10 quyển sách mà các nhà quản lý giỏi sẽ không bao giờ bỏ qua
10 quyển sách mà các nhà quản lý giỏi sẽ không bao giờ bỏ qua
Hiện tại trên thế giới có hàng triệu quyển sách về kinh doanh đã được xuất bản, và hàng ngàn được công bố thêm mỗi năm. Nhưng nếu vì một lí do nào đó, bạn chỉ được phép đọc 10 quyển sách về quản lý nhân sự thì sao?

Và đây là Top 9 mà Trạm muốn giới thiệu với các bạn:

  

 

1.Nhà quản trị thành công - Peter F.Drucker

 

Lý do nên đọc: Quyển sách này như là một cuốn cẩm nang định nghĩa về cách điều hành ở cấp bậc quản lý, và hầu hết các quyển sách về quản lí nhân sự khác đều sử dụng lại các khái niệm trong quyển sách này vì chúng được diễn đạt rất rõ ràng. Thêm nữa, Nhà quản trị thành công còn nhấn mạnh quản lý tức là chú tâm tuyệt tối vào hoàn thiện các công việc, không để những đánh giá ngoài lề hoặc việc giữ hình ảnh của bạn với người ngoài tác động vào.

Câu trích dẫn hay nhất: Chúng ta thường dễ dàng nhận ra được những người có năng suất lao động cao thường không làm những công việc về quản lý. Những đặc điểm như có IQ cao, trí tưởng tượng tốt hay hiểu biết rộng không phải là hiếm ở những người quản lý. Nhưng dường như độ hiểu quả công việc của một người với trí tuệ, trí tưởng tượng hay kiến thức của người đó ít tương quan đến nhau. Những người thông minh thường không nhận ra rằng IQ chỉ đóng một phần vai trò. Ngược lại, trong mọi tổ chức luôn có những con người rất kiên trì, những con kiến chăm chỉ. Trong khi những người khác vội vàng trong điên cuồng và bận rộn như đang “sáng tạo”, những người kiên trì đó thường chạm đến đích sớm hơn, như con rùa trong truyện ngụ ngôn “Rùa và thỏ” vậy.

 

 

2. Vị giám đốc một phút - Kenneth Blanchard & Spencer Johnson

 

 

Lý do nên đọc: Vị giám đốc một phút cùng với quyển sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới là 2 quyển sách kinh doanh hàng đầu với phong cách “dạy qua ngụ ngôn”. Những lời khuyên đưa ra chủ yếu là những lẽ thường gặp, nhưng nhờ các thuật ngữ dễ hiểu và lời khuyên thực tế, các lẽ thường tình ấy được biến hóa thành một thứ có giá trị khác thường.

Câu trích dẫn hay nhất: Người ‘độc đoán’ chỉ quan tâm đến kết quả công việc còn người ‘tình cảm’ thì chú trọng đến nhân viên. Anh không biết cách nào tốt hơn nhưng có cảm giác họ làm việc chỉ đạt một nửa hiệu quả. Chàng trai trẻ trở về nhà sau chuyến đi dài. Anh đã nhận ra những ưu điểm và khuyết điểm của mỗi tính cách quản lý điều hành riêng. Tuy nhiên anh vẫn muốn được gặp gỡ một vị giám đốc thật sự thành công trong cương vị của mình; một người có phương pháp làm việc hoàn thiện hơn để vừa đạt hiệu quả làm việc cao nhất, vừa xây dựng được môi trường làm việc giữa mọi người với nhau. Đó phải là người biết quản lý sao cho đảm bảo được lợi ích của công ty cũng như quyền lợi của nhân viên.

 

 

3. Dilbert and the Way of the Weasel - Scott Adams

 

Tại sao nên đọc: Quyển sách trước đó của Adams - The Dilbert Principle đã vạch ra sự vô lí và mâu thuẫn của giới kinh doanh. Với quyển sách này, ông đã đi sâu hơn vào vấn đề quản lý và việc đưa ra quyết định, giải thích tại sao những trải nghiệm của mỗi người lại khác rất nhiều so với viễn cảnh lí tưởng được giới thiệu trong hai quyển sách được liệt kê ở trên. Dilbert and the Way of the Weasel sẽ khiến bạn cười vì độ hài hước thâm sâu, nhưng nó sẽ là một tràng cười chẳng thoải mái gì khi bạn dần thấy được bản thân mình hiện hữu trong đó.

Câu trích dẫn hay nhất: Có một ranh giới khó xác định giữa hành vi đạo đức tốt và hành vi độc ác. Tôi gọi đó là vùng của chồn, cũng là nơi chứa đựng những thực tế mà cuộc sống đang diễn ra (Ranh giới đó đôi khi được gọi là làng chồn, thị trấn chồn, con đường của chồn ...)

 

 

 

4. The Age of Unreason - Charles Handy

 

Tại sao nên đọc: Tất cả các quyển sách mà bạn đã từng đọc về thời đại số, sự đổi mới đột phá, thay đổi lớn đều được dựa trên cuốn sách này. Đây là quyển sách đầu tiên thực sự định hình được sự thật rằng Mad Men era đang biến mất, thay vào đó là một thời kì mà không một quy tắc cũ nào có giá trị và ý nghĩa. The Age of Unreason khá là mỏng, và một số quan sát của tác giả đã lỗi thời, tuy nhiên nó gây ấn tượng với người đọc ở số lượng những điều tác giả đã dự đoán đúng, và những ý tưởng của ông trong cuốn sách bị đánh cắp bởi những ngòi bút về kinh tế sau này.

Câu trích dẫn hay nhất: Chúng ta hiện nay đang bước vào một Thời của những điều phi lý (The Age of Unreason). Tương lai của rất nhiều lĩnh vực sẽ được định hình bởi chúng ta. Một kỷ nguyên mà điều tiên đoán chính xác duy nhất là không có dự đoán nào là chính xác; một kỷ nguyên mà ở đó sẽ dành cho những óc tưởng tượng xuất chúng, cho những suy nghĩ điên cuồng và những việc phi lý.

 

 

5. Binh pháp tôn tử - Tôn Vũ

 

Tại sao nên đọc: Binh pháp tôn tử thường được xem như một tổng hợp của các thành ngữ cổ. Nếu thực sự nghĩ thế, bạn đã bỏ lỡ một quyển sách hay về triết lý cuộc sống mà có liên quan đến tất cả các kiểu lãnh đạo. Đây là một trong những quyển sách mà bạn có thể đọc hơn 50 lần, và ngộ ra được những điều khác nhau sau mỗi lần đọc.

Câu trích dẫn hay nhất: Vi diệu, vi diệu đến mức vô hình. Thần kỳ, thần kỳ đến mức vô thanh. Vì thế mà ta có thể nắm vận mạng của quân địch trong tay.

 

 

 

 

 

 

6. Don’t bring it to work - Sylvia Lafair

 

Tại sao nên đọc: Nếu bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những đồng nghiệp lại cư xử lạ kì theo những cách khác nhau trong khi làm việc thì quyển sách này sẽ giải đáp giúp bạn. Bất cứ sự kiện gì đã hoặc đang xảy ra trong gia đình của họ đều được phản ánh và lặp đi lặp trong cách làm việc. Giá trị thực sự của quyển sách là ở chỗ chỉ ra được các loại hình tính cách có thể gây ra các vấn đề gì và sau đó giải thích chính xác làm thế nào có thể sử dụng và chuyển hướng các hành vi có vấn đề đó để phục vụ cho mục tiêu chung của cả đội.

Câu trích dẫn hay nhất: Một khi bạn học được cách mà đời sống gia đình và hành vi trong công việc liên kết với nhau như thế nào, bạn sẽ biết được nguồn gốc của sự trì trệ và nơi các xung đột bắt đầu. Từ đó, những kĩ năng xử lí các vấn đề đó sẽ được đúc kết ra. Hầu hết các dự án bị đình trệ bởi vì chúng ta thất bại với việc giải quyết các vấn đề trong đời sống, từ đó tạo nên các nền tảng cho sự lo lắng, căng thẳng và xung đột ở nơi làm việc.

 

 

7. Quân Vương - Niccolo Machiavelli

 

Tại sao nên đọc: Quân Vương là một quyển sách về các... lời khuyên tồi tệ. Nó được viết ra để hướng dẫn cho các bậc lãnh đạo ở Ý trong thời kì mà các thành phố đấu đá lẫn nhau, khắp nơi tồn tại lính đánh thuê và quan án đạo. Tại sao quyển sách này được đưa vào top 9 này? Đơn giản, Quân Vương dự đoán chính xác được các hành vi của một người bị chứng rối loạn chống đối xã hội đứng trên cương vị của một người quản lý. Từ đó, Quân Vương giúp bạn tạo một áo giáp phòng thủ hoàn hảo trước các đối thủ của mình, giúp bạn luôn đi trước một bước.

Câu trích dẫn hay nhất: Ở đây đặt ra một câu hỏi rằng với tình huống nào thì được yêu mến sẽ tốt hơn là khiến người khác cảm thấy sợ hãi, hay ngược lại. Có thể, câu trả lời là chúng ta hãy nên cố gắng có cả hai; tuy nhiên vì tình yêu và nỗi sợ thường khó tồn tại cùng lúc, nên nếu chúng ta phải chọn lựa thì là trở nên đáng sợ sẽ an toàn hơn nhiều so với được yêu mến.

 

 

8. 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo - John C. Maxwell

 

 

Tại sao nên đọc: Đôi khi có vẻ như tất cả mọi người trong lĩnh vực quản lý đều có một danh sách các nguyên tắc, thói quen, luật,... để giải thích cho những điều mà bạn thực sự muốn biết. Buồn cười ở chỗ, tất cả các thứ đó, chúng đều đúng! Lãnh đạo là một phạm trù phức tạp đến độ có thể mô tả nó bằng hàng trăm cách khác nhau. Tuy vậy, quyển sách này đã vượt trên tất cả các quyển sách cùng loại vì nó dễ đọc và dễ hiểu với các phương pháp có thể áp dụng được dễ dàng. 

Câu trích dẫn hay nhất: Theo bản năng, những người thành công hiểu được rằng tập trung vào một thứ là rất quan trọng. Nhưng để lãnh đạo tốt thì lại phức tạp hơn vậy. Trong thời gian nghỉ tại một hội nghị, nơi là tôi đang dạy về 21 nguyên tắc về lãnh đạo, một sinh viên trẻ tuổi đến gặp tôi và nói: ‘Em biết được rằng thầy đang giảng dạy về 21 nguyên tắc của lãnh đạo, nhưng em muốn có được mấu chốt của vấn đề.’ Cậu ấy đưa ngón tay trỏ lên, với xúc cảm mãnh liệt:  'Một, nếu chỉ một điều em cần phải biết được về việc lãnh đạo, thì đó là gì?’ Cố gắng để phù hợp với cảm xúc của cậu ấy, tôi cũng đưa ngón tay trỏ lên và trả lời: ‘Điều duy nhất em phải biết về việc lãnh đạo đó là có nhiều hơn một thứ cần phải biết!’

 

 

9. Đắc nhân tâm - Dale Carnegie

 

Tại sao nên đọc: Mặc dù phong cách viết hơi ủy mị, cộng thêm với các đánh giá rất lỗi thời, Đắc Nhân Tâm vẫn rất đáng đọc. Quyển sách như một cái giếng của trí tuệ mà vẫn chưa chảy khô. Tất cả mọi người tôi biết mà nghiền nát hết cuốn sách (và đã nỗ lực thực hiện các bài học được đề cập) đều đang rất thành công, nếu không phải trong kinh doanh thì cũng trong cuộc sống đời tư của họ. Đắc Nhân Tâm luôn là cuốn sách bán chạy nhất trong nhiều thập niên đã qua, và rất có thể còn có trong các thập niên tiếp theo nữa. Có quá nhiều điều hay trong Đắc Nhân Tâm để có thể chọn ra một trích dẫn, nhưng có một điều đã giúp tác giả trong việc tương tác với các đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình.

Câu trích dẫn hay nhất: Chỉ trích là vô ích vì nó đặt một người vào trong tư thế phòng ngự, làm cho anh ta cố gắng để biện minh cho chính mình. Lời chỉ trích rất nguy hiểm, bởi nó làm tổn thương niềm tự hào của một người, dẫm đạp nên lòng tự tôn và gợi lên nỗi oán giận.

 

 

10. 

 

Ở vị trí thứ 10 này Trạm trân trọng dành cho các bạn đọc giả. Đâu là quyển sách về quản lý mà các bạn tâm đắc nhất? Hãy kể cho Trạm nghe nhé!

Trạm Đọc

Theo The Inc