6 phút đọc sách giúp giảm 68% mức độ căng thẳng
6 phút đọc sách giúp giảm 68% mức độ căng thẳng
Theo một nghiên cứu, đọc sách là cách tốt nhất để thư giãn và thậm chí chỉ 6 phút đọc sách cũng đủ để giảm hơn 2/3 mức độ căng thẳng. Và việc đọc có tác dụng làm dịu sự mệt mỏi nhanh hơn các phương pháp như nghe nhạc, đi dạo, uống trà… 

Các nhà tâm lý học tin rằng điều này là do tâm trí chúng ta phải tập trung vào việc đọc, và khi bị cuốn vào thế giới văn học, căng thẳng ở cơ bắp và trái tim sẽ dịu lại.

Nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm tình nguyện viên bởi công ty tư vấn Mindlab International tại Đại học Sussex. Trước khi đi vào thí nghiệm thư giãn bằng những phương pháp truyền thống, họ đã tham gia một loạt các bài kiểm tra và bài tập để tăng mức độ căng thẳng và nhịp tim.

Tiến sĩ David Lewis, nhà tâm lý học thần kinh nhận thức cho biết, đọc sách có tác dụng tốt nhất, giảm mức độ căng thẳng tới 68%. Ông nhận thấy các đối tượng tham gia thí nghiệm chỉ đọc thầm trong 6 phút và sau đó nhịp tim của họ chậm lại, cơ bắp cũng thả lỏng hơn so với khi bắt đầu. 

Trong khi đó, nghe nhạc giúp giảm 61% mức độ căng thẳng, uống một tách trà/ cà phê giảm 54% và đi bộ là 42%. Chơi trò chơi điện tử khiến những người tham gia thí nghiệm giảm 21% so với mức căng thẳng cao nhất nhưng vẫn khiến nhịp tim cao hơn.

Tiến sĩ Lewis, người tiến hành thử nghiệm, cho biết: "Đắm mình trong một cuốn sách là cách thư giãn tuyệt vời nhất. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời kỳ kinh tế biến động và  chúng ta đều khao khát một mức độ thoát ly nhất định. Không quan trọng bạn đọc cuốn sách nào, nhưng bằng cách đắm mình trong mình trong một cuốn sách sẽ giúp bạn có thể thoát khỏi những lo lắng, căng thẳng của thế giới hàng ngày và dành thời gian để khám phá miền tưởng tượng của tác giả. Đây không chỉ một sự đánh lạc hướng tâm trí mà còn là hoạt động tích cực giúp kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo.”

- Theo: telegraph.co.uk

Tags: