[Tọa đàm] KIẾN TRÚC PHÁP ĐÔNG DƯƠNG - TỪ GÓC NHÌN DI SẢN
[Tọa đàm] KIẾN TRÚC PHÁP ĐÔNG DƯƠNG - TỪ GÓC NHÌN DI SẢN
Tọa đàm: KIẾN TRÚC PHÁP ĐÔNG DƯƠNG - TỪ GÓC NHÌN DI SẢN nhằm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội như Cầu Long Biên, Bưu điện Hà Nội, Nhà hát Lớn Hà Nội…
- Thời gian: 9h30-11h30, ngày 22.07.2023
- Địa điểm: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 5 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội
- Diễn giả:
Tác giả, NNC Trần Hữu Phúc Tiến
TS.KTS Lê Phước Anh, Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội
Th.S Bùi Thị Hệ, Viên chức phòng Phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I
---
Với lịch sử thăng trầm của Hà Nội trong một thế kỷ XX đầy biến động thì những dinh thự, biệt thự Pháp cổ cũng có một lịch sử ly kỳ, hấp dẫn tương tự. Và tất nhiên phía sau những bể dâu lịch sử ấy chính là những câu chuyện, những con người… Có thể nói, những công trình Kiến trúc Pháp Đông Dương tại thủ đô chính là những di sản quý báu, không chỉ về mặt kiến trúc mà còn là di sản lịch sử, văn hóa đã chứng kiến một thời kỳ đầy biến động, làm nên nét đặc trưng văn hóa của thành phố ngàn năm.
 
Năm 2023 cũng là năm đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Pháp được thiết lập. Nhân dịp này, Omega Plus phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm: KIẾN TRÚC PHÁP ĐÔNG DƯƠNG - TỪ GÓC NHÌN DI SẢN nhằm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội như Cầu Long Biên, Bưu điện Hà Nội, Nhà hát Lớn Hà Nội…
 
Đối với nhịp sống thời nay, khi mà nhiều câu chuyện về giữ gìn giá trị văn hóa trở thành điểm nóng thì nét đẹp của kiến trúc Pháp tại Hà Nội như một di sản văn hóa của riêng thủ đô, mang tâm hồn, tính cách Hà Nội. Những nét đep ấy làm nên một Hà Nội vừa cổ kính, vừa hiện đại, mà đối với người Hà Nội thì những điều đó là một phần của sự nên thơ, lãng mạn rất riêng trong cuộc sống.
 
Với những tư liệu quý, hình ảnh bản thiết kế các công trình cùng lời thuyết minh bằng ba ngôn ngữ Việt - Pháp - Anh, cuốn sách “Kiến trúc Pháp – Đông Dương, những viên ngọc quý tại Hà Nội” chắc chắn sẽ hé mở cho độc giả những câu chuyện mà chắc hẳn nhiều người chưa biết tới, khám phá những kiến trúc của Pháp đặt vào bối cảnh Đông Dương bấy giờ. Và ở đây, có rất nhiều tầng bậc, lịch sử thuộc địa, lịch sử quan hệ ngoại giao… các tầng bậc khác của cư dân bản địa và kể từ khi người Pháp đặt chân đến Đông Dương từ trước đến nay.
 
Đây là 37 trong số 60 công trình được chọn lọc kỹ lưỡng để giới thiệu trước công chúng. Tác giả Trần Hữu Phúc Tiến cùng nhóm biên soạn đã phân chia theo quận, địa bàn, địa phương. Cách thiết kế khoa học và trực quan sinh động đó như mời bạn đọc "dạo bước" trên từng trang sách, bắt đầu từ trung tâm chính trị: Quảng trường Ba Đình, quận Ba Đình. Điểm cuối của cuộc dạo chơi chính là: Cầu Doumer - cầu Long Biên.
 
Có thể nhiều đối tượng khảo tả không mới, vẫn là Nhà Hát Lớn, Cầu Doumer, Viện Pasteur, Bảo tàng Louis Finot,… nhưng với cách thực hiện, lựa chọn ảnh và tư liệu lại đầy tinh tế, mới lạ. Bên cạch đó là sự xuất hiện những công trình mà ngay cả nhiều người tự cho là biết nhiều về Hà Nội, đến nay mới lần đầu được tiếp cận. Ví dụ như ngôi nhà số 6 Hoàng Diệu hay tòa biệt thự 18 Tông Đản, đều vừa tròn trăm tuổi.
---
Đăng ký tham gia sự kiện tại : https://forms.gle/3vcRDAXHpTi4NF1m8
Tags: