Trống Đồng - Tiểu thuyết lịch sử về Hai Bà Trưng từng ra mắt ở Mỹ đã được xuất bản tại Việt Nam
Trống Đồng - Tiểu thuyết lịch sử về Hai Bà Trưng từng ra mắt ở Mỹ đã được xuất bản tại Việt Nam
Cuốn Bronze Drum - Trống Đồng do Grand Central Publishing (thuộc Hachette Book Group, có trụ sở tại New York) xuất bản. Cuốn tiểu thuyết 400 trang này sẽ được Omega Plus Books phát hành trong dịp 8/3 tới đây. 

“Trống đồng”, tên gốc là "Bronze Drum" là một cuốn tiểu thuyết lịch sử được viết bởi vị Giáo sư Văn học  người Mỹ gốc Việt Phong Nguyen mà ở đó, chúng ta như được hòa mình vào “cuộc phiêu lưu lịch sử hấp dẫn” về Việt Nam thời cổ đại dựa trên câu chuyện lịch sử về hai chị em Trưng Trắc – Trưng Nhị - biểu tượng của niềm tự hào và ý chí vươn lên của người phụ nữ Việt, với trọng tâm là cuộc nổi dậy nhằm lật đổ ách cai trị của nhà Hán.  

Theo đánh giá của NPR, đây là một câu chuyện vừa quen thuộc vừa mới mẻ, kể về một dân tộc đoàn kết đã đi theo sự lãnh đạo của những nhà cách mạng có uy tín để giành lại tự do. Và dưới ngòi bút ấn tượng của Phong Nguyen, cuốn tiểu thuyết làm sống lại thời kỳ đầu của Lịch sử Việt Nam làm nổi bật chân dung hai người lãnh đạo đặc biệt.

Bìa gốc cuốn sách "Trống Đồng" - "Broze Drum"

Lấy bối cảnh từ năm 36 đến năm 43, “Trống Đồng” là một tác phẩm hấp dẫn về Trưng Trắc và Trưng Nhị, những người phụ nữ của đất Mê Linh, nơi thuộc Hà Nội ngày nay. Hai chị em đại diện cho hai nửa không hoàn chỉnh của một tổng thể: Trưng Trắc khôn ngoan và kỷ luật, Trưng Nhị quyết liệt, tự do và thấu cảm. 

Giành được thắng lợi ban đầu nhưng sự tự chủ của họ không kéo dài được lâu và sau đó bị thất bại trước Mã Viện.

Trong suốt câu chuyện, hai nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị đã được khắc họa mang đậm nét dân tộc với cá tính bất khuất, kiên trung.

 

“Trống Đồng - Tiểu thuyết lịch sử về Hai Bà Trưng” có gì đặc biệt?

 

Với “Trống đồng” của Phong Nguyen, hình tượng những người phụ nữ anh hùng trong truyền thuyết lịch sử đã trở nên gần gũi, đời thường và sống động hơn bằng những câu văn miêu tả cụ thể về tính cách, đời sống tinh thần, hoạt động thường ngày của họ.

Tác giả Phong Nguyen đã kết hợp sự nghiên cứu lịch sử với những kiến thức về điện ảnh để thể hiện rõ sự khác biệt văn hóa giữa thế giới quan Lạc Việt và Hán. Việc người Hán áp đặt chế độ phụ hệ mâu thuẫn trực tiếp với mô hình mẫu hệ của người bản địa thời đó, khi phụ nữ tự do thừa kế tài sản, có tiếng nói trong việc xây dựng gia đình.

Tên cuốn tiểu thuyết cũng gợi nhắc đến nền văn hóa Đông Sơn ở đồng bằng sông Hồng, một nền văn minh thời đại đồ đồng đã sản sinh ra những chiếc trống đồng có chạm khắc sinh động cảnh, vật, sinh hoạt hàng ngày.

“Trống đồng” được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm đọc mới mẻ cho độc giả Việt bởi:

  • Được thể hiện dưới ngòi bút ấn tượng, là sự hòa quyện cân đối giữa lối diễn đạt, ngôn ngữ của người Việt xưa và tinh thần hiện đại thông qua cách xây dựng cá tính nhân vật của tác giả Phong Nguyen.
  • Được chuyển ngữ mượt mà bởi dịch giả nổi tiếng với các tác phẩm văn học kinh điển - Đăng Thư.
  • Đề cao tinh thần độc lập dân tộc; khai thác về giai đoạn lịch sử xa xưa thông qua thể loại tiểu thuyết lịch sử đặc sắc và mới mẻ.

 

Về tác giả Phong Nguyen

 

Sinh năm 1978, Phong Nguyen hiện là giáo sư Đại học Missouri. Cùng với Viet Thanh Nguyen và Ocean Vuong, Phong Nguyen là thế hệ nhà văn Mỹ gốc Việt đang nổi trội trong văn giới Mỹ và khẳng định vị thế như những người giúp đưa văn hóa Việt đi vào dòng chính với sự thể hiện bằng Anh ngữ chứ không phải tiếng Việt. 

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo vanvn.vn và Omega Plus Books



Tags: