Viết lại mã sự sống: Thời đại con người có sức mạnh như siêu anh hùng không còn xa? 
Viết lại mã sự sống: Thời đại con người có sức mạnh như siêu anh hùng không còn xa? 
“Viết lại mã sự sống” kể chi tiết về cuộc đời của người đoạt giải Nobel Jennifer Doudna, người đã bắt tay vào - và hoàn thành thành công - hành trình phát minh ra một công cụ cho phép chúng ta chỉnh sửa mã di truyền của con người và do đó sẽ thay đổi cuộc sống, sức khỏe và thế hệ tương lai của chúng ta mãi mãi.
Viết Lại Mã Sự Sống
(20 lượt)

Và dưới đây là 3 điều có thể rút ra từ cuốn sách “Viết lại mã sự sống”

 

1/ Công nghệ CRISPR có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư vì nhờ nó mà chúng ta có thể hiểu được virus

 

Tiềm năng của công nghệ CRISPR là rất lớn và nó sẽ ngày càng trở nên tốt hơn. Chúng ta đã có thể hiểu được virus nhờ CRISPR, điều đó có nghĩa là chúng ta có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư.

Hệ thống CRISPR là một cơ chế bảo vệ tự nhiên được tìm thấy ở một số vi khuẩn mà chúng ta có thể sử dụng để chống lại vi-rút. Nó hoạt động bằng cách ghi nhớ hình dáng và hoạt động của virus, đồng thời phiên mã mã của nó vào gen của vi khuẩn để chống lại nó nếu nó quay trở lại.

Điều này cho phép vi khuẩn tiêu diệt virus mà không gây tổn hại cho bản thân sau này. Các nhà khoa học đã khai thác hệ thống này cho mục đích riêng của họ. Họ có thể tạo ra các phân tử RNA nhân tạo sẽ liên kết với các chuỗi DNA cụ thể. Điều này cho phép họ chỉnh sửa gen hoặc loại bỏ hoàn toàn những phần không mong muốn.

Chúng ta có thể sử dụng điều này để chữa các bệnh như ung thư bằng cách loại bỏ các đột biến có hại khỏi mã di truyền hoặc thậm chí giúp chúng ta phản ứng tốt hơn với nhiễm virus bằng cách chỉnh sửa phản ứng của hệ thống miễn dịch để nó không tấn công các tế bào khỏe mạnh cùng với mầm bệnh xâm nhập.

 

2/ CRISPR là vũ khí sinh học, một vấn đề đạo đức và một khái niệm mang tính cách mạng

 

Hệ thống CRISPR-Cas9 là một phương pháp chỉnh sửa gen nhằm chữa bệnh hoặc các khiếm khuyết di truyền khác. Nó đã được sử dụng để điều trị bệnh mù bẩm sinh và bệnh hồng cầu hình liềm, cùng nhiều bệnh khác.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lĩnh vực mà công nghệ này không đặc biệt hữu ích cho con người. Ví dụ, chúng ta vẫn chưa thể sử dụng thành công CRISPR trên phôi người trên quy mô lớn vì nó sẽ gây ra những thay đổi ngoài ý muốn trong DNA của phôi và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Một số người đã nghĩ đến CRISPR như một công cụ mới để định hình trẻ em theo sở thích của cha mẹ. Một số sẽ được ban cho siêu năng lực (như “những đứa trẻ được thiết kế riêng” được tạo ra để miễn nhiễm với HIV), trong khi một số có thể là kết quả của sự trả thù.

Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng CRISPR như một công cụ để chữa trị một số bệnh nhất định hoặc loại bỏ chúng vĩnh viễn, nhưng chúng ta chưa thể sử dụng nó như một phương pháp sinh sản thay thế. CRISPR vẫn là một thách thức về đạo đức và sinh học.

 

3/ Tác giả cho rằng khám phá đột phá này sẽ định hình toàn bộ tương lai của chúng ta

 

Tấn công sinh học liên quan đến việc sử dụng sinh học và công nghệ sinh học để thay đổi cấu trúc di truyền của một sinh vật sống nhằm gây hại hoặc tăng cường khả năng của nó.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ cấp số nhân, hacker sẽ dễ dàng sửa đổi cơ thể của mình bằng công nghệ nano và liệu pháp gen để đạt được khả năng siêu phàm.

Những khả năng này bao gồm tăng sức mạnh và tốc độ; tái tạo vết thương, khả năng chống lại bệnh tật, tăng cường trí thông minh và nhiều thứ khác.

Có vẻ như chúng ta đang bắt đầu nhận thấy khả năng tấn công sinh học có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với an ninh và quyền riêng tư vì nó có thể được sử dụng cho các mục đích bất chính như vũ khí hóa virus hoặc tạo ra vũ khí sinh học mới.

Một điều khiến việc tấn công sinh học trở nên đáng sợ là việc thực hiện nó rất dễ dàng. Không giống như hack máy tính truyền thống, đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn và thiết bị đắt tiền, bất kỳ ai có hiểu biết cơ bản về sinh học đều có thể tự thực hiện thí nghiệm tại nhà mà không cần nhiều hơn một vài công cụ cơ bản.

Thật không may, một số công cụ này đã được bán trên thị trường và công nghệ CRISPR khá phổ biến.

CRISPR có khả năng tạo ra những thay đổi tích cực to lớn trên thế giới và thậm chí định hình tương lai của nhân loại – theo đúng nghĩa đen!

“Viết lại mã sự sống” cho thấy công nghệ này mạnh mẽ như thế nào và khoa học đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự phát triển của con người và các quốc gia. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cẩn thận, công nghệ này có thể vượt qua chúng ta và để lại những hệ lụy có thể rất thảm khốc.

Tuy nhiên, khoa học rất quan trọng đối với sự tiến hóa và CRISPR có thể là cuộc cách mạng mà chúng ta rất cần để chống lại những căn bệnh hiểm nghèo. 

Ai nên đọc “Viết lại mã sự sống”?

Giáo sư khoa học 55 tuổi muốn theo kịp các xu hướng mới nổi trong lĩnh vực của mình, nhà sinh vật học 33 tuổi rất quan tâm đến công nghệ CRISPR, hay người 40 tuổi thích thú với một bài giảng hay từ thế giới khoa học và đang tìm kiếm một viễn cảnh về tương lai của nhân loại.

- Theo Four Minute Books

Tags: