6 trích dẫn từ sách của Roald Dahl chứa đựng đầy ý nghĩa
6 trích dẫn từ sách của Roald Dahl chứa đựng đầy ý nghĩa
Những nhân vật của Roald Dahl, từ người họ hàng xấu tính và những người khổng lồ tốt bụng, cho đến những lọ thuốc ma thuật và những dòng sô-cô-la… khiến chúng ta - khi còn bé, bị cuốn vào những cuộc phiêu lưu cùng những nhân vật yêu thích của mình. Nhưng khi lớn lên và đọc lại, chúng ta mới nhận thấy nhiều câu nói chứa đựng ý nghĩa nhiều hơn thế. Dưới đây là một số trích dẫn đầy ý nghĩa từ các cuốn sách của Roald Dahl.

1/ “A person who has good thoughts cannot ever be ugly. You can have a wonky nose and a crooked mouth and a double chin and stick-out teeth, but if you have good thoughts they will shine out of your face like sunbeams and you will always look lovely.”

Tạm dịch: “Một người có ý nghĩ tốt thì không bao giờ xấu. Bạn có thể có một cái mũi vẹo, một cái miệng vẹo, một chiếc cằm chẻ và hàm răng khấp khểnh, nhưng nếu bạn có những ý nghĩ tốt thì chúng sẽ khiến khuôn mặt của bạn sáng bừng lên như đang tỏa ra những tia nắng, và bạn sẽ luôn trông thật đáng yêu.”

Đây là câu nói trích dẫn từ câu chuyện “Vợ chồng lão Twit” cho trẻ em (và người lớn!) thấy tầm quan trọng của việc trở thành một người tốt. Trong một thế giới hời hợt bị ám ảnh bởi vẻ đẹp, đây chắc chắn là lời nhắc nhở rằng vẻ ngoài không phải là vấn đề nếu bạn có một cốt cách tốt đẹp.

 

2/ “Those who don’t believe in magic will never find it.”

Tạm dịch: “Những ai không tin vào phép màu thì sẽ không bao giờ thấy được nó.”

Câu trích dẫn này từ cuốn sách “The Minpins”, và là câu cuối cùng trong cuốn sách thiếu nhi cuối cùng của Roald Dahl. Nếu bạn đang có một cô bé/ cậu bé đang ở độ tuổi thắc mắc về mọi thứ, hãy cố gắng dạy chúng rằng con không cần phải nhìn thấy thì mới tin vào điều gì đó. Hãy cho con biết điều những thú vị nhất trong cuộc sống không phải là “những thứ” có thể chạm vào. Tất cả chúng ta đều có thể tạo ra một chút phép màu.

 

3/ “A little nonsense now and then is relished by the wisest men.”

Tạm dịch: “Đôi khi, những người khôn ngoan nhất lại hứng thú với những điều nhảm nhí nhất.”

Tuy được Gene Wilder nói trong “Wonka” nhưng câu trích dẫn này thực ra là từ “Charlie và thang máy bằng kính”. Cuộc sống này quá ngắn ngủi để lúc nào cũng nghiêm túc!

 

4/ “I began to realize how important it was to be an enthusiast  in life. He taught me that if you are interested in something, matter what it is, go at it at full speed ahead. Embrace it with both arms, hug it, love it and above all become passionate about it.”

Tạm dịch: “Tôi bắt đầu nhận ra việc sống với niềm đam mê quan trọng đến nhường nào. Bác đã dạy tôi rằng nếu quan tâm đến bất cứ điều gì trên đời, hãy tiến hết tốc lực về phía trước để ôm lấy nó, bằng cả hai tay, yêu nó và đam mê nó.”

Câu trích dẫn này không phải từ một trong những cuốn sách thiếu nhi mà từ câu chuyện về bác Oswald gây nhiều tranh cãi. Mặc dù cuốn sách đề cập đến một số chủ đề đáng lo ngại nhưng câu trích dẫn này nên được truyền tải vì ý nghĩa của thái độ sống. Đam mê một điều gì đó trong cuộc sống, dù đó là một môn học, một môn thể thao hay một ai đó… thì chính những đam mê này sẽ làm cho cuộc sống trở nên thú vị.

 

5/ “Most of the really exciting things we do in our lives scare us to death. They wouldn’t be exciting if they didn’t.”

Tạm dịch: “Hầu hết những điều thực sự thú vị mà chúng ta làm trong cuộc sống đều khiến chúng ta sợ hãi. Nếu không, chúng chẳng thú vị chút nào.”

Câu trích dẫn từ “Danny - Nhà vô địch thế giới” sẽ truyền cảm hứng cho bạn dũng cảm tiến ra ngoài vùng an toàn để không bỏ lỡ những điều chúng ta quá sợ hãi để thử. 

 

6/ “Somewhere inside all of us is the power to change the world.”

Tạm dịch: “Đâu đó trong mỗi người đều ẩn chứa sức mạnh thay đổi thế giới.”

Cuốn sách “Cô bé Matilda” chứa đựng rất nhiều bài học ý nghĩa. Ví dụ, tầm quan trọng của việc tử tế hoặc sức mạnh của việc đọc và có kiến thức. Câu nói này cho thấy rằng bạn không nhất thiết phải có thể chất dẻo dai hay khỏe mạnh thì mới là người dũng cảm và khác biệt. Chúng ta có thể thay đổi thế giới theo những cách nhỏ, bằng cách đứng lên bảo vệ bạn bè và đấu tranh cho lẽ phải. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo mightymamabear

 

Tags: