VƯƠNG QUỐC NHỎ BÍ MẬT - một tập thơ ngọt lành, có cây có vườn, có cảm giác vỗ về
VƯƠNG QUỐC NHỎ BÍ MẬT - một tập thơ ngọt lành, có cây có vườn, có cảm giác vỗ về
Lã Thanh Hà có bút danh cực kì đáng yêu là "Hà mã đi bộ". Chị chọn nó bởi cái tên nghe thật dễ gần với các bạn nhỏ và, chị cũng thích đi hộ như hà mã vậy! 
Lã Thanh Hà là một tác giả sách thiếu nhi sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình. Chị tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nghiên cứu về Trẻ em và Gia đình tại Đại học New Mexico với Học bổng Chính phủ Mỹ Fulbright và đang là thành viên của nhóm điều phối dự án Trường học Hạnh phúc ở Hà Nội. Ngành học và công việc giúp chị có cơ hội tương tác và thấu hiểu trẻ, ấy cũng là lí do tác giả gửi trọn những trang chữ của mình cho các độc giả nhí. Lã Thanh Hà cũng từng đồng hành cùng tổ chức phi lợi nhuận Room to Read với hai cuốn sách tranh chị sáng tác là “Hoàng tử Hằng” và “Mái tóc của cô bé bù nhìn”. 

Bén duyên với cây bút từ tấm bé, nhưng Lã Thanh Hà chỉ thật sự dành trọn mình cho câu chữ sau một lần viết kịch bản một vở diễn nhỏ năm vào 2020. Để hiểu nhân vật của mình hơn, chị bắt đầu làm thơ gửi người bạn tưởng tượng đó. Dần dà, chị viết cho bản thân, cho các bạn nhỏ từng gặp, cho những điều nhỏ bé xung quanh... Qua đôi mắt của Lã Thanh Hà, những điều bình dị nhất trong cuộc sống như khoảng trời trước sân nhà, chú chim ruồi đậu trên dây phơi hay… kể cả hai chiếc đầu gối nhỏ nhắn của một em bé cũng đều là cảm hứng. Vậy là những mẩu thơ mang sự rung động dịu dàng và tinh tế cứ nhiều hơn. Lã Thanh Hà chia sẻ chúng lên Instagram, lên blog cá nhân và rồi một ngày khi nhìn lại, chị thấy rằng đã thật vừa vặn để làm một tập thơ… “Vương quốc nhỏ bí mật” ra đời như thế đấy!

Sắp tới đây, Crabit Kidbooks sẽ phát hành “Vương quốc nhỏ bí mật” - Tập thơ đầu tay của Lã Thanh Hà. Cuốn thơ chất đầy sự ngọt lành này không chỉ dành cho trẻ em, mà cho cả người lớn, những người đang tìm kiếm khoảnh khắc an yên trong cuộc sống vội vã.

Tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật” của Lã Thanh Hà ra mắt hôm nay là những lối nhỏ để mời chúng ta cùng bước vào, khám phá và hiểu nhiều hơn một chút về thế giới diệu kỳ ấy của trẻ thơ. Mỗi phần trong tập thơ là một lối nhỏ đưa chúng ta đến gần hơn với các em bé.

Bắt đầu từ miền cỏ cây xanh tươi mà đứa trẻ nào cũng tò mò và thích thú trong phần một “ôi chà rất xanh” nhé. Ở đó, một cọng rơm bé xíu, một bước chân khẽ chạm trên mặt đất hay một chú chim ruồi trên sợi dây phơi đâu chỉ đơn thuần là những sự vật, sự việc gần gũi với trẻ. Trẻ em chơi đùa cùng chúng với sự hồn nhiên như những người bạn thú vị và ngộ nghĩnh.

Ta cũng có thể khám phá thế giới trẻ em từ góc nhìn của trí tượng tượng trong phần hai “ơ kìa rất vui”, bởi lẽ bạn nhỏ nào cũng thích và giỏi tưởng tượng cả. Trong thế giới bay bổng của trẻ, chiếc va li hóa thành con thuyền vượt biển xa, quả bí đang chơi trốn tìm trong vườn và chiếc đầu gối nhỏ nhắn của em chính là một cánh đồng ẩn chứa nhiều điều lý thú!

Hay ta ôm ấp và vỗ về các em như trong phần ba “à ơi rất thương”? Vì tình yêu thương chính là lối nhỏ tuyệt vời nhất để chạm đến thế giới của các em. Những bài thơ trong phần này đem lại cảm giác êm đềm như lời hát ru, ấm áp như vòng tay của mẹ, và cả sự sâu sắc thấu hiểu những cung bậc cảm xúc đa dạng đang nảy nở trong tâm hồn bé thơ.

Và cuối cùng, bạn có thể kết nối và tìm thấy sự đồng điệu tâm hồn với các em nhỏ qua những miền thần tiên riêng tư của trẻ trong phần bốn “êm êm ngày xưa”. Mỗi em nhỏ đều có một “vương quốc nhỏ bí mật” nơi các em tìm thấy những niềm vui bất tận và cảm giác an toàn dễ chịu. “Vương quốc” đó có thể nằm bên dưới một tấm chăn, trên khoảnh sân nhỏ trước nhà hay bên trong chiếc hộp tủ của riêng các em. “Vương quốc” đó cũng có thể nằm trong tiếng hát, lời ru êm ái của mẹ cha. Cùng những vần thơ trong “êm êm ngày xưa”, mình được mời bước vào “vương quốc nhỏ bí mật” vô cùng riêng tư và đáng quý ấy của trẻ, một cách thật nhẹ nhàng và tự nhiên.

Tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật” đưa người lớn đến gần thế giới của trẻ thơ, đưa trẻ em vào “một chuyến phiêu lưu trong vòng tay rất an toàn của cha mẹ”, như lời của tác giả Lã Thanh Hà. Cùng đọc tập thơ này với trẻ đích thị là một hoạt động cha mẹ có thể dành thời gian chất lượng cho trẻ mà lại rất dễ thực hiện. Và khoảng thời gian chất lượng ấy, trong cách hiểu của trẻ, có nghĩa là: “Ba mẹ nhìn thấy con. Ba mẹ yêu con.”

Tập thơ gồm 46 bài thơ được chia thành bốn phần, mỗi phần đều có 2 tranh minh họa lớn trong trẻo và mỗi bài thơ được điểm xuyết bằng những minh họa nhỏ nhắn đáng yêu. Khoảng trống rộng rãi được chủ ý sắp đặt trên mỗi trang thơ giúp bạn đọc có nhiều “quãng nghỉ” cho đôi mắt, cũng như mở ra nhiều không gian để bạn ở trong sự riêng tư của chính mình, ngẫm nghĩ và tưởng tượng cùng những vần thơ, tranh vẽ mình vừa thưởng thức. 

Tags: