demon Copperhead” vào danh sách những tiểu thuyết theo phong cách Dickens, bởi đây là một tác phẩm chuyển thể rất có chủ ý và rõ ràng từ một trong những cuốn sách của Dickens, “David Copperfield”. Barbara Kingsolver đã đưa cuốn tiểu thuyết cổ điển của Dickens từ bối cảnh giả tự truyện sang Appalachia hiện đại, nhưng nó vẫn xoay quanh một đứa trẻ mồ côi lớn lên trong hoàn cảnh khốn khó. Bà đan xen tất cả nỗi đau và niềm vui của câu chuyện gốc, đồng thời chuyển đổi những bình luận xã hội thành cuộc khủng hoảng opioid hiện tại ở Hoa Kỳ.

 

3/ “A Brief History Of Seven Killings” của Marlon James

Những nhân vật được khắc họa sống động? Có! Nhiều cốt truyện phụ tinh tế và đan xen một cách tài tình? Có! Sự chuyển dịch bối cảnh rộng lớn? Có! Chúng ta có đầy đủ các yếu tố của tiểu thuyết theo phong cách Dickens trong “A Brief History Of Seven Killings”. Cuốn tiểu thuyết đầy phấn khích này xoay quanh âm mưu ám sát (có thật) huyền thoại âm nhạc Jamaica, Bob Marley. Vụ bạo lực này xảy ra vào giai đoạn đỉnh điểm của sự biến động xã hội và chính trị lớn ở Jamaica, chỉ hai ngày trước cuộc tổng tuyển cử năm 1976. Marlon James theo dõi những sự kiện này và ảnh hưởng lan tỏa của chúng qua nhiều thập kỷ và lục địa.

 

4/ “True History Of The Kelly Gang” của Peter Carey

Charles Dickens không xa lạ gì với việc tạo ra các nhân vật dựa trên những con người có thật, vì vậy “True History of the Kelly Gang” có thể được xem như một tiểu thuyết mang phong cách Dickens theo khía cạnh này. Peter Carey đã đi sâu vào thế giới của nhân vật lịch sử Australia, Ned Kelly, một tay du mục nổi tiếng với những tội ác (và kết thúc đầy bạo lực). Trong khi những người hâm mộ Ned Kelly thường tưởng tượng ông như một kiểu Robin Hood, cướp của người giàu để giúp đỡ người nghèo, Carey lại khắc họa chân dung chính xác hơn, một người đàn ông phức tạp sống ngoài vòng pháp luật trong một thuộc địa đang phát triển. Một sự thật thú vị: Cuộc đời của Ned Kelly và Charles Dickens trùng nhau về thời gian, do đó bối cảnh về thời gian của cuốn sách tự thân nó cũng mang đậm chất Dickens. 

 

5/ “The Nickel Boys” của Colson Whitehead

Mặc dù “The Nickel Boys” của Colson Whitehead không có sức nặng dữ dội như một số tiểu thuyết khác mang phong cách Dickens trong danh sách này, nhưng tác phẩm vẫn nổi bật với hình ảnh cậu bé mồ côi gan dạ và những bình luận xã hội sắc bén. Mặc dù bối cảnh và thời kỳ rất khác nhau, nhưng cái ác trong thế giới của Whitehead và Dickens lại tương đồng đến đáng lo ngại. Elwood Curtis bị đưa đến một trường kỷ luật, nơi cậu phải chịu đựng những hành vi lạm dụng vượt quá sự tưởng tượng của hầu hết mọi người. Chắc chắn Dickens sẽ đánh giá cao cách Whitehead phơi bày sự lạm dụng quyền lực, cũng như tinh thần quyết tâm của nhân vật chính.

 

6/ “The Eighth Life” của Nino Haratischwili

“The Eighth Life” có lẽ gần giống với những tác phẩm sử thi đa thế hệ thuộc chủ nghĩa hiện thực huyền ảo của các nhà văn như Gabriel García Márquez, nhưng chắc chắn cũng có những yếu tố mang phong cách của Charles Dickens. 

Haratischwili đã khéo léo tái hiện những yếu tố mang phong cách Dickens, từ các nhân vật được khắc họa sống động, những cung bậc cảm xúc trong câu chuyện, cho đến các bình luận xã hội sắc bén và cách kể chuyện đầy lôi cuốn. Hơn nữa, đây là một cuốn sách "dày cộp," với khoảng 950 trang.

 

7/ “Washington Black” của Esi Edugyan

Một đứa trẻ đầy cuốn hút sống trong cảnh áp bức và bạo lực, một lời phê phán tinh tế về những biến động công nghệ và xã hội, những khoảnh khắc vừa hân hoan vừa đau đớn xen kẽ nhau, và một cuộc hành trình đời người trải dài qua nhiều châu lục? Đó là tiểu thuyết của Dickens, hay là “Washington Black”? Thực tế, nó là cả hai! Tác phẩm của Esi Edugyan dựa trên truyền thống văn chương của Dickens, bắt đầu tại một đồn điền mía ở Barbados, nơi một cậu bé nô lệ mười một tuổi được chọn làm người hầu cho một nhà phát minh lập dị (và đồng thời cũng là người theo chủ nghĩa bãi nô). Hai người họ gắn kết với nhau qua những rào cản tưởng chừng không thể vượt qua, trong một câu chuyện gây kinh ngạc và đầy cảm động này.

- Theo keepingupwiththepenguins

Tags: