40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc?
40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc?
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

1/ Ernest Hemingway: “Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách.”

2/ J. D. Salinger: “Điều thực sự làm tôi choáng váng là khi đọc xong một cuốn sách, bạn ước gì tác giả là bạn của mình và bạn có thể gọi điện cho người bạn này bất cứ khi nào bạn muốn. Nhưng thường thì điều này không hay xảy ra.”

3/ Stephen King: “Sách là cách giải trí hoàn hảo: không có quảng cáo, không lo hết pin, bạn có hàng giờ để thưởng thức từng đồng đô la bạn bỏ ra. Tôi có một thắc mắc là tại sao mọi người không mang theo một cuốn sách bên mình để lấp vào những lúc chán chết trong cuộc sống.”

4/ Margaret Atwood: “Đọc và viết, giống như mọi thứ khác, sẽ được cải thiện nhờ thực hành. Và tất nhiên, nếu không có độc giả và nhà văn trẻ thì chẳng bao lâu nữa sẽ không có độc giả và nhà văn lớn tuổi hơn. Một khi văn chương không còn tồn tại, thì nền dân chủ cũng chẳng còn.”

5/ Ray Bradbury: “Không cần phải đốt sách để phá hủy một nền văn hóa, chỉ cần cấm người ta đọc sách.”

6/ Harper Lee: “Tôi chưa bao giờ đọc sách, cho đến khi tôi sợ sẽ đánh mất nó. Đọc sách cũng giống như hít thở.”

7/ Mark Twain: “Đừng cố giải nghĩa tác giả. Hãy cứ đọc đi và bạn sẽ tự hiểu được ý của tác giả.”

8/ Oscar Wilde: “Nếu một người không đọc đi đọc lại một cuốn sách thì việc đọc sách cũng chẳng nghĩa lý gì.”

9/ Aldous Huxley: “Ngôn ngữ có thể giống như tia X, nếu bạn sử dụng chúng đúng cách thì chúng sẽ xuyên qua mọi thứ. Bạn đọc và bạn sẽ hiểu được mọi thứ.”

10/ Nathaniel Hawthorne: “Đọc thì dễ chứ viết mới lắm.”

11/ William Faulkner: “Đọc mọi thứ - rác rưởi, kinh điển, hay và dở, và xem họ viết chúng thế nào. Giống như người thợ mộc học nghề và nâng cao tay nghề. Hãy đọc đi! Bạn sẽ hấp thụ nó. Sau đó viết. Bạn sẽ tìm ra cách.”

12/ Hilary Mantel: “Biết rằng bạn có thứ gì đó hay để đọc trước khi đi ngủ là một trong những cảm giác thú vị nhất.”

13/ Roald Dahl: “Sách không nên gây khó chịu mà phải hài hước, thú vị và tuyệt vời; và trở thành độc giả sẽ mang lại nhiều lợi ích.”

14/ Franz Kafka: “Tôi nghĩ chúng ta chỉ nên đọc những loại sách khiến chúng ta đau đớn và tổn thương. Nếu cuốn sách chúng ta đang đọc không đánh thức chúng ta đòn giáng vào đầu thì chúng ta đọc để làm gì?”

15/ Neil Gaiman: “Cách đơn giản nhất để đảm bảo rằng chúng ta nuôi dạy những đứa trẻ biết chữ là dạy chúng đọc và cho chúng thấy rằng đọc là một hoạt động thú vị.”

16/ Virginia Woolf: Khi Ngày Phán xét ló dạng và mọi người, lớn cũng như nhỏ, tiến vào để nhận phần thưởng trên trời, Đấng Toàn năng sẽ nhìn thẳng vào những con mọt sách và nói với Peter: ‘Những người này không cần phần thưởng. Chúng ta không có gì để cho họ. Họ rất thích đọc sách.’”

17/ Anthony Burgess: “Việc sở hữu một cuốn sách sẽ trở thành một sự thay thế cho việc đọc nó.”

18/ Maya Angelou: “Khi nhìn lại, tôi lại rất ấn tượng với sức sống mãnh liệt của văn chương. Nếu hôm nay tôi là một người trẻ, đang cố gắng hiểu về bản thân mình trong thế giới này, tôi sẽ lại đọc sách, giống như khi còn trẻ.”

19/ Victor Hugo: “Học đọc là thắp lên một ngọn lửa; mỗi âm tiết được đánh vần đều là một tia lửa.”

20/ Ian McEwan: “Có lẽ niềm vui đọc sách mạnh mẽ nhất có yếu tố tự hủy diệt. Mê mẩn đến mức gần như không biết mình tồn tại."

21/ H. P. Lovecraft: “Tôi không thể sống một tuần mà thiếu đi thư viện của mình. Thực sự, tôi sẽ bỏ đi tất cả đồ đạc, ngồi xổm và ngủ trên sàn chứ không buông bỏ khoảng 1500 cuốn sách mà tôi sở hữu.”

22/ Gustave Flaubert: “Cách duy nhất để chịu đựng sự tồn tại là đắm mình trong văn học như trong một cuộc truy hoan không ngừng nghỉ.”

23/ Donna Tartt: "Những cuốn sách tôi yêu thích thời thơ ấu là những mối tình đầu, tôi đọc nhiều đến mức đã tiếp thu chúng theo một cách nào đó, và giờ đây chúng cứ mãi ở trong tôi.”

24/ Honoré De Balzac: “Đọc sách giúp chúng ta làm quen với những người bạn mới.”

25/ E.M. Forster: “Sách phải được đọc (thậm chí phải dành rất nhiều thời gian). Đó là cách duy nhất để khám phá những gì chứa đựng trong chúng. Một số bộ lạc có thể ăn sách, nhưng đọc sách là phương pháp đồng hóa duy nhất của phương Tây.”

26/ C.S. Lewis: “Rõ ràng người ta phải đọc mọi cuốn sách hay ít nhất mười năm một lần.”

27/ Henry Miller: “Chúng ta nên đọc để cho tâm hồn mình có cơ hội được thư giãn.”

28/ George Orwell: “Và nếu mức tiêu thụ sách của chúng ta vẫn ở mức thấp như trước đây, thì ít nhất chúng ta hãy thừa nhận rằng đó là vì đọc sách là một trò tiêu khiển kém thú vị hơn so với việc đi xem chó, đi xem tranh hay quán rượu, chứ không phải vì sách, dù mua hay mượn, quá đắt.”

29/ Chuck Palahniuk: “Tương lai sẽ tươi sáng vì độc giả đang chấp nhận những hình thức truyện đa dạng hơn.”

30/ George R.R. Martin: “Người đọc sách sống một ngàn cuộc đời trước khi chết. Người không bao giờ đọc chỉ sống một cuộc đời.”

31/ Eudora Welty: “Thật vậy, học viết có thể là một phần của việc học đọc. Theo tất cả những gì tôi biết, viết lách ;à xuất phát từ tình yêu mãnh liệt đối với việc đọc.”

32/ Kurt Vonnegut: “Tôi tin rằng đọc và viết là những hình thức thiền bổ ích nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Bằng cách đọc những bài viết của những bộ óc thú vị nhất trong lịch sử, chúng ta thiền định với chính tâm trí của mình và của họ. Đối với tôi, đây là một điều kỳ diệu.”

33/ P/ G. Wodehouse: “Cùng thưởng thức văn học là nền tảng dành cho tình bạn vững chắc nhất.”

34/ J. K. Rowling: “Tôi tin rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn đọc một cuốn sách hay.”

35/ Vladimir Nabokov: “Thật kỳ lạ, người thì không đọc dù chỉ là một cuốn sách, người thì đọc rất nhiều. Một người đọc giỏi, đọc chuyên sâu, đọc tích cực và sáng tạo là người đọc hết cuốn này đến cuốn khác.”

36/ Haruki Murakami: “Nếu bạn chỉ đọc những cuốn sách mà mọi người đang đọc, bạn chỉ có thể nghĩ những gì người khác đang nghĩ."

37/ Marcel Proust: “Thời thơ ấu, có lẽ không có ngày nào trọn vẹn bằng những ngày chúng ta được đọc một cuốn sách yêu thích.”

38/  W. Somerset Maugham: “Điều quan trọng duy nhất trong một cuốn sách là ý nghĩa mà nó mang lại cho bạn.”

39/ George Bernard Shaw: “Hãy đặt ra quy tắc không bao giờ đưa cho trẻ một cuốn sách mà chính bạn cũng chưa đọc."

40/ Zadie Smith: “...khi bạn luyện đọc và viết lách, tác phẩm của bạn chỉ có thể mang lại cho bạn những gì bạn đưa vào đó.”

- Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: