Vào 14h00 ngày 24/02/2022, buổi Tọa đàm ra mắt cuốn sách Nguyên lý Marketing - Kiến tạo giá trị và gắn kết khách hàng trong thời đại số do Alpha Books và trường Đại học Kinh tế Quốc dân đồng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với gần 400 người tham dự bao gồm các đơn vị cơ quan báo chí, các giảng viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho đến những bạn trẻ, những người mang trong mình ước vọng theo đuổi nghề marketing.
Đến với buổi tọa đàm, mọi người đã có cơ hội lắng nghe những lời chia sẻ đầy cảm hứng và giao lưu trực tiếp với 04 diễn giả - đều là những chuyên gia hàng đầu về Giáo dục & Marketing:
- Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT Alpha Books, Viện trưởng viện lãnh đạo ABG
- TS. Nguyễn Anh Tú - Giám đốc NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân
- PGS.TS. Vũ Huy Thông - Trưởng khoa Marketing trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
- Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Phó Chủ Tịch CLB CSMO, Giám đốc Tư vấn, Công ty FPT Digital; Board Member Công ty giải pháp thông minh H2T Solution
Buổi tọa đàm kéo dài 3 tiếng, bao gồm 3 phần chính. Tại phần một, cả 4 diễn giả đã chia sẻ của mình về cuốn Nguyên lý Marketing phiên bản thứ 17 này. Những chia sẻ cụ thể từ diễn giả:
- Ông Nguyễn Cảnh Bình với phần chia sẻ về hành trình, ý tưởng cũng như công việc mà mình đã đưa cuốn sách này đến Việt Nam.
- PGS.TS Vũ Huy Thông chia sẻ về quá trình nhóm diễn giả tiếp cận, dịch thuật và các ý tưởng, khó khăn, thuận lợi và giá trị đứng từ góc độ khoa Marketing cảm nhận.
- Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang chia sẻ về giá trị mà cuốn sách có thể giúp mọi người làm marketing một cách tốt hơn.
Bên cạnh đấy, cả bốn diễn giả cũng chia sẻ những điều mình tâm đắc nhất về cuốn sách này.
Nếu như phần một của Tọa đàm tập trung phần nhiều vào cuốn sách Nguyên lý Marketing, thì tới phần hai các diễn giả đi sâu hơn vào ngành marketing, cũng như "tâm sự" vô vàn câu chuyện “mắt thấy tai nghe” và giải đáp băn khoăn của các bạn trẻ trước ngưỡng cửa vào nghề, xoay quanh các vấn đề chính:
- Làn sóng Công nghệ 4.0 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng và các phương thức Marketing ngày nay đã thay đổi như thế nào?
- Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp và nhu cầu chuyển dịch của Marketing hậu Covid-19, xu hướng Marketing lấy khách hàng làm trung tâm.
- Lợi ích khi nắm vững kiến thức marketing nền tảng đối với sinh viên trong thời đại số
- Các doanh nghiệp cần gì ở thế hệ marketing tương lai
- Những chia sẻ, bài học Marketing thực chiến về kiến tạo giá trị và gắn kết khách hàng trong doanh nghiệp
Tiếp theo phần hai, phần ba Hỏi - Đáp đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi được trực tiếp hỏi và giải đáp tại sự kiện. Sau đây, Alpha Books xin tóm tắt một số câu hỏi nổi bật từ các bạn tham gia:
Câu hỏi dành cho bà Quỳnh Trang: theo em biết trong thực tế hiện nay những kiến thức Marketing của chúng em học ở trên trường thường thì rất khác với kiến thức thực tế khi chúng em được làm. Vậy nên các anh chị ở ngoài thường khuyên chúng em có thể đi ra ngoài để làm trước thay vì học nhiều các kiến thức quá hàn lâm ở trên trường. Em muốn được nghe chia sẻ của chị Quỳnh Trang về quan điểm với vấn đề này?
Bà Quỳnh Trang chia sẻ: Tôi đi làm từ năm thứ 3 Đại Học, tôi nghiên cứu thị trường cho FPT Software. Tôi chỉ có kiến thức chuyên môn thôi chứ không có kinh nghiệm thực tế. Nhưng điều tôi quan niệm là chính nền tảng kiến thức mới là giá trị mà mình mang lại cho doanh nghiệp, là ưu điểm mà không ai có thể phủ nhận được. Đến với mỗi cuộc phỏng vấn, tôi cố gắng làm sao để nhà tuyển dụng phải thốt lên: “Bạn này kinh nghiệm thì chưa có nhưng rất bài bản.”
Bà Quỳnh Trang tiếp tục: Tôi cho rằng câu đấy là 1 câu mà các bạn nên rất tự hào và các bạn nên cố gắng để đạt được điều đó, bởi cái sự bài bản đó nó không phải dễ dàng mà có được, nó phải là sự tích lũy từ rất nhiều năm học hành, cũng là từ kiến thức của nhà trường, đó là những điều chỉ có từ việc học hành mà ra thôi.
Câu hỏi dành cho bà Quỳnh Trang: Khi mà em đọc xong những giáo trình ví dụ như cuốn Marketing căn bản thì em được học là người làm Marketing phải tìm hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí người tiêu dùng họ không phát hiện ra thì mình phải phát hiện ra. Em muốn xin những lời khuyên để trong khoảng thời gian em vẫn học tập trên trường, em chưa có cơ hội được bước ra thị trường lao động thì làm cách nào em có thể cải thiện và có thể chuẩn bị được những cái như “Business Sense” đó để chuẩn bị hành trang bước vào thị trường lao động?
Để trả lời câu hỏi này, bà Quỳnh Trang khẳng định đây hoàn toàn là điều mà sinh viên có thể rèn luyện được khi còn ngồi trên ghế nhà trường: Những con người bỏ học để đi theo những ý tưởng kinh doanh táo bạo như Mark Zuckerberg hay Bill Gates hoàn toàn là thiểu số rất nhỏ. Với riêng tôi, đầu óc kinh doanh nhanh nhạy là thứ phải tích lũy. Ngày xưa, tôi không bao giờ bỏ qua các thông tin thời sự, đọc báo mỗi sáng, đến bây giờ tôi vẫn có thói quen nghe các bản tin ngắn 15 phút mỗi ngày của Wall Street Journal… Mặc dù bây giờ bạn trẻ gặp cái khó là bị ngập tràn trong biển thông tin, nhưng nếu luôn trong chế độ bật radar để mong muốn tích lũy kiến thức thì bạn trẻ sẽ tự tìm ra được phương thức để tìm được “business sense” của mình.
PGS.TS Vũ Huy Thông chia sẻ thêm: Kinh nghiệm của các em chính là từ sách vở, làm các bài tập lớn, các dự án nghiên cứu trong trường, tham gia các buổi hội thảo, các lần guest speaker giảng về một chương sách nào đó. Người tuyển dụng không bao giờ đòi hỏi sinh viên ra trường phải có hơn 2 năm kinh nghiệm. Mục đích họ hỏi câu đó là để đánh giá các sinh viên có thể thích ứng, phản ứng trước tình hình như thế nào.
Nguyễn Anh Tú chia sẻ thêm: Hệ lụy là các giảng viên phải bớt thời gian cho kiến thức để bồi dưỡng cho các em sinh viên về kỹ năng. Trong khi các em cũng biết nếu viết ra một bản tư vấn mà không có kiến thức thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Các câu chuyện các doanh nghiệp thắng được thầu nhờ tiểu xảo, nhờ kỹ năng uống rượu hoặc những thứ gọi là kỹ năng mềm sẽ dần không còn đúng nữa. Các doanh nghiệp làm ăn bài bản, chân chính sẽ dần phát triển và bền vững hơn nhiều ở Việt Nam. Nên các sinh viên có kiến thức bài bản chắc chắn sẽ chiến thắng về lâu dài, sau này dù xã hội có phát triển biến động như thế nào thì các em sẽ vẫn thích ứng được.
Khám phá về cuốn sách Nguyên lý Marketing từ Huyền thoại Marketing thế giới”, ông tổ của tiếp thị hiện đại - Philip Kotler tại đây: http://ldp.to/nguyen-ly-marketing