7: Sử dụng thử nghiệm phân chia để tối ưu hoá sản phẩm

Khi phát triển và cải thiện một sản phẩm, các công ty khởi nghiệp cần phân biệt giữa giá trịphế phẩm: họ phải tìm ra những tính năng nào có giá trị và những tính năng nào không, đối với người dùng.

 

Các tính năng giá trị là những đặc điểm giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng hoặc giúp tăng doanh thu.

Tính năng nào không thực hiện được cả hai điều trên đều là thừa thãi - cho dù nhà sáng lập hay kỹ sư tin rằng chúng là những thứ tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Một cách thông minh để phân biệt giữa giá trị và phế phẩm là thử nghiệm phân chia. Mỗi khi bạn cân nhắc thêm vào một tính năng mới hoặc thay đổi cái cũ, hãy tạo ra hai phiên bản: một chứa tính năng mới, còn cái kia thì không. Bằng cách kiểm thử cả hai phiên bản, bạn sẽ sớm thấy bản nào được khách hàng ưa thích hơn.

Các công ty đầu tiên sử dụng kỹ thuật này là các doanh nghiệp bán hàng qua thư. Ví dụ, để tìm hiểu xem bố cục bản danh mục sản phẩm mới có giúp tăng lượng đơn đặt hàng hay không, họ in ra hai phiên bản: 50% khách hàng nhận bản cũ và 50% nhận bản mới. Ngoài bố cục, tất cả các đặc điểm khác của hai bản đều như nhau, và khách hàng được chia nhóm ngẫu nhiên, vì vậy công ty chỉ cần so sánh lượng đặt hàng giữa hai nhóm. Những dữ liệu này trả lời cho câu hỏi rằng liệu thiết kế mới có hữu ích không.

Trên tinh thần đó, mọi doanh nghiệp có thể kiểm nghiệm tất cả các thay đổi tiềm năng trước khi thực sự thực hiện nó. Muốn biết trang web của bạn hoạt động tốt hơn trong màu đỏ hay màu xanh? Tại sao không tạo ra cả hai phiên bản thử nghiệm và theo dõi mức độ truy cập của khách hàng trong vài ngày?

Bất kỳ thay đổi nào bạn muốn thực hiện đều nên được kiểm chứng bằng phương pháp ít nhiều có tính khoa học này trước khi áp dụng lên sản phẩm.