3 cuốn sách của nhà Xuất Bản Khác được BTV Trạm đề xuất nên đọc
3 cuốn sách của nhà Xuất Bản Khác được BTV Trạm đề xuất nên đọc
Xuất Bản Khác - Một thương hiệu phát hành sách non trẻ trên thị trường xuất bản Việt Nam với rất nhiều ông lớnnhư Kim Đồng, NXB Trẻ, Nhã Nam hay Alpha Books… Vậy nhưng, XBK lại chọn cho mình một hướng phát triển riêng, “ngược lại với số đông” và tìm về với số ít độc giả.
Xuất Bản Khác là một đơn vị xuất bản sách phi lợi nhuận, không đẩy mạnh vào các hoạt động truyền thông mà dùng chiến thuật “hữu xạ tự nhiên hương”, để chính những ấn phẩm chất lượng và khác biệt của mình “tự tìm đến với độc giả mong muốn và cần nó”. Trạm Đọc cảm thấy rất vinh dự khi là một trong số ít độc giả đã, đang và sẽ ủng hộ Xuất Bản Khác, cùng các ấn phẩm của các bạn. Trong bài viết này, Trạm muốn giới thiệu tới bạn đọc 3 cuốn sách bạn nên đón đọc từ nhà Xuất Bản Khác.

 

Những người châu Âu -  Vở hài kịch về sự tương phản của nền văn hóa châu Âu và châu Mỹ trong thế kỷ 19

 

Cuốn sách kể lại câu chuyện về hai anh em người châu Âu, Felix và Eugenia khi ghé thăm họ hàng tại một thị trấn nhỏ ở New England, Mỹ. Trong đó, Felix được khắc họa với hình ảnh của một người nghệ sĩ quyến rũ và có tinh thần tự do, còn Eugenia lại là một phụ nữ tinh tế và độc lập. Sự xuất hiện của họ đã phá vỡ cuộc sống yên bình và tầm thường của những họ hàng người Mỹ - Wentworths. Từ những tương tác của những người châu Âu với Wentworths và các mối quan hệ xã hội của họ đã nảy sinh sự khác biệt và xung đột văn hóa.

Tác giả Henry James sử dụng các nhân vật này để xem xét các giá trị, cách cư xử và chuẩn mực xã hội tương phản giữa Thế giới Cũ (Châu Âu) và Thế giới Mới (Châu Mỹ).

Thông qua những quan sát sắc sảo và sự châm biếm tinh tế, James đi sâu vào các chủ đề về bản sắc văn hóa, tầng lớp xã hội và bản chất của các mối quan hệ. Ông khai thác nét quyến rũ và phức tạp của sự tinh tế kiểu Âu, đối lập với xã hội Mỹ khuôn mẫu và khắt khe hơn.

Cuốn tiểu thuyết cũng đề cập đến vai trò của phụ nữ trong xã hội, khi Eugenia thách thức những kỳ vọng về giới tính truyền thống bằng sự độc lập và quyết đoán của mình. 

“Những người châu Âu” được coi là một ví dụ điển hình về phong cách văn học của Henry James, được biết đến với văn phong phức tạp, mô tả chi tiết và khám phá những phức tạp trong tâm lý. Câu chuyện cung cấp một cái nhìn thấu đáo về các xung đột văn hóa và thay đổi xã hội trong thời kỳ toàn cầu hóa ngày càng tăng.

 

Giống như là chết - Bản chất phù du của cái đẹp

 

Câu chuyện xoay quanh Olivier, một họa sĩ thành đạt đã phải lòng Nữ Bá tước Anne de Guilleroy, được miêu tả là hiện thân của vẻ đẹp thanh tao và duyên dáng, và cuộc vật lộn tâm lý của anh ta với mối tình đơn phương của mình, để rồi nhận ra rằng vẻ đẹp, cũng giống như cuộc sống, chỉ là phù du.

Giống như là chết được biết đến với việc khám phá sự căng thẳng giữa nghệ thuật và thực tế, cũng như hậu quả của những đam mê không được kiểm soát. Thông qua nhân vật Olivier, Maupassant đã khai thác những khía cạnh đen tối của bản chất con người và sức mạnh hủy diệt của nỗi ám ảnh.

Cuốn tiểu thuyết thể hiện tài kể chuyện khéo léo của Maupassant và khả năng miêu tả những cảm xúc phức tạp của con người một cách sâu sắc và tinh tế. Với những miêu tả sống động và lối kể chuyện nội tâm, Maupassant đi sâu vào những điều phức tạp của ham muốn, tình yêu và bản chất nhất thời trong sự tồn tại của con người.

Giống như là chết được coi là một tác phẩm kinh điển của văn học Pháp, nắm bắt được bản chất của thời đại Belle Époque đồng thời đi sâu vào những chủ đề vượt thời gian vẫn tiếp tục gây được tiếng vang với độc giả cho đến ngày nay.

 

Tiệc vườn - Katherine Mansfield 

 

“Tiệc vườn” là một truyện ngắn năm 1922 của Katherine Mansfield, được xuất bản lần đầu (với tên “The Garden-Party”), chia thành ba phần trên Công báo Westminster Thứ Bảy vào ngày 4 và 11 tháng 2 năm 1922, và Công báo Westminster hàng tuần vào ngày 18 tháng 2 năm 1922. Sau đó, câu chuyện xuất hiện trong The Garden Party and Other Stories. Bối cảnh sang trọng của truyện dựa trên ngôi nhà thời thơ ấu của Mansfield tại 133 Đường Tinakori (ban đầu được đánh số 75), ngôi nhà thứ hai trong số ba ngôi nhà ở Thorndon, Wellington mà gia đình bà sống.

Như trang Thanhnien.vn nhận xét, Tiệc vườn là tập truyện ngắn đại diện cho mọi chủ điểm trong các tác phẩm của Mansfield. Đó là một mạch văn ngầm chứa nhiều khoáng chất, với sự tinh gọn, nữ tính và đầy nhạy cảm. Trăm năm nhìn lại di sản của nữ nhà văn, có thể thấy rằng bà đã đi trước thời đại, với các quan điểm có phần tiên tiến hướng đến nữ quyền.

Katherine Mansfield (1888 - 1923) là nhà viết truyện ngắn và phê bình văn chương nổi tiếng người New Zealand. Bà được coi là một trong những tác giả có ảnh hưởng và quan trọng nhất của chủ nghĩa hiện đại. Bà mất khi mới 35 tuổi vì bệnh lao. Chỉ viết một thời gian ngắn nhưng bà đã cho ra đời nhiều tập truyện ngắn ấn tượng, có thể kể đến như Ở nhà trọ Đức, Hạnh phúc và Tiệc vườn…

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: