10 cuốn sách tội phạm hay nhất 2023 do The New York Times đề xuất
10 cuốn sách tội phạm hay nhất 2023 do The New York Times đề xuất
Thể loại Noir vẫn tồn tại như một lăng kính mạnh mẽ về xã hội đương đại. Và dù giọng điệu tối hay sáng, toàn bộ tiểu thuyết tội phạm vẫn có sức mạnh lay động nhiều độc giả. Dưới đây là 10 cuốn sách tội phạm hay nhất 2023 được các biên tập viên của The New York Times đề xuất. 

1/ ALL THE SINNERS BLEED

S.A. Cosby là một trong những tài năng lớn nhất của thể loại tiểu thuyết tội phạm, có kỹ năng kết hợp hành vi đen tối nhất của con người với những nhân vật mạnh mẽ và không thể xóa nhòa.

Trong cuốn tiểu thuyết này, Titus Crown, cảnh sát trưởng da đen đầu tiên của vùng nông thôn Charon County, Va., người điều tra một vụ giết người dẫn đến việc phát hiện ra những vụ giết người khác.

Cosby viết: “Các thị trấn nhỏ giống như những người sinh sống ở đó, đều chứa đầy bí mật. Bí mật của thịt, bí mật của máu. Những lời thề thốt và những lời hứa  sẽ trở thành lời nói dối nhanh như sữa bị hư hỏng dưới ánh nắng mùa hè nóng nực.”

2/ EVERYBODY KNOWS

Cuốn tiểu thuyết của Jordan Harper, sẽ không khôi phục được niềm tin của bất kỳ ai vào nhân loại. Câu chuyện về hành trình tâm hồn của người quản lý khủng hoảng cũng ảm đạm như phim noir của Hollywood, những câu chuyện về sự cứu chuộc, sự lãng mạn và chủ nghĩa duy tâm bị sai lệch. Mỗi câu văn đều đau lòng.

3/  OZARK DOGS

Cũng giống như như tác phẩm đầu tay được hoan nghênh “Don't Know Tough” của Eli Cranor, cuốn tiểu thuyết này cũng lấy bối cảnh những ngóc ngách âm u của vùng nông thôn Arkansas, nơi mọi người thường thực hiện hành vi bạo lực vì tuyệt vọng.

Điều thúc đẩy bạo lực lần này là mối thù máu thịt giữa Fitzjurls - cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam Jeremiah và cháu gái Joanna của ông, người mà ông nuôi dưỡng sau khi cha cô bị cầm tù vì tội giết người — với gia đình Ledfords, những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. 

Cranor không che giấu nỗi kinh hoàng hay cảm xúc đổ vỡ, mỗi mô tả của ông đều có lý do của nó.

4/  SCORCHED GRACE

Khi Trường Saint Sebastian trở thành mục tiêu của một vụ đốt phá kinh hoàng, Sisters of the Sublime Blood và cộng đồng New Orleans xung quanh họ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Nữ tu Holiday, người từng là nghệ sĩ nhạc punk rock, không hài lòng khi chỉ chờ đợi các quan chức đưa ngôi nhà và nơi tôn nghiêm của cô trở lại trạng thái bình yên trước đây, thay vào đó quyết định tự mình vạch mặt kẻ tấn công bí ẩn.

Cuộc điều tra đưa cô vào hành trình ngoằn ngoèo đầy nghi ngờ và bí mật, khiến cô chống lại đồng nghiệp, học sinh và thậm chí cả những nữ tu khác. Và để xâu chuỗi những manh mối, cô phải nhìn lại những tội lỗi trong quá khứ của chính mình.

Scorched Grace là một câu chuyện trinh thám có nhịp độ nhanh và mạnh mẽ sẽ khiến độc giả phải đoán cho đến phút cuối cùng.

5/ GLORY BE

Đó là một ngày Chủ nhật nóng nực và khó chịu ở Lafayette, Louisiana, và Glory đã lặp lại thói quen sau khi đi nhà thờ của mình: gặp gỡ những người đánh bạc tại quán cà phê địa phương, nơi cô hành nghề. Ngồi ở chiếc bàn trong góc, Glory nghe tin người bạn thân nhất của cô—một nữ tu được cộng đồng yêu mến—được phát hiện đã chết trong căn hộ của cô.

Khi cảnh sát tuyên bố cái chết bí ẩn là một vụ tự sát, Glory tin rằng câu chuyện phải còn nhiều điều ẩn khuất  và kéo theo cô con gái bất đắc dĩ, đang gặp rắc rối của riêng mình, mở một cuộc điều tra tại thị trấn của những ông trùm dầu mỏ, những kẻ buôn chuyện trong nhà thờ, và một nữ tu sĩ tà thuật trong lời đồn.

Là một phụ nữ da đen lớn lên ở Louisiana tách biệt, Glory đã quen với việc bị coi thường và coi thường. Nhưng cô quyết tâm công khai sự hiện diện của mình trong vụ án và điều này đã dẫn cô đi sâu vào một mạng lưới âm mưu mà cô chưa bao giờ nhận ra ở Lafayette. 

Màn ra mắt hấp dẫn của Danielle Arcenaux mang đến một nhân vật khó quên, sẽ làm hài lòng những người hâm mộ tội phạm ở khắp mọi nơi và khiến họ khao khát tác phẩm  tiếp theo của cô.

6/ THE QUIET TENANT

Aidan Thomas là một người đàn ông chăm chỉ của gia đình và là một nhân vật được yêu mến ở thị trấn nhỏ ngoại ô New York nơi anh sống. Anh ấy là kiểu người luôn giúp đỡ và nói những lời tốt đẹp với mọi người. Nhưng Aidan có một bí mật đen tối mà anh ấy luôn giấu kín.  Anh ta là một kẻ bắt cóc và giết người hàng loạt. Aidan đã sát hại tám người phụ nữ và người thứ chín mà anh ta đã chuẩn bị cho cái chết: Rachel đang bị giam trong nhà kho ở sân sau. 

Khi vợ của Aidan qua đời, anh và cô con gái mười ba tuổi Cecilia buộc phải chuyển đi. Aidan không còn cách nào khác ngoài việc đưa Rachel đi cùng, giới thiệu cô với Cecilia như một “người bạn của gia đình” đang cần một nơi để ở. Aidan tin rằng Rachel, sau 5 năm bị giam cầm, đã bị tẩy não và quá sợ hãi nên không thể trốn thoát. Nhưng Rachel là một chiến binh, cô nhận ra rằng Cecilia có thể chính là cứu cánh mà cô đã chờ đợi suốt ngần ấy năm.  Khi Rachel kiểm tra hoàn cảnh sống mới, cô bắt đầu hình thành mối liên hệ mong manh với Cecilia. Và khi Emily, một chủ nhà hàng địa phương, nảy sinh tình cảm với người đàn ông góa vợ đẹp trai, cô thấy mình bị cuốn vào quỹ đạo của Rachel và Cecilia, ngày càng bị đe dọa khi phát hiện ra bí mật của Aidan. 

Được kể qua góc nhìn của Rachel, Cecilia và Emily, cuốn sách khám phá tác động tâm lý của tội ác của Aidan đối với những người phụ nữ trong cuộc đời anh — và mối liên kết giữa những người phụ nữ đó đã mang lại cho họ sức mạnh để chống trả. 

7/ MY MEN

Trong số hàng nghìn người nhập cư Na Uy khác đang tìm kiếm tự do, Brynhild Størset đã di cư đến vùng Thượng Trung Tây nước Mỹ vào cuối thế kỷ 19, đổi tên và đổi đời. Với thân phận Bella, sau này là Belle Gunness, cô đến để tìm kiếm không chỉ vận may và đức tin thực sự mà trên hết là tình yêu.

Được viết bởi Victoria Kielland, một ngôi sao đang lên của văn học Na Uy, My Men, một tác phẩm văn học tái hiện lại câu chuyện có thật đầy đau khổ về Belle Gunness, người đã giết người một cách vô nghĩa chỉ để thoát khỏi nỗi đau, trở thành nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên được biết đến ở Mỹ. Để theo đuổi Giấc mơ Mỹ của mình, Belle của Kielland ngày càng trở nên tàn nhẫn và hấp dẫn một cách nghịch ngợm.

My Men là một cái nhìn tàn bạo nhưng đầy cảm thông về thế giới của một người phụ nữ bị ham muốn tiêu diệt thao túng.

8/ BLAZE ME A SUN

 

Vào tháng 2 năm 1986, cảnh sát Halland nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tuyên bố đã tấn công nạn nhân đầu tiên của mình. Và trước khi ngắt máy, hắn còn cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện tội ác này. Vào thời điểm cảnh sát Sven Jörgensson đến hiện trường vụ án, người phụ nữ đang trút hơi thở cuối cùng. Đối với Sven, đây sẽ là thời điểm quyết định. Cùng đêm đó, Thụy Điển rơi vào trạng thái bàng hoàng sau vụ sát hại thủ tướng. Liệu hai sự kiện này có liên quan đến nhau không?

Khi Sven bị ám ảnh bởi vụ án, thêm hai nạn nhân nữa bị sát hại. Trong nhiều năm, Sven vẫn bị ám ảnh bởi những vụ giết người mà anh không thể giải quyết, lo sợ kẻ sát nhân sẽ lại ra tay. Không bắt được hung tủe, Sven rút lui khỏi ngành cảnh sát, truyền lại nỗi ám ảnh của mình cho con trai mình, người đã gia nhập lực lượng để được gần cha mình hơn.

Nhiều thập kỷ sau, vụ án bất ngờ tái diễn khi một tiểu thuyết gia trở về nhà ở Halland sau cuộc hôn nhân thất bại và sự nghiệp sa sút. Nhà văn kết bạn với viên cảnh sát đã nghỉ hưu, người giúp tiểu thuyết gia—người kể chuyện giải - mã nhiều chi tiết của câu chuyện hấp dẫn này về một cộng đồng đang đối mặt với những nỗi xấu hổ và di sản của mình.

Là cuốn sách bán chạy số 1 ở Thụy Điển, Blaze Me a Sun đánh dấu sự ra mắt của tác giả trẻ tuổi nhất đoạt giải Tiểu thuyết tội phạm Thụy Điển hay nhất của năm tại Mỹ, giải thưởng cao nhất dành cho các nhà văn tội phạm Thụy Điển, những người đoạt giải trước đây bao gồm Stieg Larsson và Henning Mankell.

9/ REYKJAVIK

Iceland, 1956. Lára mười bốn tuổi quyết định dành cả mùa hè để làm việc cho một cặp vợ chồng trên hòn đảo nhỏ Videy, ngay ngoài khơi Reykjavík. Đầu tháng 8, cô gái biến mất không dấu vết. Thời gian trôi qua, bí ẩn này trở thành vụ án khét tiếng nhất chưa được giải quyết ở Iceland. Chuyện gì đã xảy ra với cô gái trẻ? Cô ấy vẫn còn sống? Cô ấy đã rời đảo hay đã có chuyện gì xảy ra với cô ấy ở đó?

Ba mươi năm sau, khi thành phố Reykjavík kỷ niệm 200 năm thành lập, nhà báo Valur Robertsson bắt đầu cuộc điều tra riêng về vụ án của Lára. Nhưng khi anh tiến gần hơn đến việc khám phá bí mật, và với con mắt của Reykjavík dõi theo, mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng sự biến mất của Lára là một bí ẩn mà ai đó sẽ làm mọi cách để giải quyết.

10/ THE LAST DEVIL TO DIE 

Một bí ẩn mới đang diễn ra trong cuốn tiểu thuyết thứ tư của tác giả bán chạy hàng triệu bản Richard Osman. 

Hiếm khi có một ngày yên tĩnh đối với Câu lạc bộ Thursday Murder Club (Câu lạc bộ Sát nhân Thứ Năm).

Nhưng một tin sốc đã xảy đến với họ: một người bạn cũ đã bị giết và một gói hàng nguy hiểm mà họ phải bảo vệ đã mất tích.

Cuộc tìm kiếm dẫn họ vào ngành kinh doanh đồ cổ, nơi mà các mánh khóe buôn bán cũng lâu đời như chính đồ vật đó. Khi họ gặp phải những kẻ buôn bán ma túy, những kẻ giả mạo tác phẩm nghệ thuật và những kẻ lừa đảo trực tuyến, Elizabeth, Joyce, Ron và Ibrahim không biết nên tin tưởng ai. 

Với số lượng xác chết ngày càng nhiều, thời gian đang hết và rắc rối đang rình rập, cuối cùng vận may của họ có bỏ họ không?

- Trạm Đọc tổng hợp
- Theo The New York Times

Tags: