5 cuốn sách kinh điển được độc giả yêu thích nhưng lại bị giới phê bình chê bai
5 cuốn sách kinh điển được độc giả yêu thích nhưng lại bị giới phê bình chê bai
Điều gì tạo nên một cuốn sách hay là một câu hỏi mang tính chủ quan. Có một số trường hợp khi những cuốn sách hiện được coi là kinh điển ban đầu được chào đón bằng những quan điểm trái chiều hoặc hoàn toàn tiêu cực. Nhưng thời gian trôi qua,các nhà phê bình có xu hướng đứng về phía những độc giả đã yêu thích chúng. Dưới đây là 5 cuốn sách hay được độc giả yêu thích nhưng lại bị các nhà phê bình chỉ trích trong thời gian chúng được xuất bản. 

 

1/ “Mặt trời vẫn mọc” của Ernest Hemingway

 

Cuốn tiểu thuyết kể về những người Mỹ và Anh xa xứ ở châu Âu vào những năm 20, “Mặt trời vẫn mọc” khám phá tình huống mà Thế hệ đã mất phải đối mặt trong một thế giới đã bị thay đổi vĩnh viễn bởi Thế chiến I và sự khởi đầu của thời hiện đại. Cuốn sách nhanh chóng được đón nhận và chỉ sau hai tháng xuất bản, cuốn sách đã được tái bản. Nó không ngừng được tái bản và được nhiều nhà phê bình coi là một trong những tác phẩm hay nhất của Ernest Hemingway.

Nhưng không phải tất cả các nhà phê bình đều thích cuốn sách. Một bài đánh giá đăng trên The Nation lập luận rằng Hemingway không hoàn thiện các nhân vật và để học đại diện cho chính họ”, bài báo còn nói rằng cuốn sách rất đa cảm và Hemingway dường như tự coi mình là “vượt trội về mặt đạo đức”. Gia đình Hemingway cũng ghét cuốn sách này. Mẹ ông thậm chí đã viết thư cho ông để bày tỏ sự không hài lòng của bà về việc “Mỗi trang đều khiến mẹ thấy ghê tởm”.

Trong khi đó, các nhà phê bình hiện đại có xu hướng ưa thích cuốn tiểu thuyết hơn, họ thường đánh giá cao cách Hemingway miêu tả các nhân vật Do Thái, đồng tính luyến ái và phụ nữ.

 

2/ “Trăm năm cô đơn” của Gabriel García Márquez

 

“Trăm năm cô đơn” kể về bảy thế hệ của gia đình Buendia ở Macondo, Colombia. Pha trộn chủ nghĩa hiện thực huyền diệu cùng với các sự kiện trong lịch sử Colombia, cuốn tiểu thuyết khám phá lịch sử và thời gian, sự cô độc, số phận và ý chí tự do, cũng như chủ nghĩa tinh hoa.

Khi mới xuất bản năm 1967, cuốn tiểu thuyết cực kỳ nổi tiếng trên phạm vi quốc tế. Trong khi cuốn sách đã giúp Márquez giành được giải Nobel Văn học và được ca ngợi là “Người Colombia vĩ đại nhất từng sống”, ban đầu, giới phê bình không mấy tỏ ra tích cực với tác phẩm này của ông. Một bài đánh giá đã gọi nó là  một “kiệt tác truyện tranh”, còn người đoạt giải Nobel Octavio Paz coi đó là “thơ ca ủy mị”. Anthony Burgess lập luận rằng không nên “so sánh nó với những khám phá văn học thực sự của Borges và Nabokov.”

Nhưng sau đó các đánh giá tích cực vẫn chiếm ưu thế hơn. “Trăm năm cô đơn” hiện được coi là tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ Latinh và là một trong những ví dụ điển hình nhất về chủ nghĩa hiện thực huyền diệu.

 

3/ “Chùm nho phẫn nộ” của của John Steinbeck

 

“Chùm nho phẫn nộ” theo chân gia đình Joad ở Oklahoma trong thời kỳ Đại suy thoái. Khi trang trại của họ bị tàn phá bởi Dust Bowl, họ cùng hàng nghìn người cùng cảnh ngộ đi về phía tây California, vùng đất được cho là sung túc, có mọi thứ. Tuy nhiên, khi đến nơi, những gì họ thấy chỉ là các vấn đề và thách thức. Cuốn sách là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1939. Sự nổi tiếng của nó đã khiến nó được dựng thành phim vào năm sau đó do John Ford đạo diễn và Henry Fonda đóng vai chính.

Các phản ứng đối với cuốn sách chia thành nhiều thái cực. Chúng bị đốt bởi những người tố cáo Steinbeck là một nhà xã hội chủ nghĩa, nhiều thư viện từ chối chứa nó. Một nghị sĩ đương nhiệm lập luận rằng cuốn sách “không phơi bày gì ngoài sự sa đọa, thô tục và tâm lý suy đồi của tác giả”. Steinbeck đặc biệt gặp rắc rối bởi các nhà phê bình cho rằng ông đã viết một cuốn tiểu thuyết quá ủy mị hoặc ông đang bịa đặt hoàn cảnh mà những gia đình như gia đình Joads phải đối mặt.

Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những đánh giá tiêu cực nhưng cuốn sách hiện được coi là tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ. Nó đã giành được giải Pulitzer và được coi là nhân tố giúp  Steinbeck thắng giải Nobel Văn học năm 1962. 

 

4/ “Giết con chim nhại” của Harper Lee

 

“Giết con chim nhại” là câu chuyện về cách một người đàn ông vô tội được bảo vệ trước cả tòa án và dư luận bởi một luật sư đặc biệt có đạo đức, Atticus Finch, ở Alabama trong thời kỳ suy thoái, qua con mắt của con gái ông, Scout. Nó khám phá những vấn đề về chủng tộc, giai cấp, vai trò giới tính và sự mất mát trong trắng. Cuốn tiểu thuyết đã gây được tiếng vang lớn kể từ khi nó được xuất bản vào năm 1960.

Khi tác giả đang viết cuốn sách và khi xuất bản nó, bà đã gặp phải nhiều khó khăn. Harper Lee đã được cảnh báo rằng cuốn sách có thể khó bán. Nhưng sau đó nó đã được Reader's Digest tái bản và thu hút được một lượng độc giả lớn ngay từ khi vừa ra mắt. Ước tính nó đã bán được 30 triệu bản và là một tác phẩm văn học Mỹ được yêu thích.

Trong khi các bài đánh giá hiện đại về cuốn sách nói chung đều rất tích cực, thì các bài đánh giá ban đầu lại có nhiều ý kiến ​​trái chiều. Tác giả truyện ngắn Flannery O'Connor coi đây là "cuốn sách dành cho trẻ em" và cảm thấy khó hiểu trước số lượng người ca ngợi nó là văn học dành cho người lớn. Tiểu thuyết gia Granville Hicks cho rằng nó “kịch tính và giả tạo”. Một bài đánh giá đăng trên The Atlantic cho thấy xu hướng nói chuyện như người lớn của Scout là "không hợp lý" trong khi nhìn chung thì cuốn sách này "thú vị".

Thậm chí ngày nay, những đánh giá tiêu cực vẫn xuất hiện. Những đánh giá gần đây hơn có xu hướng nhắm vào chủ đề chủng tộc và giai cấp của cuốn sách, những điều từng được cho là rất tiến bộ. Những người khác lại đưa ra một phân tích khác về các nhân vật - đặc biệt là Atticus Finch.

 

5/ “Những người khốn khổ” của Victor Hugo

 

Là một câu chuyện hoành tráng với nhiều tình tiết phụ, “Những người khốn khổ” tập trung vào câu chuyện của Jean Valjean khi anh cố gắng vượt qua quá khứ tội ác của mình. Trên hành trình cuộc đời, anh gặp những người chủ quán trọ vô đạo đức, những sinh viên đại học làm cách mạng, một thanh tra cảnh sát cực kỳ kiên quyết và một cô bé, Cosette, người mà anh nguyện dành cả đời mình để coi sóc.

Tên tuổi của Victor Hugo trước đó đã được biết đến với “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” và những tác phẩm mới được mong đợi khác. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi “Những người khốn khổ” ngay lập tức trở nên nổi tiếng và được dịch từ tiếng Pháp sang một số ngôn ngữ khác ngay sau khi phát hành lần đầu.

Bất chấp độc giả đặt kỳ vọng cao vào cuốn sách, ban đầu, những đánh giá phê bình lại theo chiều tiêu cực. Tiểu thuyết gia người Pháp Gustave Flaubert thấy cuốn sách “còn non và xanh” và dự đoán nó sẽ kết thúc sự nghiệp của Hugo. Nhà thơ Charles Baudelaire đã công khai ca ngợi các phần của cuốn tiểu thuyết, nhưng trong lòng lại bác bỏ nó và thấy nó “ghê tởm”. Giáo hội Công giáo đã đưa nó vào Index Librorum Prohibitorum (danh mục những cuốn sách được cho là dị giáo, trái với Bộ Giáo lý Đức tin), cấm bất kỳ người Công giáo nào đọc nó. 

Các đánh giá đã thay đổi trong những thập kỷ sao đó. Upton Sinclair gọi cuốn sách này là “một trong nửa tá cuốn tiểu thuyết hay nhất thế giới”.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: