3 bài học từ cuốn sách “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu”
3 bài học từ cuốn sách “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu”
“Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu” đưa ra ý tưởng về năng suất lên một tầm cao mới bằng cách giải thích: cách làm hiệu quả nhất là lượng công sức và thời gian đầu vào tối thiểu chứ không phải là luôn bận rộn. 
Tư Duy Tối Giản - Hiệu Quả Tối Ưu
(8 lượt)

Bận rộn không đồng nghĩa với việc làm việc hiệu quả. Làm việc hiệu quả là nỗ lực của bạn đạt hiệu quả và thực hiện những bước quan trọng hướng tới mục tiêu cuối cùng với lượng tài nguyên thích hợp được tiêu thụ trong quá trình này.

Nếu đầu vào của bạn cực kỳ cao nhưng kết quả lại chỉ ở mức trung bình, điều đó có nghĩa là bạn đang khiến bản thân bận rộn thay vì làm việc hiệu quả. Làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp miễn là bạn có một kế hoạch tốt và một chiến lược hiệu quả. 

Nếu bạn phân bổ nguồn lực hạn chế của mình một cách chiến lược và dành chút thời gian cho bản thân, bạn sẽ có kết quả tốt hơn. Tránh kiệt sức trong khi vẫn tiến về phía trước với mục tiêu của mình là chiến lược tối ưu. Cuốn sách “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu” của Greg McKeown có thể hướng dẫn bạn chính xác cách thực hiện điều đó, nhưng bạn sẽ phải đảm bảo không chỉ đọc mà còn phải thực hiện những gì bạn sẽ tìm hiểu trong cuốn sách này.

Sau đây là 3 bài học có thể rút ra được từ cuốn sách “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu”

 

1/ Một tâm trí sáng suốt và một tâm lý chiến thắng sẽ đưa chúng ta vào Trạng thái tự nhiên, nơi mọi thứ đều có thể đạt được

 

Một số người khiến mọi thứ dường như thật dễ dàng, phải không? Chỉ cần nhìn vào những vận động viên hàng đầu trên toàn thế giới chạy marathon, ghi bàn, biểu diễn trước đông đảo khán giả hàng giờ, v.v. Mọi thứ có vẻ suôn sẻ và dễ dàng đối với họ, vậy bí quyết là gì? Và đó chính là Trạng thái tự nhiên. Để đạt được trạng thái tâm trí này, chúng ta phải loại bỏ mọi giả định và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Tất nhiên, làm việc chăm chỉ là cốt lõi của mọi nỗ lực thành công. Tuy nhiên, cách bạn thực hiện công việc tương ứng sẽ tạo nên sự khác biệt.  Và cũng giống như mọi thứ, tất cả đều bắt đầu từ tâm trí của chúng ta. Cụ thể hơn, Trạng thái tự nhiên là xóa bỏ mọi giả định và hạn chế. Thông thường, chúng ta đã khắc sâu chúng vào tâm trí mà không hề nhận ra. Tuy nhiên, suy nghĩ của chúng ta quyết định những gì tiềm thức của chúng ta nghĩ, từ đó xác định hành động của chúng ta.

Vậy làm thế nào để vượt qua sự rối loạn tinh thần? Đơn giản chỉ cần bắt đầu với một giả định mới – rằng tất cả những hạn chế và giả định tiêu cực trước đó của bạn đều sai. Hãy làm mới tất cả!

Tâm lý này sẽ đưa bạn vào Trạng thái tự nhiên, nơi bạn làm ít hơn nhưng đạt được nhiều hơn. Các nhà tâm lý học cũng ủng hộ quan điểm này. Thông thường, chúng ta buộc mình phải làm việc nhưng cuối cùng kết quả lại giảm sút. Đó là bởi vì bộ não của chúng ta không thể luôn hoạt động ở mức cao nhất. Do đó, việc tập trung tâm trí và hướng nỗ lực của chúng ta trong một khung thời gian nhất định, chẳng hạn như một buổi học 90 phút với thời gian nghỉ ngắn, có thể dẫn đến kết quả tốt hơn. Nếu bạn cho rằng mình không thể áp dụng lối suy nghĩ này, hãy nghĩ lại - giờ đây bạn đã thoát khỏi mọi giả định tiêu cực trước đây!

 

2/ Luôn dành một phút để xác định mục tiêu cuối cùng của dự án và sau đó làm cho nhiệm vụ trở nên thú vị hơn

 

Để thực hiện thành công một dự án từ đầu đến cuối, trước tiên bạn phải xác định các bước của dự án và mục tiêu cuối cùng. Đây là cách bền vững duy nhất để thăng tiến trong nhiệm vụ của bạn, đi đúng hướng và đạt được mục tiêu của bạn. 

Để bắt đầu, bạn sẽ phải xác định sản phẩm cuối cùng của mình trông như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp công việc tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc của mình. 

Chia mọi thứ thành những phần nhỏ hơn, hàng ngày hoặc hàng giờ. Sau đó, xác định bước rõ ràng nhỏ nhất hoặc Hành động khả thi tối thiểu và thực hiện điều đó. 

Một cách khác để cải thiện năng suất của bạn là đánh giá tất cả các bước và xem những bước nào không cần thiết hoặc không mang lại đủ giá trị cho quy trình của bạn, sau đó loại bỏ chúng.

Đôi khi công việc có vẻ quá sức vì có rất nhiều việc phải làm và bạn không thực sự biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, để đưa tâm trí của bạn vào Trạng thái tự nhiên, trước tiên bạn phải dọn dẹp nó và giúp nó nhìn mọi thứ theo cách có cấu trúc hơn. Sắp xếp các nhiệm vụ phù hợp và loại bỏ các lớp bổ sung trong công việc của bạn. Hãy bắt đầu từ việc nhỏ, sau đó những ý tưởng và hành động còn lại của bạn sẽ theo sau. Thông thường, chúng ta chỉ cần một tia lửa nhỏ để thắp sáng chuỗi nỗ lực thành công của bạn.

 

3/ Đừng ngại chia sẻ những ý tưởng chưa hay, vì bất kỳ đóng góp nào cũng có thể là bắt đầu của một quá trình thành công

 

Có một số quan niệm sai lầm phổ biến về quy trình làm việc hiệu quả sẽ như thế nào khiến chúng ta chậm lại. 

Thông thường, chúng ta sợ nghĩ về những điều có thể sai sót, vô số nhiệm vụ chúng ta phải hoàn thành trước thời hạn hoặc nảy ra những ý tưởng mà chúng ta loại bỏ trước khi kịp nói ra vì chúng nghe có vẻ ngu ngốc hoặc không tưởng. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi này đã cản trở sự phát triển của chúng ta và tước đi cơ hội có được một buổi làm việc hiệu quả. 

Vì vậy, nếu chúng ta cho phép mình tìm hiểu về những sản phẩm không hoàn hảo và có những ý tưởng chưa hoàn thiện, thì chúng ta sẽ dễ dàng học hỏi từ những thất bại và sai lầm trong quá trình này. Từ thời điểm đó, việc tạo ra một sản phẩm thành công chỉ còn là vấn đề thời gian. Một khía cạnh quan trọng là đừng chỉ trích những nỗ lực của bạn, mà hãy phân tích chúng và tìm ra điểm bạn có thể cải thiện chúng vào lần tiếp theo.

Hơn nữa, để đạt được kết quả tự nhiên, bạn phải duy trì một tốc độ nhất định. Đừng vắt kiệt sức mình và tiêu tốn tất cả tài nguyên của bạn khi bắt đầu một quá trình, mà hãy phân bổ chúng một cách đồng đều trong suốt thời gian của quá trình và đảm bảo dự trữ năng lượng của bạn trong toàn bộ thời gian.

Để bắt kịp tốc độ, hãy thử các tình huống khác nhau. Ví dụ: nếu bạn là nhà văn, hãy lập kế hoạch viết 300 từ mỗi ngày trong một số ngày nhất định.

Nếu bạn từng gặp khó khăn trong việc trở nên năng suất hơn hoặc áp dụng tâm lý chiến thắng thì “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu” chính là cuốn sách dành cho bạn. Nó không chỉ giúp bạn có được trạng thái tinh thần đúng đắn mà còn làm sáng tỏ những phương pháp mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức để nhắm mục tiêu nỗ lực của mình tốt hơn. Cuốn sách cũng đi sâu vào những nỗ lực và sai lầm thất bại cũng như cách chúng ta có thể học hỏi từ chúng.

 “Tư duy tối giản, hiệu quả tối ưu” phù hợp với ai? 

Dù bạn 23 tuổi, mới ra trường và gặp đang gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian, hay bạn là nhà lãnh đạo 30 tuổi muốn giúp nhóm của mình thành công , hoặc bạn bất kỳ ai đang tìm cách đưa dự án phụ của mình thành công thì đều có thể tìm được những điều bổ ích trong cuốn sách này.

- Trạm Đọc

- Tham khảo: Four Minute Books

 

Tags: