15 cách đơn giản và sáng tạo để bạn đọc thêm được nhiều sách hơn
15 cách đơn giản và sáng tạo để bạn đọc thêm được nhiều sách hơn
Bạn có biết mọt sách thiếu gì không? Đúng, chính là tiền, vì chúng ta tiêu hết tiền vào sách rồi. Nhưng còn một điều nữa: mọt sách nhưng lại không có đủ thời gian để đọc sách vậy nên danh sách sách cần đọc ngày một chồng chất. Dưới đây là 15 cách để bạn có thể đọc thêm được nhiều sách hơn.

1/ Đưa việc đọc vào lịch trình hàng ngày của bạn

Sự thật là hầu hết mọi người không “có đủ thời gian” cho bất cứ việc gì. Nếu bạn thực sự muốn điều gì đó, bạn hãy học cách ưu tiên nó - chẳng hạn như chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh có mục đích vào buổi tối hoặc đặt báo thức trước khi đi ngủ.

Hãy dành ra 15-20 phút và dành riêng nó và đừng thay đổi nó. Hãy biến nó thành một thói quen. 

 

2/ Xác định khoảng thời gian dành cho việc đọc

Ngay cả khi bạn đã đưa việc đọc vào trong lịch trình hàng ngày thì vẫn có một số điều có thể cản trở bạn. Một vấn đề lớn đối với nhiều người là đọc sách vào buổi tối nhưng lại ngủ quên khi đang đọc. Nếu làm điều này quá thường xuyên, não bộ của bạn sẽ bắt đầu liên kết việc đọc với giấc ngủ. 

Vì vậy, hãy thử:

  • chuyển sang đọc vào buổi sáng để phá vỡ mối liên hệ “đọc = ngủ”. Đừng đọc trên giường;
  • đảm bảo bạn có đủ ánh sáng khi đọc để tránh mỏi mắt;
  • hãy đeo tai nghe phát tiếng ồn trắng nhẹ nhàng nếu bạn thấy khó tập trung vì môi trường ồn ào xung quanh; 
  • nếu việc cầm một cuốn sách khiến bạn bị đau cổ, hãy thử chuyển sang các thiết bị đọc sách điện tử;
  • xác định điều gì khiến việc đọc của bạn trở nên khó chịu.

Loại bỏ những vấn đề này sẽ khiến bạn duy trì được thói quen đọc hàng ngày. 

 

3/ Sách nói

Hãy đeo tai nghe vào và nghe câu chuyện bạn đã chọn khi đi du lịch, tập thể dục, mua sắm, xếp hàng chờ đợi, dọn dẹp, v.v.

Nghe sách nói khi làm một việc vì đó thì hành động thể chất kết hợp với thính giác giúp bạn ghi nhớ và tương tác tốt hơn với những gì bạn đang nghe. Bạn sẽ ngạc nhiên trước lượng sách bạn nghe được trong 30 phút trên đường đi làm hàng ngày.

 

4/ Không thích nó? Hãy ngừng đọc cuốn sách đó!

Không có gì xấu hổ khi gạt một cuốn sách không phù hợp với bạn sang một bên.

Nếu một cuốn sách nào đó khiến bạn nghiến răng, hãy đặt nó sang một bên và nhặt cuốn sách khác lên. Bạn rất dễ bỏ bê việc đọc khi không thấy thích thú.

 

5/ Đọc những gì khiến bạn thấy vui

Điều này có vẻ hiển nhiên! Nhưng thật không may là mọi người lại có xu hướng đọc những cuốn sách mà họ “nghĩ rằng họ nên đọc”.

Tác phẩm kinh điển đó, cuốn sách bán chạy nhất này, hoặc cuốn tiểu thuyết văn học mà mọi người hay nói đến… Nếu bạn muốn thì cứ đọc thôi. 

Nhưng nếu chúng không khiến tim bạn đập nhanh hơn hoặc thậm chí có thể khiến bạn mệt mỏi, sợ hãi thì có lẽ hãy thử tìm những thể loại và cuốn sách mới. 

Hãy thử một câu chuyện phiêu lưu hành động, một cuốn tiểu thuyết lãng mạn, một câu chuyện có nhịp độ nhanh dành cho giới trẻ hoặc một cuốn sách dài. 

Đừng quan tâm xem cuốn sách ấy có giành được giải thưởng gì không. Hãy đọc những gì bạn thích. Không nhất định phải chạy theo chủ nghĩa sách tinh hoa. 

Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi thử đọc thể loại mới và biết đâu đấy, bạn lại có thêm một thể loại yêu thích mới.

 

6/ Luôn mang theo một cuốn sách

Nếu bạn yêu thích sách điện tử thì hãy đảm bảo bạn có ứng dụng đọc sách điện tử trên điện thoại của mình! Như vậy bạn đã có cả thư viện trong túi của mình.

Nếu bạn thích sách giấy hơn, hãy cất một cuốn vào túi mỗi khi ra ngoài.

Như vậy, bất cứ khi nào bạn có 10 phút rảnh rỗi, bạn sẽ có thể đọc một chương nào đó. 

 

7/ Tham gia vào thử thách đọc

Không gì bằng việc cạnh tranh một chút để có động lực đọc thêm. Hãy thử đặt mục tiêu đọc cụ thể hàng năm.

Bạn có thể đăng ký Goodreads Reading Challenge và cam kết đọc bất kỳ số lượng sách nào bạn thích.

 

8/ Tìm bạn đọc

Hãy coi nó giống như một câu lạc bộ sách thu nhỏ, chỉ có bạn và một hoặc hai người bạn. Khi có ai đó giao cho bạn trách nhiệm hoàn thành một số lượng chương nhất định mỗi ngày, điều đó có thể giúp bạn đi đúng hướng.

Chưa kể, đọc sách không nhất thiết phải là một hoạt động đơn độc! Đọc sách cùng bạn bè sẽ thúc đẩy thảo luận và thu thập các quan điểm khác. 

 

9/ Sắp xếp lại thời gian rảnh rỗi của bạn

Bạn xem Netflix bao nhiêu lâu? Bạn có lướt Facebook một cách không mục đích trong một thời gian dài không? 

Bạn không cần phải ngừng những việc này hoàn toàn nhưng nếu bạn thực sự muốn đọc thêm, hãy thử sắp xếp lại có chủ đích thời gian rảnh của bạn.

Thay vì xem lại Stranger Things lần thứ mười hai, hãy đọc một cuốn sách. Mười phút trên Facebook và sau đó là 10 phút với cuốn sách của bạn. 

 

10/ Đọc nhiều cuốn sách cùng lúc

Nếu bạn đi ra ngoài, hãy mang theo một cuốn sách điện tử. Nếu chuẩn bị đi dạo, hãy lấy tai nghe và nghe sách nói. Nếu đang nằm trên giường và sưởi nắng, hãy đọc một cuốn sách giấy. 

Việc đọc nhiều cuốn sách cùng một lúc có thể khiến bạn đẩy lùi việc không có hứng thú đọc một trong những cuốn sách hiện tại. 

Nếu bạn lo lắng về việc nhầm lẫn các cốt truyện, hãy thử đọc những cuốn sách có nhiều điểm khác biệt. Ví dụ: Một cuốn sách hài nhẹ nhàng với một cuốn giả tưởng hoành tráng. 

 

11/ Chia sẻ ý kiến của bạn về những cuốn sách

Một cách khác để bạn theo kịp mục tiêu đọc là chia sẻ ý kiến ​​của mình dưới dạng đánh giá.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào cho việc này hoặc thậm chí bắt đầu viết một blog.

Bạn có thể để lại các bài đánh giá trên Goodreads vì nó giống như một câu lạc bộ sách khổng lồ; cả một cộng đồng mọt sách thảo luận về một cuốn tiểu thuyết và chia sẻ quan điểm.

Chưa kể bạn luôn có thể tìm thấy một người có cùng quan điểm với mình và thường rất thú vị khi thấy quan điểm của bạn được xác thực hoặc trình bày rõ ràng.

Để lại đánh giá cũng siêu hữu ích cho các tác giả. Vì vậy, nếu bạn ngưỡng mộ tác giả yêu thích của mình và muốn hỗ trợ họ nhiều hơn: hãy viết bình luận! 

Chia sẻ nó trên các trang bán lẻ, Instagram, Goodreads hoặc blog của bạn. Nói về một cuốn sách trong khi đọc cũng giúp thúc đẩy cuộc thảo luận và giúp bạn có động lực đọc tiếp.

 

12/ Đọc những cuốn sách mỏng

Nếu bạn đang đọc cuốn tiểu thuyết thứ 3 dày 1.000 trang và cảm giác mệt mỏi khi đọc đang thấm sâu vào xương tủy, hãy thử chọn một vài cuốn sách ngắn hơn. Đọc xong sách nhanh có thể giúp bạn cảm thấy mình đọc thật hiệu quả, từ đó khuyến khích bạn đọc nhiều hơn. 

 

13/ Tận dụng những phút rảnh rỗi của bạn

Một ngày của mọi người đều đầy những phút lãng phí. Thông thường, điều này xảy ra khi chúng ta đang chờ đợi một người hoặc chờ đợi giữa các hoạt động hoặc công việc.

Vậy tại sao không đọc một vài chương vào những khoảng thời gian này. 

Hãy xem lại mẹo số 6! Hãy lấy sách ra đọc trong lúc chờ ly cà phê của bạn chẳng hạn. 

Tất cả những giây phút rảnh rỗi này, dù chỉ là mười phút chỗ này chỗ kia, nhưng khi cộng lại và trước khi bạn nhận ra, bạn đã đọc xong một cuốn sách khác.

 

14/ Danh sách sách sắp đọc

Hãy tìm một cuốn sách mới để đọc ngay sau khi đọc xong cuốn cũ. Điều này giúp duy trì động lực của bạn. Nếu bạn rơi vào tình trạng “Mình không có gì để đọc cả”, bạn sẽ mất thời gian chờ đợi để đến hiệu sách hoặc thư viện. 

Bạn có thể mua sách điện tử nhưng vẫn cần biết những gì cần mua. Vì vậy hãy nghiên cứu và tổng hợp các gợi ý đọc sách trong tương lai. Bạn có thể tham khảo các danh sách đọc theo chủ đề ở trên mạng.

 

15/ Mua một cuốn sách mới

Những con mọt sách vô độ lại cần thêm một lời khuyên mua sách mới sao? Không có gì thỏa mãn bằng việc kẹp một cuốn sách mới trong tay và khao khát được về nhà và bắt đầu đọc.

Giữ cho kho sách của bạn luôn mới mẻ và nhiều lựa chọn là một cách dễ dàng để duy trì động lực đọc của bạn. Tất cả chúng ta đều thích những thứ mới mẻ, những thứ sáng bóng.

 

- Trạm Đọc

- Tham khảo: hookedtobooks

 

Tags: