Dấu ấn Việt Nam tại các hội chợ sách quốc tế
Dấu ấn Việt Nam tại các hội chợ sách quốc tế
Dù tham gia với tư cách khách mời danh dự hay thành viên, người làm sách tích cực quảng bá văn hóa, văn học của đất nước và tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất bản.

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó giám đốc Thái Hà Books - cho biết khi tham dự các hội chợ sách quốc tế lớn trên thế giới, đơn vị của bà luôn mang theo những cuốn sách có giá trị, được ghi nhận tại giải thưởng sách trong nước để giới thiệu tới độc giả nước bạn.

 “Hành động này giúp ngành công nghiệp xuất bản thế giới quan tâm đến Việt Nam hơn. Họ sẽ nhận thấy đây là mảnh đất tốt cho xuất bản”, bà Hương chia sẻ.

Không chỉ nhiệt tình tham gia với tư cách khách mời danh dự, tại các hội chợ sách quốc tế lớn trên thế giới như Frankfurt (Đức) hay Kolkata (Ấn Độ), giới xuất bản trong nước cũng nỗ lực hết mình để đem đến những đầu sách giá trị, giới thiệu văn học, văn hóa Việt Nam, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với đơn vị xuất bản nước ngoài.

Danh hiệu “Gian hàng đặc biệt”

Năm 2020, Việt Nam tham gia Hội chợ Sách quốc tế La Habana (Cuba) - một trong những sự kiện văn hóa thường niên lớn ở Mỹ Latinh - với tư cách khách mời danh dự. Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Cuba - Việt Nam (1960-2020).

Sau hơn hai tháng chuẩn bị, 8 nhà xuất bản (Thông tin và Truyền thông, Kim Đồng, Thế Giới, Văn học, Hội Nhà văn, Xây dựng, Lao động Xã hội, Trẻ) và hai công ty sách (Phương Nam Books, Thái Hà Books) đã mang đến gần 700 đầu sách với trên 2.000 bản sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Việt, song ngữ Anh - Việt.

Đó đều là những cuốn sách giới thiệu tình hữu nghị, tinh thần đoàn kết Việt Nam - Cuba, nền văn hóa, văn học, đất nước và con người Việt Nam qua các giai đoạn từ lịch sử đến hiện tại.

Với tư cách khách mời danh dự, Việt Nam có hai gian hàng được đặt ở vị trí đặc biệt tại pháo đài San Carlos de la Cabaña - nơi tổ chức sự kiện. Đại diện giới xuất bản trong nước còn góp mặt trong 16 sự kiện, hội thảo giới thiệu văn hóa, văn học của đất nước mình.

Ba diễn giả chính của phía Việt Nam gồm: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhà phê bình lý luận TS Phạm Xuân Thạch và TS Nguyễn Mạnh Hùng (CEO Thái Hà Books). Các buổi tọa đàm, giao lưu, giới thiệu sách do phía Việt Nam phối hợp Cuba tổ chức đều thu hút đông đảo giới chuyên môn, học giả, nhà văn, nhà báo và bạn đọc Cuba.

“Không gian Việt Nam” được bài trí với các tư liệu, hình ảnh, hiện vật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, phối hợp hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại nhằm quảng bá con người Việt và tình hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Giới xuất bản Việt Nam còn làm việc với 7 nhà xuất bản Cuba và trao tặng bản quyền tác phẩm Biên bản chiến tranh 1.2.3.4.75 cho phía Cuba. Nhà xuất bản Kim Đồng cũng đến gian hàng thiếu nhi "Tesoro de Papel" giao lưu cùng độc giả nhỏ tuổi và tặng bản quyền một số cuốn sách thiếu nhi cho nhà xuất bản Gente Nueva với mong muốn chúng được đến tay độc giả Cuba bằng tiếng Tây Ban Nha.

Với những nỗ lực trong việc dàn dựng, trưng bày gian hàng Việt, mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan và được đánh giá là gian hàng khách mời danh dự đẹp nhất trong ba năm trước đó, Bộ Văn hóa Cuba, Ban tổ chức Hội chợ Sách quốc tế La Habana lần thứ 29 đã quyết định trao tặng Việt Nam giải thưởng “Gian hàng đặc biệt”.

Hiện diện qua nhiều hình thức

Mới đây, Việt Nam tham dự Hội chợ Sách quốc tế Venezuela lần thứ 17 với tư cách khách mời danh dự. Do tình hình dịch bệnh, giới xuất bản trong nước không thể có mặt trực tiếp.

Phía Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cho các đơn vị triển khai, phối hợp để chọn lựa và gửi những đầu sách phù hợp sang nước bạn. Đại sứ Việt Nam tại Venezuela đã dẫn đầu đoàn tham dự và mang đến những đầu sách có ý nghĩa quảng bá văn hóa, con người Việt.

Tại đây, “Không gian Việt Nam” trưng bày các tác phẩm lịch sử, chính trị, văn hóa, kinh tế. Một số cuốn sách đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha để phục vụ bạn đọc Venezuela. Bên cạnh đó còn có một số tranh ảnh, sản phẩm mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam.

Không thể tham dự trực tiếp, song, đại diện giới xuất bản Việt Nam và một số quan chức của Hội Hữu nghị Việt Nam - Venezuela đã tích cực tham gia các hoạt động trực tuyến nhằm giới thiệu văn hóa, văn học và tình hình xuất bản của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã có buổi giao lưu giới thiệu ấn phẩm Dien Bien Phu - Encuentro con la historia (Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Buổi giao lưu có sự tham dự của Đại sứ Lê Viết Duyên, Tùy viên Quốc phòng, đại tá Vũ Thế Trung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela - Việt Nam Caralus Wimmer cùng đông đảo nhà văn, nhà báo.

Đặc biệt, bạn đọc tham quan Hội chợ Sách quốc tế Venezuela có thể tìm hiểu thêm nhiều điều về văn học Việt Nam bằng cách tải miễn phí hàng loạt ebook thông qua mã QR được bố trí tại “Không gian Việt Nam”.

Trong diễn đàn giao lưu trực tuyến về chủ đề “Ngành xuất bản Việt Nam”, ông Carolus Wimmer, Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela - Việt Nam, nhận định: “Việt Nam là dân tộc anh hùng, tấm gương thực sự để noi theo trong cuộc chiến đấu vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội. Sự tham gia của Việt Nam trong Hội chợ Sách quốc tế Venezuela lần này là dịp để người dân chúng tôi biết thêm về nền văn hóa của các bạn”.

Trước đó, trong buổi lễ khai mạc, Tổng thống nước Cộng hòa Bolivar Venezuela - Nicolás Maduro Moros - khẳng định dù giới xuất bản Việt Nam không có mặt trực tiếp tại Hội chợ Sách quốc tế Venezuela, ông vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Việt Nam qua các xuất bản phẩm được trưng bày tại “Không gian Việt Nam”.

Không chỉ tích cực tham gia trên tư cách khách mời danh dự, dù là quốc gia thành viên, người làm sách trong nước cũng nỗ lực tìm cơ hội tại các hội chợ sách quốc tế lớn trên thế giới.

Hội chợ Sách quốc tế Kolkata (Ấn Độ) thu hút hơn hai triệu lượt khách mỗi năm. Năm 2018, là một trong các quốc gia thành viên tham dự sự kiện này, giới xuất bản trong nước đã mang đến trưng bày 200 cuốn sách bằng tiếng Anh, tranh ảnh minh họa phong cảnh Việt Nam và một số bức ảnh ghi lại những chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thời gian diễn ra sự kiện văn hóa thường niên này, phái đoàn Việt Nam gồm 7 nhà văn, nhà thơ đã tham dự Liên hoan Thơ thế giới.

Hội chợ Sách quốc tế Frankfurt (Đức) được biết đến là ngày hội lớn của giới xuất bản toàn cầu. Năm 2005, giới xuất bản Việt Nam đã bắt đầu tham gia sự kiện này và nhận thấy đây là sân chơi lớn của ngành xuất bản quốc tế.

Những năm qua, một số đơn vị làm sách trong nước vẫn luôn nỗ lực tham dự sự kiện này qua hình thức giao lưu trực tuyến với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác và giới thiệu các ấn phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

 Theo Zing News

 

 

Tags: