10 điều bạn có thể chưa biết về tác giả Ernest Hemingway
10 điều bạn có thể chưa biết về tác giả Ernest Hemingway
Từ thời thơ ấu buộc phải kết nghĩa song sinh cho đến việc bị FBI giám sát, kế hoạch vũ khí hóa trong Thế chiến thứ hai, đây là một số sự thật về nhà văn nổi tiếng Hemingway

Ernest Hemingway là tác giả đã đoạt giải Nobel và Pulitzer, người đã viết các tác phẩm theo phong cách độc đáo của riêng mình và để lại một số kiệt tác bất hủ. Tuy nhiên, một số khía cạnh trong cuộc sống của ông không nhận được nhiều sự quan tâm. Ông nhận được một sự giáo dục khác thường, lập ra các kế hoạch chiến tranh kỳ lạ, là đối tượng giám sát của chính phủ và đã đăng ký làm việc với hai cơ quan tình báo. Dưới đây là 10 điều bạn có thể chưa biết về nhà văn nổi tiếng người Mỹ này:

1. Ông và em gái của mình được nuôi dưỡng như một cặp song sinh

Khi Hemingway mới biết đi, mẹ ông quyết định nuôi ông và Marcelline, em gái 18 tháng tuổi của ông, như một cặp song sinh. Họ mặc những bộ quần áo giống nhau, cắt tóc giống với cậu bé Hà Lan, chơi với những con búp bê và súng hơi giống hệt nhau. Điều trị này tiếp tục trong nhiều năm; Marcelline thậm chí còn được giữ lại trường mẫu giáo để có thể học cùng lớp với Hemingway.

Sự kết nghĩa gượng ép này không nuôi dưỡng một mối quan hệ lâu dài - khi trưởng thành, Hemingway tỏ ra ghê tởm em gái mình.

2. Ông làm việc như một tình báo cho cả Liên Xô và Hoa Kỳ

Hồ sơ của KGB tiết lộ rằng cuối năm 1940, cơ quan tình báo Liên Xô NKVD - tiền thân của KGB - đã tuyển dụng Hemingway. Ông có thể đã đồng ý làm việc với họ do niềm tin chống phát xít của mình . Nhà văn được đặt mật danh "Argo" và gặp gỡ một tay máy Liên Xô ở New York. Tuy nhiên, các hồ sơ của KGB cũng lưu ý rằng Hemingway đã không cung cấp thông tin hữu ích, mặc dù "ông ấy sẵn lòng và mong muốn giúp đỡ chúng tôi." Đến cuối những năm 1940, ông không còn liên lạc với tình báo Liên Xô .

Hemingway cũng tham gia tổ chức gọi là "Nhà máy Crook" của những người cung cấp thông tin ở Cuba vào đầu những năm 1940. Những cá nhân này đa số  là những người tị nạn từ chế độ độc tài của Tây Ban Nha, họ được cho là đã thu thập thông tin về những người ủng hộ Đức Quốc xã ở Cuba để Hemingway chuyển cho đại sứ Mỹ. Tuy nhiên, cũng như Liên Xô, Hemingway không cung cấp thông tin hữu ích. Hoạt động tình báo của Nhà máy Crook chấm dứt vào tháng 4 năm 1943.

Ernest Hemingway, khoảng năm 1917 (Ảnh: Câu lạc bộ Văn hóa / Getty Images)

3. Ông có một kế hoạch kỳ lạ để chiến đấu với U-boat

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, những chiếc U-boat của Đức thường tấn công các tàu Mỹ ở vùng biển Caribe. Từ nhà của mình ở Cuba, Hemingway lập kế hoạch vô hiệu hóa những chiếc tàu ngầm này thông qua tàu đánh cá cá nhân của mình, Pilar. Ông nghĩ rằng khi Pilar chạm trán với tàu Đức khi đang tuần tra, những người chơi jai alai (một môn thể thao dưới nước) đã được bổ sung vào đoàn  thủy thủ của Pilar, họ có thể sử dụng kỹ năng của mình để ném lựu đạn vào cửa sập của tàu ngầm. Trong khi đó, các thuyền viên khác sẽ bắn súng máy vào thuyền đối phương

Kế hoạch của Hemingway, được gọi là Chiến dịch Không kết bạn, đã nhận được một số hỗ trợ từ Văn phòng Tình báo Hải quân, cơ quan đã hỗ trợ trang bị cho Pilar các loại đạn, thiết bị vô tuyến và động cơ được chế tạo lại. Tuy nhiên, không có lượng tiếp tế nào có thể khiến tàu đánh cá của Hemingway trở thành đối thủ ngang ngửa với tàu ngầm Đức - may mắn thay, nhà văn và thủy thủ đoàn của ông chưa bao giờ gặp U - boat và kế hoạch độc đáo của ông đã không được đưa vào thử nghiệm.

4. Phần lớn tài liệu ban đầu của ông đã bị mất tại một nhà ga xe lửa

Theo yêu cầu của Hemingway, vào năm 1922, người vợ đầu tiên của ông, Hadley Richardson, đã đóng gói hầu hết các bài viết của chồng bao gồm cả các bản sao tác phẩm của ông để gửi cho một biên tập viên. Cô mang theo chiếc vali đựng những thứ có giá trị này đến một nhà ga xe lửa ở Paris, nơi nó bị mất tích. Hemingway đã mất một cuốn tiểu thuyết đang viết dở, những bài thơ và truyện ngắn. Các tài liệu này không bao giờ được phục hồi.

5. Ông đã bảo vệ James Joyce trong những trận chiến

Trong thời gian ở Paris vào những năm 1920, Hemingway và nhà văn đồng nghiệp James Joyce trở thành bạn nhậu. Và nếu một cuộc tranh cãi nổ ra mà khi họ ở cùng nhau, Joyce - người không giỏi các môn thể thao và có thị lực kém, được cho là đã dựa vào Hemingway để bảo vệ mình. Trong một cuộc phỏng vấn nhiều năm sau đó, Hemingway mô tả cuộc phiêu lưu chung của họ: "Chúng tôi sẽ đi chơi, và Joyce sẽ rơi vào một cuộc tranh cãi hoặc đánh nhau. Anh ấy thậm chí còn không nhìn rõ được người tranh cãi với mình. Anh ấy sẽ nói: “Hãy giải quyết với anh ta, Hemingway! Đối phó với anh ta!”

Thông tin xác nhận phóng viên chiến tranh trong Thế chiến II của Ernest Hemingway

6. Ông đã dẫn đầu một cuộc thám hiểm để “giải phóng” khách sạn Ritz

Vào mùa hè năm 1944, Hemingway ở Pháp với tư cách là một phóng viên chiến trường đưa tin về những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai. Ông cũng biết rằng lực lượng chiếm đóng của Đức đã biến khách sạn Ritz ở Paris thành trụ sở chính của họ. Điều này không vừa mắt nhà văn, người đã nuôi dưỡng niềm yêu thích lâu dài với khách sạn thượng lưu kể từ khi sống ở Paris vào những năm 1920.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 1944, ngày quân Đức đầu hàng ở Paris, Hemingway dẫn đầu một nhóm chiến binh mà ông đặt tên là " Irregulars " và tiến hành " giải phóng" khách sạn khỏi lực lượng chiếm đóng. Khi đến nơi, họ được biết rằng quân Đức đã khởi hành, nhưng ông chắc chắn rằng đó không phải là một chuyến đi lãng phí. Cũng như ý muốn của Hemingway, ông nhanh chóng đánh trúng quầy bar trong khách sạn.

7. Ông thích viết khi đứng

 Hemingway thường viết vào buổi sáng khi đứng trước bàn làm việc và viết nguệch ngoạc bằng bút chì. Mặc dù phần lớn công việc của ông là viết tay, nhưng đôi khi ông đã sử dụng máy đánh chữ khi cần viết ra suy nghĩ của mình với tốc độ nhanh hơn, chẳng hạn như những mẩu đối thoại. Ông nói với The  New Yorker , "Khi mọi người đang nói, tôi khó có thể viết nó đủ nhanh hoặc theo kịp nó." Tại ngôi nhà của mình ở Cuba, Hemingway đếm số từ mỗi ngày trên một biểu đồ bìa cứng lớn; đôi khi ông sẽ viết vượt quá 1.000 từ nhưng thông thường một ngày, ông viết từ 400 đến 700 từ 

8. Ông đã bị FBI điều tra

Trong những năm cuối đời, Hemingway trở nên cực kỳ hoang tưởng về việc bị FBI theo dõi. Ông nói với một người bạn rằng FBI  đã "nghe trộm mọi thứ", đang chặn thư và kiểm tra tài khoản của ông. Những niềm tin này được coi là dấu hiệu cho thấy Hemingway đang sa sút tinh thần - nhưng cuộc giám sát hóa ra lại là sự thật.

Nhờ Đạo luật Tự do Thông tin , hồ sơ FBI của Hemingway đã được công khai sau khi ông qua đời. Nó cho thấy FBI đã theo dõi nhà văn từ những năm 1940 khi ông sống ở Cuba. FBI đã để mắt đến Hemingway trong suốt phần đời còn lại của ông. Một người bạn tin rằng Hemingway nhận thức được sự theo dõi của FBI và điều đó có thể tác động đến việc ông tự sát năm 1961.

9. Ông bị đa chấn thương ở đầu

Cuộc đời của Hemingway liên quan đến nhiều lần chấn thương đầu. Khi ở Ý trong Thế chiến thứ nhất , một vụ nổ khiến ông bất tỉnh. Ông bị chấn động não trong một vụ tai nạn xe hơi ở London vào tháng 5 năm 1944; thay vì nghỉ ngơi, ông đã đến Pháp với tư cách là một phóng viên chiến trường và vào tháng 8, ông lại nhận thêm một vết thương ở đầu trong một vụ tai nạn xe máy. Sau cuộc chiến, ông ngã trên boong thuyền của mình và một lần nữa bị chấn động đầu. Năm 1954, ông ở trên một chiếc máy bay bốc cháy trên một đường băng ở châu Phi; cuối cùng ông dùng đầu để thoát ra khỏi căn nhà gỗ bốc lửa.

Có thể những tai nạn trên đã khiến Hemingway bị bệnh não do chấn thương mãn tính. Mặc dù ông cũng mắc các chứng rối loạn tâm thần khác, nhưng nó có thể đã góp phần khiến sức khỏe tâm thần của ông suy giảm vào cuối đời.

10. Một trong những món ăn yêu thích của ông là bít tết rùa xanh

Khi sống ở Key West của Florida, Hemingway thích ăn bít tết rùa xanh, một món ngon của Keys. Ông thích món ăn này đến nỗi khi đang điều trị tâm thần tại Bệnh viện Mayo, một cư dân cũng là một người bạn của ông đã nhận được một số bít tết từ Florida chuyển đến để Hemingway một lần nữa có thể ăn món ăn yêu thích nhất của mình.

Trạm Đọc | Theo Biography

Tags: