"Nếu bạn còn sống, bạn có thể là Gen Z"
Đầu tiên là Thế hệ bùng nổ dân số (Baby Boomers), tiếp đến là Thế hệ X, sau đó là thế hệ Y (Millennials). Và bây giờ, một thế hệ mới đang gia nhập lực lượng lao động, làm mọi thứ rung chuyển và làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về công việc. Đó chính là Gen Z.
Thế hệ Z là thuật ngữ để chỉ những người sinh ra từ năm 1995 đến 2005, nhưng thực sự, khái niệm này còn có nhiều ý nghĩa hơn thế. Tuy nhiên hiện nay, khi mà có đến 5 thế hệ cùng tham gia vào thị trường lao động, cùng với những sự phát triển của công nghệ, khoảng cách giữa các thế hệ sẽ bị xóa nhòa bởi Hiệu ứng Thế hệ Z. Vì vậy bạn sẽ có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh như:
 

- Một cụ già dùng iPad gọi Skype cho những đứa cháu cho biết đi của mình. 

- Một đứa trẻ ở Kenya đang tham gia khóa học trực tuyến mở của MIT dù cha mẹ chúng chỉ kiếm được ít hơn 5 USD mỗi ngày.

- Một người sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số đang không có việc làm có thể tự gây quỹ cho phát minh mới nhất của mình trên Kickstarter.

- Một học sinh cấp hai đang phát triển các thiết bị y tế mới mang tính cách mạng bằng máy in 3D.

 

 

“Nếu bạn còn sống, bạn có thể là Gen Z” - Dan Keldsen

 

 

Tác giả cuốn sách “Thế hệ Z - Hiểu rõ về thế hệ sẽ định hình tương lai của doanh nghiệp” đã nói như vậy. 

 

Cuốn sách "Thế hệ Z - Hiểu rõ về thế hệ sẽ định hình tương lai của doanh nghiệp

 

 

Thế hệ Z  - Thế hệ sẽ định hình tương lai của doanh nghiệp

Nếu thế hệ X (Millennials) là người thử nghiệm công nghệ beta, thì Gen Z là nhóm đưa nó lên một tầm cao mới bằng cách sử dụng công nghệ mới, siêu kết nối và cộng tác để tạo ra sự đổi mới và thay đổi. Bất kỳ ai có những đặc điểm này đều đều có thể thuộc Gen Z, dù họ ở độ tuổi 22 hay 52. 

Như Keldsen nói, đã đến lúc ngăn chặn những định kiến tiêu cực về các thế hệ và thay vào đó là tập trung vào sự tích cực và làm thế nào  để mỗi nhóm dân số mới có thể dẫn dắt tương lai, và Gen Z có thể làm nhóm thực hiện được điều đó. 

Thế hệ Z là trung tâm của tương lai và mang nhiều sức mạnh hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó để định nghĩa lại cách cách chúng ta làm việc. Với việc Gen Z sẽ dẫn đầu trong những năm tới, tất cả các ngành công nghiệp có thể sẽ có một sự thay đổi lớn. 

Theo hai tác giả Tom Koulopoulos và Dan Keldsen, có yếu tố tác động đến Hiệu hứng thế hệ Z và sẽ định hình tương lai của doanh nghiệp

1/ Phân chia thế hệ: Sự phân bố lại dân số sắp xảy ra và mang tính rất đột phá, giúp cân bằng số lượng người trên toàn cầu trong từng nhóm trên tổng số mười ba nhóm tuổi, mỗi nhóm là năm tuổi, từ sơ sinh đến sáu mươi tuổi (ví dụ: nhóm tuổi 0-4, 5-9, 10-14,... 60-64)

2/ Siêu kết nối: Hướng siêu kết nối theo cấp số nhân giữa con người, máy tính, máy móc và đồ vật.

3/ Sự bứt phá: Khai thác những tiến bộ đột phá trong thử nghiệm người dùng và chi phí hợp lí, biến những gì là công nghệ hiện đại nhất thành chuẩn mực, pho phép phần lớn dân số nắm bắt kịp.

4/ Dịch chuyển từ giàu có sang tầm ảnh hưởng: Tăng cường tác động đến các sự kiện trên thế giới thông qua các cộng đồng nhằm xóa bỏ ranh giới về tuổi tác và các ranh giới nhân khẩu học khác, mà không cần tiếp cận với nguồn vốn lớn.

5/ Coi thế giới là lớp học của bản thân: Thúc đẩy hướng tới sự sẵn có và khả năng chi trả của giáo dục toàn cầu thông qua tất cả các cấp học và cho mọi lứa tuổi.

6/ Lối tắt: Vượt qua rào cản, sử dụng các lối tắt, và nếu không thì phải tối ưu hóa hệ thống để có thể tập trung vào kết quả thay vì quá trình, biến ý nghĩa và mục đích trở thành trọng tâm của trải nghiệm cá nhân và công việc. 

Mặc dù Thế hệ Z không phải là nhóm tuổi duy nhất thay đổi trong lực lượng lao động, nhưng họ chắc chắn đang dẫn dầu và sẽ chứng minh được tiềm lực của mình cho các doanh nghiệp. Với một Gen Z không-có-độ-tuổi, tư duy mới và công nghệ mới, cơ hội cho các doanh nghiệp dường như vô tận.

 

Đôi nét về tác giả 

 

Hai tác giả Tom Koulopoulos và Dan Keldsen

 

Tom Koulopoulos là nhà sáng lập Tập đoàn Delphi, đã có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn về tư duy lãnh đạo cho các tổ chức đa quốc gia có sự giao thoa về kinh doanh và công nghệ. 

Dan Keldsen có hơn 20 năm kinh nghiệm làm cố vấn, phân tích và chiến lược công nghệ cho các tổ chức nằm trong top 50 của Fortune, các cơ quan chính phủ thuộc Bang, Liên bang và các tổ chức phi lợi nhuận. Ông là người đồng chủ trì nghiên cứu đày sáng tạo về sự khác biệt trong thái độ và sự liên kết giữa Thế hệ Baby Boomers và Thế hệ Y, thuộc các dự án nghiên cứu Doanh nghiệp 2.0 đầu tiên (2007-2008).

 

Các bạn quan tâm tới Thế hệ Z và Hiệu ứng Thế hệ Z, có thể tìm mua sách tại các kênh:

✨Fahasa: http://bit.ly/2luVXjQ

✨Tiki: http://bit.ly/2lTwUqE

✨Shopee: http://bit.ly/2krK5yO

 

Tram Đọc - Read Station

Tags: