Mục tiêu chính của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào là tìm ra một mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận và bền vững.
Kế hoạch cột mốc tinh tế và chi tiết nhất, công tác thực thi các kế hoạch đó sao cho hiệu quả nhất, hay thậm chí, sự quan tâm tuyệt đối của báo chí chẳng có chút ích lợi gì nếu họ không có mô hình kinh doanh bền vững đó.
Nếu bạn muốn công ty bạn không chỉ là một dự án “cưng” tạm thời, thứ mà trước sau gì cũng dặt dẹo và chết đi, bạn phải tìm cách để chiếm được khách hàng và kiếm tiền bằng cách phục vụ họ.
Giả dụ bạn muốn kinh doanh bằng nghề hướng dẫn đan váy Scotland qua mạng: Hãy tự hỏi, có ai muốn những hướng dẫn này không? Có cách nào kiếm tiền từ họ không? Nếu câu trả lời trong cả hai trường hợp là không, hãy đi tìm việc khác, việc mà người ta muốn và sẵn lòng trả tiền.
Do đó, mục đích đầu tiên và duy nhất cho khởi nghiệp của bạn là tìm mô hình kinh doanh bền vững, thứ sẽ có ích hôm nay và cũng hiệu quả kể cả trong tương lai. Trong thực tế, điều này nghĩa là bạn phải tìm ra sản phẩm nào khách hàng tiềm năng muốn, và bằng cách nào chuyển đổi nhu cầu đó thành doanh thu liên tục.
Trách nhiệm chính của ban quản trị khởi nghiệp nên tập trung vào toàn thể công ty, bao gồm mọi thứ đang được thực thi mỗi ngày, để vươn tới mục đích duy nhất này. Doanh nghiệp càng nhanh tìm ra mô hình kinh doanh bền vững, họ càng tiến gần hơn tới thành công.