4. Chuyên gia có thể sử dụng sự sợ hãi và lo lắng để lừa những người không có chuyên môn

Không hiểu biết rõ ràng là một việc đáng sợ.

Trong bất cứ giao dịch nào mà rơi vào lĩnh vực mà bạn có rất ít thông tin và hiểu biết, nhiều khả năng là bạn sẽ lo lắng và băn khoăn. Các chuyên gia thường tận dụng những nỗi lo sợ này để kiếm thêm tiền.

Điều này có thể diễn ra theo nhiều kiểu khác nhau:

Anh chàng bán xe hơi có thể can ngăn bạn đừng mua một mẫu xe giá rẻ bằng cách bơm vào đầu bạn tư tưởng rằng chiếc xe đó không an toàn.

Một nhà môi giới bất động sản có thể tận dụng nỗi sợ hãi về việc bạn có thể mất đi căn nhà trong mơ chỉ đề nhằm mục đích buộc bạn phải ra trả giá cao hơn.

Một người môi giới chứng khoán có thể bảo bạn rằng, nếu bạn không đầu tư vào một cổ phiếu X ngay bây giờ, bạn sẽ lỡ cơ hội đổi đời và hối hận trong suốt phần đời còn lại.

Nỗi sợ hãi sẽ bào mòn khả ra đưa những quyết định một cách lý trí, đó là lí do vì sao nhiều chuyên gia có thể sử dụng chúng để dẫn chúng ta vào việc đưa ra những quyết định mà có lẽ những lúc tỉnh táo chúng ta không hề muốn quyết định như vậy.

Trong những trường hợp gặp mặt trực tiếp, những nỗi sợ hãi xã hội có thể làm vấn đề này trầm trọng hơn: vị chuyên gia có thể lợi dụng nỗi sợ bị xã hội coi là ngu ngốc, rẻ mạt và không đáng tôn trọng của chúng ta.

Hãy tưởng tượng ra tình huống căng thẳng khi thu xếp đám tang cho một người thân yêu dấu. Ông giám đốc nhà tang lễ, khi biết được rằng bạn biết rất ít về chuyện tang lễ ma chay, có thể tận dụng nỗi lo lắng của bạn về mong muốn lo liệu tốt nhất cho người thân, nhằm hướng bạn đến việc mua một chiếc quan tài đắt đỏ - những thứ mà khi bạn tỉnh táo bạn không bao giờ lựa chọn.

Hãy cảnh giác với những tình huống mà những chuyên gia có vẻ đang cố lợi dụng nỗi sợ hãi của bạn, nhất là khi họ dồn bạn đến tình trạng cần phải đưa ra những quyết định ngay lập tức.

Trong những tình huống như vậy, hãy cố gắng sẵn sàng cho mình một chiến lược để có thể có thêm thời gian, không gian cân nhắc các phương án một cách tỉnh táo, ví dụ như bằng cách nói rằng bạn cần phải xin ý kiến một người khác nữa.

Bạn cũng có thể cố gắng loại bỏ những thông tin bất cân xứng bằng cách nghiên cứu trước những chủ đề của các vụ giao dịch tương tự.