1/ Recumbent Nude
Năm 1886, Vincent van Gogh đến Paris, nơi ông làm quen với những người theo trường phái Ấn tượng. Bảng màu của ông trong bức tranh này rất khác so với bảng màu mà chúng ta biết từ “The Potato Eaters”. Nhưng bức tranh này cũng ẩn chứa chủ nghĩa hiện thực rằng: khỏa thân không hẳn là một vẻ đẹp lý tưởng hóa.
Nhân vật chính trong bức tranh được họa lại khá thô, đặc biệt là khuôn mặt hầu như không được đặc tả chi tiết.
Van Gogh đã vẽ 3 bức tranh khỏa thân tương tự, một bức bằng bút chì và hai bức bằng màu.
Bức tranh được phỏng đoán vẽ Agostina Segatori, chủ quán cà phê Le Tambourin trên Đại lộ Clichy, người mà Van Gogh có một mối quan hệ trong thời gian ngắn.
2/ Girl in a Wood
Vào mùa hè năm 1882, lần đầu tiên Van Gogh có thể tự mua sơn dầu nhờ khoản tiền thưởng từ anh trai Theo. Đây là một trong những bức tranh đầu tiên ông tạo ra sau đó.
Van Gogh nhận xét rằng ông thích tác phẩm đến mức nào và giải thích cách ông muốn kích hoạt các giác quan của khán giả và cách họ có thể trải nghiệm bức tranh:
“Rừng sồi lớn xanh rì trên một dải đất phủ đầy những cành cây khô, và hình dáng nhỏ bé của một cô gái mặc đồ trắng. Cái khó ở đây là phải khiến nó thật rõ ràng và tạo được khoảng trống giữa các thân cây với khoảng cách khác nhau - và vị trí cũng như khối lượng của chúng có thể thay đổi theo góc nhìn - để tạo ra không gian mà người ta có thể thở và đi lại trong đó, không chỉ vậy, còn phải ngửi thấy mùi thơm của gỗ.”
(Thư của Vincent van Gogh gửi Theo van Gogh, The Hague, 20 tháng 8 năm 1882)
Điều thú vị là Van Gogh thường quỳ gối khi vẽ các bức tranh, do đó điểm nhìn của chúng thường thấp. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy rằng trong tranh còn có những mảnh lá sồi.
3/ The Dance Hall in Arles
Bức tranh này của Van Gogh thể hiện một buổi tối tại Folies-Arlésiennes, một vũ trường trên Đại lộ Lices ở Arles. Nó được tạo ra vào giữa tháng 12, khi Van Gogh tái hợp tác với Paul Gauguin.
Hai người đàn ông mơ ước thành lập một “studio of the Midi” nhưng nhân vật của Van Gogh quá mãnh liệt đối với Gauguin. Dù sao đi nữa, ảnh hưởng của Gauguin rất rõ ràng, khi Van Gogh áp dụng một cách tỉ mỉ các nguyên tắc cloisonné mà người bạn của ông thường sử dụng.
Sự ám chỉ đến nghệ thuật Nhật Bản cũng được thể hiện rõ ràng, với độ cao bất thường của đường chân trời và trang trí kỳ lạ ở tiền cảnh, nơi các đường cong và đường cong ngược của tóc chiếm ưu thế.
4/ The Raising of Lazarus (vay mượn từ tác phẩm của Rembrandt)
Trong khi nghỉ ngơi tại bệnh viện tâm thần Saint-Paul ở Saint-Rémy-de-Provence, Van Gogh đã tạo ra hơn 30 tác phẩm vay mượn ý tưởng từ một số nghệ sĩ mà ông yêu thích. Nhưng ông đã không thể hiện chủ đề và bố cục theo ngôn ngữ của mình.
Trong The Raising of Lazarus (Rembrant đã vẽ trước đó vào năm 1630 - 1632), Van Gogh đã cắt xẻ mạnh mẽ bố cục của Rembrandt và loại bỏ hình Chúa Kitô, tập trung vào Lazarus và các chị gái.
Một số nhà sử học nghệ thuật nói rằng những điểm tương đồng của Van Gogh với những người bạn của mình là Augustine Rouline và Marie Ginoux có thể được nhận thấy trên khuôn mặt của họ.
Van Gogh vừa hồi phục sau một đợt bệnh kéo dài, và ông có thể đã nhận thức được phép màu về sự phục sinh trong Kinh thánh.
5/ Torso of Venus
Van Gogh đã tạo ra nhiều bản phác thảo khác nhau về vật thể này. Bức tranh này đã được tạo ra trong thời gian ông ở Paris, trước những bản phác thảo kia.
Nó thể hiện một khía cạnh của chủ nghĩa hiện thực. Van Gogh cũng vẽ các tác phẩm điêu khắc khác.
6/ Head of a Skeleton with a Burning Cigarette
Van Gogh đã tạo ra bức tranh khá rùng rợn này khi ông đang học tại học viện nghệ thuật ở Antwerp.
Có lẽ nó được vẽ như một lời nhận xét hài hước về các hoạt động học thuật bảo thủ - trước khi vẽ người thật, lộ trình học thuật bao gồm các nghiên cứu về bộ xương để phát triển hiểu biết về giải phẫu người, đã khiến Van Gogh đã chán ngấy.
7/ Flowering Plum Orchard (vay mượn ý tưởng của Hiroshige)
Van Gogh là một người rất ngưỡng mộ nghệ thuật Nhật Bản. Anh ấy đã viết cho anh trai của mình Theo:
“Chỉ cần nghĩ về điều đó; nó không phải là một tôn giáo mới mà những người Nhật này dạy chúng ta, những người rất đơn giản và sống trong tự nhiên như thể chính họ là những bông hoa?”
(Thư của Vincent van Gogh gửi Theo van Gogh, Arles, tháng 9 năm 1888.)
Van Gogh đã thay đổi màu gốc của bức tranh và thêm các ký tự thư pháp (vay mượn từ các tác phẩm khác) vào phần đường viền của bức tranh.
Nguồn: Dailyartmagazine.com