10 cuốn sách đầy cảm xúc của Fredrik Backman (tác giả cuốn
10 cuốn sách đầy cảm xúc của Fredrik Backman (tác giả cuốn "Người đàn ông mang tên Ove")
Nếu bạn đã từng đọc một lèo cuốn “Người đàn ông mang tên Ove” và thích cách viết vừa dí dỏm, vừa sâu sắc của tác giả Fredrik Backman thì đừng bỏ lỡ những cuốn sách khác của ông.

 

1/ Người đàn ông mang tên Ove

 

Cuốn sách bán chạy nhất New York Times với hơn 3 triệu bản đã được bán ra này kể về Ove - một người nghiêm khắc, kiểu người sẽ chỉ vào người mà ông không thích như thể họ là những tên trộm bị bắt bên ngoài cửa sổ phòng ngủ của ông. Ông có những nguyên tắc cứng nhắc, những thói quen nghiêm ngặt và lúc nào cũng như thể sắp bùng nổ đến nơi. Mọi người gọi  ông là “người hàng xóm cay nghiệt đến từ địa ngục”. Nhưng có phải Ove là người cay nghiệt vì ông không đi lại với một nụ cười trên môi?

Đằng sau vẻ ngoài cáu kỉnh là một câu chuyện và một nỗi buồn. Vào một buổi sáng tháng 11, một cặp vợ chồng trẻ nói nhiều cùng hai cô con gái nhỏ chuyển đến nhà bên cạnh và vô tình cán đổ hộp thư của Ove, đó là sự mở đầu cho một câu chuyện hài hước và cảm động về những chú mèo nhếch nhác, tình bạn bất ngờ… Tất cả những điều xảy đến đều sẽ thay đổi một ông già cáu kỉnh và cả những hiệp hội ở địa phương.

“Người đàn ông mang tên Ove” được xuất bản lần đầu năm 2012,  là cuốn tiểu thuyết đầu tiên được yêu thích của Fredrik Backman về một ông lão luôn giận dữ với hàng xóm là một khám phá sâu sắc về tác động của một cuộc đời đối với một số cuộc đời khác. 

 

 

2/ Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi

Elsa bảy tuổi và khác biệt. Bà của cô bé đã 77 tuổi và không bình thường - giống như một người khùng đừng trên ban công và bắn súng sơn vào người lạ. Nhưng bà cũng là người bạn thân thiết nhất của Elsa. Vào ban đêm, Elsa thường chìm trong những câu chuyện của bà, dạo quanh Vùng đất gần như tỉnh táo và Vương quốc Miamas, nơi mọi người đều khác biệt và không ai cần phải bình thường.

Khi bà của Elsa qua đời và để lại hàng loạt lá thư xin lỗi những người mà bà đã đối xử tệ, cuộc phiêu lưu đáng nhớ nhất của Elsa bắt đầu. Những lời chỉ dẫn của bà dẫn cô bé đến một tòa nhà chung cư đầy rẫy những kẻ say rượu, quái vật, những con chó hung dữ và có cả những bà cụ, nhưng nó cũng dẫn đến sự thật về những câu chuyện cổ tích và vương quốc cùng một người bà không giống ai. 

“Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi” ra đời năm 2013, được biết theo phong cách đặc trưng của Fredrik Backman ỏ cuốn tiểu thuyết trước đó: hài hước nhưng không kém phần kịch tính, có tình tiết thắt nút và cởi nút. Đây là một câu chuyện về sự sống và cái chết và về một trong những quyền quan trọng nhất của con người: quyền được khác biệt. 

 

 

3/ Britt-Marie đã ở đây

 

Britt-Marie là người không thể chịu được sự bừa bộn. Một ngăn kéo đựng dao kéo lộn xộn là tội lỗi không thể tha thứ đối với cô. Nhưng cô không phải là người phán xét người khác, bất kể họ có cư xử tệ thế nào, nhếch nhác hay đạo đức giả thế nào. Chỉ là đôi khi, mọi người hiểu những lời đề nghị hữu ích của cô thành những lời chỉ trích. 

Nhưng bên dưới vẻ ngoài bận rộn, vụng về trong các mối quan hệ xã hội là một người phụ nữ có trí tưởng tượng phong phú, có ước mơ lớn và trái tim ấm áp. 

Khi Britt-Marie bỏ rơi người chồng đã lừa dối mình và phải tự lực ở thị trấn Borg khốn khổ hẻo lánh, cô tìm được việc làm là trông coi một khu giải trí sắp bị phá bỏ. 

Britt-Marie khó tính sớm nhận ra mình đang bị kéo vào những công việc hàng ngày của những người xung quanh mình, một nhóm những kẻ bất lương, say xỉn, lang thang. Đáng nói nhất là cô được giao một nhiệm vụ bất khả thi là dẫn dắt đội bóng thiếu niên vụng về đến chiến thắng. Tại thị trấn nhỏ lạc lõng này, liệu Britt-Marie có thể tìm được nơi cô thực sự thuộc về không?

Hài hước và cảm động, ngọt ngào và đầy cảm hứng, “Britt-Marie đã ở đây” tôn vinh tầm quan trọng của cộng đồng và sự kết nối trong một thế giới có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập. 

 

 

4/ And Every Morning the Way Home Gets Longer and Longer (tạm dịch: Và mỗi sáng, đường về nhà cứ dần xa)

 

Cuốn sách đã mang đến một bức chân dung cảm động một cách tinh tế về cuộc đấu tranh của một người đàn ông lớn tuổi đang cố gắng giữ lấy những ký ức quý giác của mình, và và nỗ lực của gia đình để chăm sóc ông. 

Một lần nữa, Fredrik Backman thể hiện sự hiểu biết của mình về bản chất con người và lòng trắc ẩn sâu sắc đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Cuốn sách này như là một viên ngọc nhỏ chứa đựng thông điệp mà bạn sẽ trân trọng suốt đời. 

 

 

5/ Bear Town - Thị trấn nhỏ, giấc mơ lớn

 

Bên bờ  hồ ở Beartown là một sân trượt băng cũ, và trong sân băng đó Kevin, Amat, Benji và những người còn lại trong đội khúc côn cầu của trường cấp hai trong thị trấn chuẩn bị thi đấu trong trận bán kết quốc gia và họ thực sự đã có cơ hội giành được chiến thắng. Tất cả hy vọng và ước mơ của nơi này giờ đây đặt lên vai những chàng trai tuổi teen.

Dưới gánh nặng đó, trận đấu trở thành chất xúc tác cho một hành động bạo lực khiến một cô gái trẻ bị tổn thương và cả một thị trấn chìm trong hỗn loạn. Những lời buộc tội được đưa ra và giống như những vòng sóng lan trên mặt hồ, chúng lan truyền khắp Beartown.

“Bear Town - Thị trấn nhỏ, giấc mơ lớn” không chỉ là câu chuyện về một thị trấn và một trò chơi, đó còn là câu chuyện về sự trung thành, sự cam kết và trách nhiệm của tình bạn; những người làm chúng ta thất vọng dù chúng ta yêu thương họ; và những quyết định chúng ta đưa ra hàng ngày sẽ định hình nên con người chúng ta. Trong câu chuyện về thị trấn nhỏ này, Fredrik Backman đã tìm thấy cả thế giới.

 

 

6/ The Deal of a Lifetime (tạm dịch: Thỏa thuận một đời người)

 

Trong cuốn truyện ngắn này, Fredrik Backman mang đến một câu chuyện sâu sắc và thấm thía về việc tìm ra điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Một người cha và một đứa con trai gặp nhau lần đầu tiên sau nhiều năm. Người cha có câu chuyện muốn chia sẻ trước khi quá muộn. Ông kể cho con trai nghe về một cô bé dũng cảm nằm trên giường bệnh cách đó vài dặm. Cô bé đủ thông minh để biết rằng việc tô màu mỗi ngày sẽ không giúp cô bé đánh bại được bệnh ung thư, nhưng điều này khiến người lớn vui vẻ nên cô bé vẫn tiếp tục làm. 

Khi nói về cô bé này, người cha cũng tiết lộ nhiều hơn về bản thân: những thành công trong kinh doanh, những thất bại khi làm cha mẹ, những hối tiếc trong quá khứ, những hy vọng về tương lai.

Giờ đây, vào một đêm mùa đông lạnh giá, người cha đã có cơ hội bất ngờ để làm một điều gì đó đặc biệt có thể thay đổi số phận của một cô bé mà ông gần như không quen biết. Nhưng trước khi anh có thể thực hiện thỏa thuận cả đời, anh phải tìm ra giá trị thực sự của cuộc đời mình và chỉ con trai anh mới có thể tiết lộ câu trả lời đó.

Với sự hài hước và lòng trắc ẩn, “The Deal of a Lifetime” của Fredrik Backman nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống là một món quà phù du và di sản của chúng ta nằm ở cách chúng ta chia sẻ món quà đó với người khác.

 

 

7/ Beartown 2 - Chúng tôi đấu với các bạn 

 

“Beartown 2 - Chúng tôi đấu với các bạn” kể câu chuyện về những tháng sau sự kiện khủng khiếp làm rung chuyển Beartown vào mùa xuân năm ngoái. 

Là một cộng đồng nhỏ ẩn sâu trong rừng, Beartown là nơi sinh sống của những người cứng rắn, chăm chỉ, những người không mong đợi cuộc sống sẽ dễ dàng hay công bằng. Dù thời điểm khó khăn đến đâu, họ vẫn luôn có thể tự hào về đội khúc côn cầu trên băng ở địa phương. Vì vậy, thật là một đòn tàn nhẫn khi họ nghe tin câu lạc bộ khúc côn cầu trên băng ở thị trấn của họ có thể sẽ sớm bị giải tán. Điều khiến mọi chuyện tệ hơn là tất cả các cựu cầu thủ hiện đang chơi cho một đội đối thủ ở thị trấn Hed lân cận, đều chấp nhận thực tế đó. Nhưng sự xuất hiện của một người mới mang lại cơ hội cho môn khúc côn cầu Beartown trở lại.

Rất nhanh, Amat - cầu thủ nhanh nhất, đã hình thành được một đội; Benji, con sói đơn độc dữ dội; Bobo luôn tận tụy và luôn mong muốn làm hài lòng Bobo; và Vidar, một kẻ gây rối bẩm sinh. Nhưng việc tập hợp đội này lại với nhau là một thách thức lớn,d đặc biệt là khi sự thù địch của thị trấn với Hed ngày càng trở nên gay gắt khi trận đấu lớn đến gần. 

Vào thời điểm bàn thắng cuối cùng được ghi, một cư dân của Beartown sẽ chết, và người dân của cả hai thị trấn sẽ buộc phải tự hỏi liệu sau tất cả, trò chơi mà họ yêu thích có thể trở lại là một trò chơi đơn giản và hồn nhiên với một sân băng, hai tấm lưới và hai đội chơi.  

Với lòng trắc ẩn và sự sáng suốt sâu sắc, cuốn sách truyền tải thông điệp rằng lòng trung thành, tình bạn và lòng tốt có thể đưa một thị trấn vượt qua những ngày thử thách nhất như thế nào.

 

 

8/ Những kẻ âu lo

 

Đây là một cuốn sách hấp dẫn, sâu sắc về một tội ác chưa từng xảy ra, một tên cướp ngân hàng sắp biến mất không dấu vết và tám người lạ vô cùng lo lắng nhận thấy họ có nhiều điểm chung hơn họ từng tưởng tượng.

Một tên cướp ngân hàng xông vào một tòa nhà và bắt một nhóm người lạ làm con tin. Những người bị bắt bao gồm một cặp vợ chồng mới nghỉ hưu không ngừng tìm kiếm những món đồ hỏng hóc được bán với giá rẻ để né tránh sự thật đau lòng rằng họ không thể hàn gắn cuộc hôn nhân của chính mình; một giám đốc ngân hàng giàu có quá bận rộn để quan tâm đến ai khác và một cặp vợ chồng trẻ sắp có đứa con đầu lòng nhưng dường như không thể thống nhất được bất cứ điều gì, từ nơi họ muốn sống cho đến việc địa điểm họ gặp nhau lần đầu là ở đâu; bên cạnh đó là một bà cụ 87 tuổi đã sống đủ lâu để không sợ ai chĩa súng vào mặt mình; một nhân viên môi giới bất động sản đang bối rối nhưng vẫn sẵn sàng thực hiện một giao dịch; và một người đàn ông bí ẩn đã nhốt mình trong phòng tắm duy nhất của căn hộ. Đây là nhóm con tin tồi tệ nhất thế giới. 

Mỗi người trong số họ đều mang trong cả cuộc đời những bất bình, tổn thương, bí mật và đam mê sẵn sàng sôi sục. Không ai trong số họ hoàn toàn giống như vẻ ngoài của họ. Và tất cả bọn họ - bao gồm cả tên cướp ngân hàng - đều khao khát một cách giải cứu nào đó. Khi chính quyền và giới truyền thông vây quanh địa điểm, những đồng minh bất đắc dĩ này sẽ tiết lộ những sự thật đáng ngạc nhiên về bản thân họ và gây ra một chuỗi sự kiện bất ngờ đến mức ngay cả họ cũng khó có thể giải thích điều gì xảy ra tiếp theo.

Dưới ngòi biets của Fredrik Backman, “Những kẻ âu lo” được xây dựng khéo léo về sức mạnh bền bỉ của tình bạn, sự tha thứ và hy vọng—những điều cứu rỗi chúng ta, ngay cả trong những lúc lo lắng nhất.

 

 

9/ Things My Son Needs to Know About the World (tạm dịch: Những điều con trai tôi cần biết về thế giới)

 

Đây là một bài tiểu luận dí dỏm và cảm động về tình cha con, đồng thời tác giả mang đến cho đứa con trai mới sinh của mình góc nhìn và công cụ cần thiết để tự mình bước ra đời. 

 

 

10/ The Winners (tạm dịch: Những người thắng cuộc)

 

Cuốn sách trở lại với cộng đồng Beartown để kể câu chuyện về mối tình đầu, cơ hội thứ hai và lời tạm biệt cuối cùng.

Trong vòng hai tuần, mọi thứ ở Beartown sẽ thay đổi.

Maya Andersson và Benji Ovich, hai người trẻ ra đi tìm kiếm cuộc sống ở xa thị trấn đã trở về nhà và vui vẻ đoàn tụ với những người bạn thời thơ ấu thân thiết nhất của mình. 

Một sân trượt băng mới đầy ấn tượng đã được xây dựng bên hồ. Đã hai năm trôi qua kể từ những sự kiện không ai muốn nghĩ tới. Mọi người đều cố gắng bước tiếp, nhưng có điều gì đó ở nơi này đã ngăn cản điều đó. Sự tàn phá do một cơn bão dữ dội gây ra vào cuối mùa hè đã khơi dậy lại mối thù truyền kiếp giữa Beartown và thị trấn Hed lân cận, một mối thù luôn được giải quyết thông qua các trận khúc côn cầu trên băng. 

Cha mẹ của Maya, Peter và Kira, bị cuốn vào một cuộc điều tra về tình hình tài chính u ám của câu lạc bộ khúc côn cầu, và Amat — từng là ngôi sao của đội Beartown — đã lạc lối sau một chấn thương và nỗ lực thất bại để được gia nhập NHL. Căng thẳng âm ỉ giữa hai thị trấn biến thành hành động đe dọa và sau đó là bạo lực. Trong lúc đó, một cậu bé mười bốn tuổi ngày càng xa lánh cộng đồng đam mê môn khúc côn cầu này và quyết tâm trả thù những người mà cậu cho là phải chịu trách nhiệm về cái chết của người em gái yêu quý của mình. Cậu có một khẩu súng lục và một kế hoạch sẽ khiến Beartown chịu tổn thất nặng nề. 

Cuốn sách nắm bắt một cách tuyệt vời tất cả sự phức tạp của cuộc sống thường ngày, khám phá những câu hỏi về tình bạn, lòng trung thành, sự mất mát và bản sắc. “The Winners” khiến người đọc nhìn lại ý nghĩa của chiến thắng, thất bại và tha thứ. 

- Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: