15 tựa sách xuất sắc được trao Giải Sách Hay 2020
15 tựa sách xuất sắc được trao Giải Sách Hay 2020
Trong bài viết này, Trạm đọc sẽ giới thiệu với các bạn nội dung ngắn gọn của 15 cuốn sách được trao Giải Sách Hay 2020. Lễ công bố Giải Sách Hay đã diễn ra vào sáng ngày 27/9 tại Tp HCM với sự có mặt đông đảo của bạn đọc, các tác giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà xuất bản.

Giải Sách Hay là hoạt động uy tín, được công chúng và giới xuất bản chờ đón. Lễ công bố kết quả Giải Sách Hay lần thứ 10 do Viện Giáo dục IRED, dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Với 7 hạng mục sách đoạt giải là: Nghiên cứu, Kinh tế, Văn học, Thiếu nhi, Quản trị và sách Phát hiện mới. Ở mỗi hạng mục sẽ chia ra 2 thể loại sách viết và sách dịch.

Bạn có thể theo dõi thông tin về buổi lễ trao giải tại link này: Giải Sách Hay 2020 nhiều thông tin mới

Trong bài viết dưới đây,  Trạm đọc sẽ giới thiệu với các bạn nội dung ngắn gọn của 15 cuốn sách được trao Giải Sách Hay 2020.

Hạng mục Sách Quản trị

 

Hạng mục Sách Quản trị đạt Giải Sách Hay 2020

Giải Sách Hay cho hạng mục Sách Quản trị kinh doanh năm nay trao cho thể loại sách viết: Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị - kinh doanh (Tác giả: Lê Hồng Nhật, NXB Thanh Niên và Công ty sách Alpha – Alpha Books). Đây là tựa sách hay với cách diễn giải đầy trí tuệ đưa người đọc đến một lý thuyết có giá trị, truyền đạt cho người đọc nắm được vấn đề và cảm nhận sâu sắc nội dung cốt lõi của lý thuyết đó. Đặc biệt cuốn sách không chỉ tập trung chủ yếu vào hai đối tượng là doanh nhân và các nhà quản lý mà còn để lại những bài học thực tiễn phong phú cho độc giả Việt Nam. 

Thể loại sách dịch là cuốn Định hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Tác giả: Klaus Schwab, Dịch giả: Nguyễn Vân và Thành Thép). Cuốn sách này là sản phẩm của các chuyên gia hàng đầu thế giới và trong cộng đồng Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhằm giúp bạn đọc chủ động định hình thế giới phù hợp với giá trị chung của con người.

Đại diện Hội đồng chọn giải cho hạng mục này, giáo sư Huỳnh Ngọc Phiên đánh giá cao cả hai tác phẩm. Và đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam nên đọc, tránh tình trạng theo ông rất đáng ngại hiện nay là "người ta hay nói những gì mà người ta không biết".

Hạng mục Sách Kinh tế

 

Hạng mục Sách Kinh tế được trao Giải Sách Hay lần thứ III

Thần kỳ Kinh tế Tây Đức (Tác giả: Tôn Thất Thông, thể loại sách viết) là tác phẩm được đánh giá cao trong Giải Sách Hay 2020 lần này. Tác giả đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu cũng như giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách đầy giá trị. Cuốn sách lý giải phần nào về sự phát triển của cả một quốc gia qua thời gian hơn nửa thế kỷ với quy mô bao trùm nhiều lĩnh vực. 

Thể loại sách dịch: Sự Giàu và Nghèo của các Dân tộc (Tác giả: David S. Landes, Dịch giả: Sơn Phạm và Vũ Hoàng Linh, NXB Tri thức và Omega). Tác phẩm là một công trình đồ sộ từ những hội thảo chuyên đề, đối thoại cá nhân và tham vấn từ tác giả. Do đó, đây sẽ là tài liệu hữu ích về lĩnh vực khoa học xã hội.

Hạng mục Sách Giáo dục 

Tựa sách Giáo dục đạt Giải Sách Hay 2020

Đối với hạng mục Sách Giáo dục năm nay trao cho tựa sách của tác giả Nguyễn Quốc Vương: Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản của NXB Phụ Nữ.  Nội dung cuốn sách gồm 2 phần là giáo dục Việt Nam và giáo dục Nhật Bản, giáo dục lịch sử ở Việt Nam và Nhật Bản. Theo nhận xét của nhà giáo dục Giản Tư Trung, tác phẩm của Nguyễn Quốc Vương thực sự cần thiết cho những ai quan tâm đến giáo dục Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó thể loại sách dịch của hạng mục này trao cho quyển Biện hộ cho một nền Giáo dục Khai phóng (Tác giả: Fareed Zakaria, Dịch giả: Châu Văn Thuận). Nhằm đào tạo con người toàn diện, phát triển những khả năng vốn có, tạo nền tảng tri thức rộng với những ý thức lịch sử để làm một công dân, người văn hóa hơn là một chuyên gia trong một lĩnh vực chuyên môn.

Hạng mục Sách Thiếu nhi 

Công bố hạng mục Sách Thiếu nhi

Một hạng mục được cho là đặc biệt nữa của Sách Hay trong năm nay là thể loại sách viết của hạng mục Sách Thiếu nhi được trao cho tác phẩm Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy của tác giả 13 tuổi Nguyễn Khang Thịnh.

Cuốn sách là tâm huyết của cậu bé người Hà Nội, thông qua cuốn sách này tác giả muốn truyền cảm hứng cũng như tạo thông điệp của con trẻ đến với người lớn.

"Con muốn qua quyển sách này, người lớn, giáo viên sẽ lắng nghe chúng con hơn, đồng thời cũng là một cách để thử sức sự sáng tạo của lứa tuổi chúng con" - Khang Thịnh phát biểu tại lễ trao giải. 

Giải thể loại sách dịch thiếu nhi 2020 thuộc về Hành trình của cá Voi, Tác giả: Michael Morpurgo, Dịch giả: Trần Thị Minh Hiếu, NXB Kim Đồng. Là cuốn sách mang đến những thông điệp vô cùng quan trọng đến toàn thể loài người. Và hành trình giúp cá voi như thế nào của cậu bé Micheal, tất cả đều nhờ vào phép màu trong giây phút cuối cùng.

Hạng mục sách nghiên cứu

Tựa sách trong hạng mục sách nghiên cứu đoạt giải

Quyển Làng mạc ở châu thổ sông Hồng (Tác giả: Nguyễn Tùng và Nelly Krowolski) đã được trao giải Sách Hay năm nay là thuộc thể loại sách viết. Cuốn sách muốn nhắc đến vai trò tập quán sinh hoạt, đình làng, chợ làng tương đối độc lập với chính quyền và tựa sách này cũng thu hút người đọc rất nhiều hiện nay.

Ngoài ra, thể loại sách dịch có cuốn Sự kiến tạo xã hội về thực tại (Tác giả: Peter L. Berger và Thomas Luckmann, Dịch giả: Trần Hữu Quang và Nhóm dịch giả) cũng là một công trình được nhóm dịch giả kỳ vọng sẽ là cơ hội để bạn đọc Việt Nam sáng tạo tiếp tục cho quyển sách.

Hạng mục sách văn học

Hai tác phẩm trong hạng mục Sách Văn học đạt giải

Tác phẩm Từ Dụ Thái Hậu (gồm Quyển thượng và Quyển hạ) của nhà văn Trần Thùy Mai đạt giải Sách hay hạng mục Sách Văn học thể loại sách viết năm nay.  

Nhà giáo Nhật Chiêu đánh giá Từ Dụ Thái Hậu là tác phẩm xây dựng thành công hình tượng một người phụ nữ Việt Nam ở trung tâm quyền lực của vương triều, giữa bao cuộc đấu đá nội bộ... nhưng vẫn giữ lòng khoan dung, sự sáng suốt. Tác phẩm còn cho thấy nhiều bài học trong cuộc chiến một mất một còn giữa tham vọng quyền lực và các giá trị nhân văn.

Thể loại sách dịch là tác phẩm: Chết chịu (Tác giả: Céline, Dịch giả: Dương Tường) đây là một lựa chọn hợp lý, bởi trước hết tác phẩm nổi tiếng xếp thứ 2 của văn học Pháp nửa đầu thế kỷ 20. Céline đã làm cuộc cách mạng trong cách viết tiểu thuyết của Pháp bằng Chết chịu: phá bỏ cách viết cổ điển vốn đã nhàm trước đó, đem ngôn ngữ đời thường mà rất đỗi sống động vào tác phẩm.

Giải Phát hiện mới

3 tựa sách hạng mục phát hiện mới đoạt Giải Sách Hay 2020

Đối với Giải Phát hiện mới có 3 tựa sách được trao giải trong đó có một sách viết và 2 sách dịch. Sách viết là bộ sách gồm 2 cuốn: Nguyễn Văn Tường và cuộc chiến chống đô hộ Pháp của Nhà Nguyễn, Tác giả Nguyễn Quốc Trị. Hội đồng giám khảo Giải Sách Hay 2020 đánh giá công trình của Nguyễn Quốc Trị là vô cùng công phu so sánh đối chiếu để thấy một giai đoạn lịch sử phức tạp của Việt Nam - thời Nguyễn - vốn có nhiều sự kiện, nhân vật lâu nay bị nhìn nhận chưa thấu đáo.

Sách dịch có quyển Vũ Dạ Đàm - Tự truyện Shibusawa Eiichi (Tác giả: Shibusawa Eiichi, Dịch giả: Nguyễn Lương Hải Khôi), và Những tìm sâu Triết học (Tác giả: Ludwig Wittgenstein, Dịch giả: Trần Đình Thắng; Đào Thị Hồng Hạnh kiểm sửa)

Trên đây là những tựa sách đã được công bố Giải Sách Hay 2020, buổi lễ diễn ra tốt đẹp với sự có mặt rất đông bạn đọc và giới quan sát.  Từ đó cho thấy sự quan tâm của người dân trong xu hướng hội nhập với sách đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Xem thêm kết quả Giải Sách Hay 2019: http://tramdoc.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-sach-hay-2019-ng6eGW.html 

Trạm đọc - Read Station

Tags: