Thiên đường & Địa ngục - Cuốn sách giúp bạn học cách kiểm soát số phận
Thiên đường & Địa ngục - Cuốn sách giúp bạn học cách kiểm soát số phận
“Kiểm soát cảm xúc là cảm kiểm soát bản thân và kiểm soát bản thân chính là kiểm soát số phận”. Một câu nói ngắn gọn nhưng không hề dễ thực hiện, và cũng là điều làm tôi muốn đọc quyển sách này.
 Xuyên suốt nội dung sách tác giả đề cập về hai mươi sáu loại cảm xúc đang xuất hiện và tồn tại trong cuộc sống của con người như: buồn chán, lười nhác, sỉ nhục, khiêm tốn, tham lam, kiên nhẫn,… Nhưng liệu bạn đã hiểu hết về lý do xuất hiện và tồn tại của các loại cảm xúc này chưa.

Cuốn sách này thảo luận về sự hiện diện của cảm xúc trong cuộc sống của chúng ta và phản ánh vai trò của chúng trong việc thể hiện nhu cầu của bản thân. Các cảm xúc ấy có thể là tín hiệu giúp bạn hiểu hơn về chính mình và làm gì đó để thay đổi cuộc sống theo hướng có lợi cho bạn và tốt đẹp hơn.

Hai mươi sáu cảm xúc được đề cập trong sách không nhất thiết phải đọc theo thứ tự nào mà bạn có thể đọc riêng lẻ mà không làm ảnh hưởng đến nội dung. Không chỉ đưa độc giả quay ngược thời gian đi tìm hiểu nguồn gốc của từng cảm xúc, mà còn bao gồm những dẫn chứng, trích đoạn từ quan niệm tôn giáo, kinh thánh, truyện ngụ ngôn, sử thi, câu nói nổi tiếng... Đọc không những không nhàm chán mà còn giúp mình hiểu hơn về điều tác giả muốn truyền đạt.

Theo triết gia Jean de La Bruyère (mất năm 1696) nói: “Không có con đường nào là quá dài với một người chủ đích tiến bước không vội vã, không có hào quang nào là quá xa với một người được trang bị lòng kiên nhẫn

Nói như Samuel Johnson: “Bằng cách học từ những điều nhỏ bé, chúng ta đạt tới nghệ thuật lớn lao của việc đau khổ ít đi và hạnh phúc nhiều hơn”.

Hơn bao giờ hết xã hội hiện đại làm con người ngày càng mang nhiều cảm xúc không mong muốn khiến ta đau khổ. Ta hãy tĩnh lặng lắng nghe một cách khách quan, không phán xét, để cho những nỗi niềm, suy nghĩ của mình được thành thật bày tỏ, từ đó mở cánh của tự chữa lành vào căn nguyên của nỗi đau, thấu hiểu bản thân và phát triển lành mạnh.

Linh Nguyễn - Omega+ Buddies

Tags: