10 điều tôi hiểu ra về nhân sinh sau khi đọc Suy tưởng của Marcus Aurelius 
10 điều tôi hiểu ra về nhân sinh sau khi đọc Suy tưởng của Marcus Aurelius 
Suy tưởng (Meditationes) là một tập hợp các ghi chép cá nhân của Marcus Aurelius, Hoàng đế La Mã từ 161 tới 180 CN, ghi lại những suy nghĩ riêng tư cho bản thân và những tư tưởng về triết học khắc kỷ.
Suy tưởng
(9 lượt)
Suy tưởng (Meditationes) là một tập hợp các ghi chép cá nhân của Marcus Aurelius, Hoàng đế La Mã từ 161 tới 180 CN, ghi lại những suy nghĩ riêng tư cho bản thân và những tư tưởng về triết học khắc kỷ.

Được mệnh danh là vị vua hiền triết, thánh đế, chịu ảnh hưởng từ triết học Hy Lạp chắc chắn ông đã đọc tác phẩm "Cộng hòa" của Plato và chịu ảnh hưởng bởi triết lý: "Đất nước chỉ hạnh phúc khi nhà cầm quyền trở thành triết gia và triết gia trở thành nhà cầm quyền." Thật sự chẳng có bao nhiêu đế vương được như ông, khi không ham thú dục lạc của cuộc sống đế vương mà lại yêu lối sống giản dị của các triết gia khắc kỷ. Tác phẩm được xuất bản tại La Mã sau khi ông qua đời, có lẽ được lưu truyền qua các học giả thành Constantinopolis trước khi thành phố này rơi vào tay người Hồi giáo. (Theo Wikipedia)

1/ SỐNG CHO GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Đừng chỉ mãi chỉ nghĩ về quá khứ hay lo sợ về tương lai. Hãy học cách sống trong từng khoảnh khắc hiện tại, tập trung vào sự hiện diện đang có và tận dụng mọi năng lực bạn có mà cố gắng. Bạn sẽ thấy mỗi giây mỗi phút bạn đang sống đều ý nghĩa.

2/ CHẤP NHẬN RẰNG BẠN KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT MỌI VẬT, MỌI VIỆC

Cuộc sống này có vô vàn những thứ mà chúng ta không thể kiểm soát được. Đừng lãng phí thời gian và tâm sức để cố gắng kiểm soát những thứ ngoài tầm với. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ bạn đang nắm chắc trong tầm tay.

3/ HỌC CÁCH BIẾT ƠN NHỮNG GÌ BẠN ĐANG CÓ.

Trong hơn 8 tỷ người trên hành tinh này, có hàng ngàn hàng triệu thâm chí cả tỷ người thua thiệt so với bạn. Hãy biết ơn những gì bạn đang có, cho dù chúng nhỏ bé hay tầm thường như thế nào. Bởi thứ có thể là thừa thãi đối với bạn lại  là niềm khao khát của người không có nó.

4/ HÃY CỐ GẮNG HẾT SỨC MÌNH.

Đừng chỉ biết so sánh mình với người khác. Hãy cố gắng hết sức và tự hào về những gì bạn đã làm được. Bạn sẽ luôn có nguồn động lực để tiến lên phía trước và tốt hơn mỗi ngày.

5/ LUÔN TỬ TẾ VỚI NGƯỜI KHÁC.

Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn được đối xử. Hãy tử tế và từ bi, ngay cả với những người không giống bạn.

6/ HÃY HỌC CÁCH THA THỨ CHO BẢN THÂN VÀ NGƯỜI KHÁC.

Níu giữ sự giận hờn và oán giận chẳng khác gì bắn mũi tên về chính mình, nó chỉ làm bạn thêm tổn thương. Hãy tha thứ cho bản thân và người khác, để bạn có thể buông bỏ nỗi đau mà bước tiếp.

7/ SỐNG MỘT ĐỜI GIẢN ĐƠN.

Đừng quá đam mê vật chất mà đánh mất những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống, như các mối quan hệ, sức khỏe và hạnh phúc của bạn.

8/ HÃY LÀ CHÍNH MÌNH.

Đừng cố trở thành một người không phải bạn. Hãy sống thật với bản thân và sống cuộc sống theo cách bạn muốn.

9/ ĐỪNG SỢ CÁI CHẾT.

Bởi cái c h ế t là một phần của sự sống. Đừng sợ điều đó. Thay vào đó, hãy sống trọn vẹn trong khoảnh khắc hiện tại để không phải hối tiếc vì đã sống một đời uổng phí.

10/ BÌNH YÊN TRONG TÂM HỒN.

Bình yên hay hạnh phúc không phải một đích đến để chúng ta lên đường tìm kiếm. Đó là một trạng thái mà bạn sẽ phải học cách để có được. Khi cảm thấy bình yên với chính mình, bạn có thể đối mặt với bất cứ thứ gì mà cuộc đời ném cho bạn.

Theo Tongsa Guy

Tags: