The Washington Post công bố top 10 cuốn sách hay nhất 2023 
The Washington Post công bố top 10 cuốn sách hay nhất 2023 
Vừa qua, tờ The Washington Post đã công bố 10 cuốn sách hay nhất năm 2023, trong đó gồm 5 cuốn sách hư cấu và 5 cuốn sách phi hư cấu.

 

5 cuốn sách hư cấu hay nhất 2023 

 

1/ ‘The Bee Sting’ của Paul Murray

Cuốn tiểu thuyết của Murray, lọt vào danh sách rút gọn của Giải Booker, ngay lập tức được coi như một tác phẩm kinh điển. Cuốn sách kể về vẻ ngoài hào nhoáng của một gia đình Ireland - người chồng là người bán ô tô thành đạt, có cô vợ xinh đẹp và hai đứa con - bắt đầu rạn nứt dưới sức nặng của những bí mật bấy lâu nay. 

Gia đình Barnes đang gặp rắc rối. Công việc kinh doanh ô tô sinh lợi một thời của Dickie đang sa sút ― nhưng thay vì đối mặt với vấn đề, anh lại dành cả ngày trong rừng, xây dựng một hầm trú ẩn chống lại ngày tận thế cùng với một người thợ siêng năng nổi loạn. Vợ anh, Imelda, đang bán đồ trang sức của mình trên eBay, trong khi cô con gái tuổi teen Cass từng đứng đầu lớp lại đang quyết tâm uống rượu say để vượt qua kỳ thi cuối kỳ. Và cậu bé 12 tuổi PJ đang hoàn tất những bước cuối cùng cho kế hoạch lớn lao của mình là bỏ nhà đi.

Murray là một nhà văn vô cùng hóm hỉnh và đồng cảm, và ông gây ấn tượng bằng cách đưa sự ngẫu nhiên trải rộng của cuộc sống lên cao trào một cách hấp dẫn. Về cơ bản, ông quan tâm đến những xung đột đạo đức trong cuộc sống của chúng ta và tạo nên các nhân vật cũng như những thất bại của họ bằng sự dịu dàng đến đau lòng.

2/ ‘The Heaven & Earth Grocery Store’ của James McBride

Tác giả đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia của cuốn “The Good Lord Bird” lấy bối cảnh cuốn tiểu thuyết thú vị lần này ở một khu phố xiêu vẹo tại Pennsylvania trước và trong thời kỳ Đại suy thoái. Ở đó, cư dân da màu và Do Thái cùng nhau che giấu một đứa trẻ mồ côi khỏi các quan chức nhà nước muốn gửi cậu bé đến một cơ sở dành cho trẻ mồ côi do một kẻ ác bạo lực cai trị. Thoạt đầu, có thể nghĩ đó là một câu chuyện nghiệt ngã, nhưng đây là 

cuốn sách của James McBride. Xuyên suốt câu chuyện là sức sống và sự hài hước, ngay cả trong bóng tối của sự tuyệt vọng. Đây là một cuốn tiểu thuyết sôi động, khẳng định tình yêu sẽ vượt qua mọi khác biệt có thể chia cách chúng ta.

3/ ‘Loot’ của Tania James

Một cuốn tiểu thuyết lịch sử hấp dẫn lấy bối cảnh thế kỷ thứ mười tám, trong đó có cuộc tìm kiếm của một anh hùng, một câu chuyện tình yêu, câu chuyện về một nghệ sĩ trẻ sắp trưởng thành và một cuộc phiêu lưu trộm cắp táo bạo truy tìm di sản đẫm máu của chủ nghĩa thực dân trên khắp hai lục địa trong 50 năm. Một cách kể chuyện hết sức sáng tạo và không thể cưỡng lại được của một nhà văn đang ở đỉnh cao năng lực.

Abbas là cậu nông dân mười bảy tuổi và tài năng điêu khắc gỗ của cậu thu hút sự chú ý của Tipu Sultan. Sau đó cậu được mời làm phục vụ tại cung điện để chế tạo một con hổ tự động khổng lồ cho các con trai của Tipu, một món quà để kỷ niệm sự trở về của họ sau khi bị giam cầm ở Anh. 

Số phận của cậu và số phận của con hổ gỗ mà cậu tạo ra phản ánh sự thăng trầm của các quốc gia và triều đại bị tàn phá bởi chiến tranh trên khắp Ấn Độ và Châu Âu.

Làm việc cùng với thợ đồng hồ huyền thoại người Pháp Lucien du Leze, Abbas trau dồi kỹ năng thủ công của mình, học tiếng Pháp và gặp Jehanne, con gái của một người Pháp xa xứ. Khi Du Leze cuối cùng được phép trở về nhà ở Rouen, cậu mời Abbas đi cùng với tư cách là người học việc của mình. Nhưng vào thời điểm Abbas tới Châu Âu, cung điện của Tipu đã bị quân Anh cướp phá và con hổ gỗ đã biến mất. Để chứng tỏ bản thân, Abbas phải lấy lại con hổ từ một điền trang ở vùng nông thôn nước Anh, nơi nó được trưng bày trong một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật bị cướp bóc.

Cách viết của Tania James tràn ngập những cảnh đẹp, âm thanh và mùi vị của Ấn Độ, Pháp và Anh, đồng thời luôn có sự hóm hỉnh giống như truyện của Dickens.

4/ ‘The MANIAC’ của Benjamín Labatut

Giống như cuốn sách cuối cùng “Khi chúng ta ngừng hiểu thế giới” (2021) của Labatut, “The MANIAC” hấp dẫn và không thể phân loại được, vừa là một cuốn tiểu thuyết lịch sử vừa là một bước đột phá triết học. 

Cuốn sách là một trong những tác phẩm thú vị nhất của văn học đương đại, một câu chuyện đầy ám ảnh tập trung vào nhà thông thái người Hungary John von Neumann, tìm hiểu về tác động của di sản độc nhất của ông đối với những giấc mơ và cơn ác mộng của thế kỷ 20 cũng như thời đại non trẻ của AI.

Là một thần đồng có tài năng khiến những người xung quanh khiếp sợ, John von Neumann đã biến đổi mọi lĩnh vực mà ông chạm tới, phát minh ra lý thuyết trò chơi và chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên, đồng thời tiên phong về AI, cuộc sống số và ô tô tự động di động. Thông qua những ý kiến của các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ, Labatut cho chúng ta thấy sự tiến hóa của một trí tuệ chưa từng có và của một nhóm công việc đã đưa thế giới ra khỏi thế giới của nó.

5/ ‘North Woods’ của Daniel Mason

Khi hai người tình trẻ trốn thoát khỏi thuộc địa Thanh giáo, họ không hề biết rằng căn nhà gỗ khiêm tốn của họ trong rừng sẽ trở thành nơi sinh sống của một loạt các nhân vật con người và không phải con người. Một người lính Anh, được định sẵn cho vinh quang, từ bỏ chiến trường ở Tân Thế giới để cống hiến hết mình cho việc trồng táo. Một cặp song sinh không chồng phải đương đầu với chiến tranh và nạn đói, lòng đố kỵ và ham muốn. Một phóng viên tội phạm khai quật một ngôi mộ tập thể cổ xưa chỉ để phát hiện ra rằng trái đất không chịu tiết lộ bí mật của họ. Một họa sĩ thất tình, một kẻ lừa đảo nham hiểm, một con báo rình rập, một con bọ hung hãn: Khi những cư dân đối mặt với điều kỳ diệu và bí ẩn xung quanh họ, họ bắt đầu nhận ra rằng quá khứ đen tối, ồn ào và tươi đẹp vẫn còn sống động.

Cuốn tiểu thuyết đầy uy quyền và có tính sáng tạo cao này của Daniel Mason, người lọt vào chung kết Giải Pulitzer, tràn ngập tình yêu và sự điên rồ, hài hước và hy vọng. Theo chu kỳ của lịch sử, thiên nhiên và thậm chí cả ngôn ngữ, North Woods cho thấy chúng ta kết nối với môi trường, với lịch sử và với nhau bằng vô số cách kỳ diệu. 

Nó không chỉ là một cuốn tiểu thuyết ấn tượng về những bí mật và số phận, mà còn là một cách nhìn thế giới, đặt ra câu hỏi vượt thời gian: Chúng ta sống tiếp như thế nào, ngay cả sau khi chúng ta đã ra đi?

 

5 cuốn sách phi hư cấu hay nhất 2023

 

6/ ‘The Bathysphere Book: Effects of the Luminous Ocean Depths’ của Brad Fox

Năm 1930, nhà tự nhiên học William Beebe đã đi sâu xuống đại dương trong một quả cầu thép lớn khoảng 5m xuống độ sâu khoảng 3000 feet (hơn 900m), mô tả những gì ông nhìn thấy bên ngoài cửa sổ thông qua một sợi dây điện thoại nối lên trên mặt nước. Nhìn thế giới dưới đáy biển sâu qua cửa sổ, Beebe đã đã thấy những sinh vật trước đây chưa từng thấy, những sinh vật phát quang, những hiệu ứng kỳ lạ của ánh sáng và màu sắc.  

Khám phá mang tính lịch sử của Beebe là một lời ca ngợi hấp dẫn về thế giới bên dưới những con sóng. 

Đây không phải là câu chuyện đơn giản mà là một cuốn sách được xây dựng từ những mẩu tin tức bằng những kỹ thuật phức tạp. Cuốn sách cũng gồm những hình minh họa và tranh vẽ đầy màu sắc về những sinh vật dưới biển sâu mà Beebe gặp.

7/ ‘How to Say Babylon’ của Safiya Sinclair

“How to Say Babylon” là câu chuyện ấn tượng về cuộc đấu tranh của tác giả để thoát khỏi sự giáo dục Rastafarian cứng nhắc của cô, bị cai trị bởi quan điểm gia trưởng nghiêm khắc của cha cô và sự kiểm soát đàn áp thời thơ ấu của cô, để tìm ra tiếng nói của chính mình với tư cách là một phụ nữ và nhà thơ.

Trong suốt thời thơ ấu của cô, cha của Safiya Sinclair, một nhạc sĩ nhạc reggae đầy biến động và là một chiến binh tuân theo một giáo phái nghiêm ngặt của Rastafari, đã bị ám ảnh bởi sự thuần khiết của cô, đặc biệt là với mối đe dọa từ cái mà Rastas gọi là Babylon, những ảnh hưởng vô đạo đức và đồi bại của thế giới phương Tây bên ngoài quê hương của họ. Ông cho rằng tính nữ sẽ khiến Safiya và các chị gái của cô trở nên yếu đuối và ô uế về mặt đạo đức, đồng thời tin rằng đức tính cao nhất của phụ nữ là sự vâng lời.

Trong nỗ lực giữ Babylon không thể xâm nhập vào gia đình mình, ông đã cấm hầu hết mọi thứ. Thay vì mặc quần, những người phụ nữ trong gia đình cô phải mặc váy dài để che tay chân, quấn khăn trùm đầu để che tóc, không trang điểm, không trang sức, không ý kiến, không bạn bè. Mẹ của Safiya, dù trung thành với cha mình nhưng vẫn tặng Safiya và các anh chị em của cô những cuốn sách, trong đó có thơ, cuốn sách mà Safiya đã gắn bó suốt đời. Và khi Safiya chứng kiến sự âm thầm vật lộn của mẹ trong nhiều năm với công việc nhà và sự cứng rắn trong niềm tin của cha, cô đã sử dụng trình độ học vấn của mình như một công cụ sắc bén để tìm ra tiếng nói của mình và thoát ra. Sự nổi loạn của cô không thể tránh khỏi mối xung đột với cha, người mà ngày càng hoang tưởng và bạo lực. Khi tiếng nói trữ tình và đầy chất thơ của Safiya ngày càng lớn, cuối cùng mối xung đột cũng lên đỉnh điểm. 

“How to Say Babylon” là sự suy xét của Sinclair đối với nền văn hóa ban đầu là nuôi dưỡng nhưng cuối cùng lại là sự trói buộc và ép cô im lặng; đó là sự suy xét của cô về chế độ phụ hệ và truyền thống cũng như di sản của chủ nghĩa thực dân ở Jamaica.

Giàu chất trữ tình và ngôn ngữ mà chỉ một nhà thơ mới có thể gợi lên, “How to Say Babylon” vừa là một câu chuyện phổ quát về một người phụ nữ tìm thấy sức mạnh của chính mình vừa là một cái nhìn độc đáo về một thế giới hiếm có, nơi chúng ta có thể đặt tên là Rastafari, nhưng đó lại là nơi chúng ta biết rất ít về nó. 

8/ ‘Judgment at Tokyo: World War II on Trial and the Making of Modern Asia’ của Gary J. Bass

Trong những tuần sau khi Nhật Bản cuối cùng đầu hàng quân Đồng minh để kết thúc Thế chiến thứ hai, thế giới lúc bấy giờ lại đặt ra câu hỏi làm thế nào để vượt qua sau nhiều năm tàn sát và hủy diệt. Đối với Harry Truman, Douglas MacArthur, Tưởng Giới Thạch và những người chiến thắng của họ, câu hỏi về công lý dường như đã rõ ràng: Các nhà lãnh đạo quân phiệt Nhật Bản cần phải bị xét xử và trừng phạt vì vụ tấn công bất ngờ tại Trân Châu Cảng; những hành động tàn bạo đối với thường dân ở Trung Quốc, Philippines và những nơi khác; và sự lạm dụng tràn lan tù nhân chiến tranh trong các vụ việc khét tiếng như cuộc tuần hành tử thần ở Bataan. Đối với các cường quốc Đồng minh, phiên tòa là cơ hội để đưa ra phán quyết đối với những kẻ thù đã bị đánh bại, nhưng cũng là tạo ra khuôn khổ pháp lý để truy tố tội ác chiến tranh và cấm sử dụng chiến tranh xâm lược, xây dựng một thế giới hòa bình hơn theo luật pháp quốc tế và quyền bá chủ của Mỹ. Đối với các nhà lãnh đạo Nhật Bản bị xét xử, đây là cơ hội để họ lập luận rằng cuộc chiến của họ được tiến hành để giải phóng châu Á khỏi chủ nghĩa đế quốc phương Tây và tòa án là công lý của kẻ chiến thắng.

Trong hơn hai năm, luật sư của cả hai bên đã trình bày vụ việc của mình trước một hội đồng gồm các thẩm phán xung đột từ Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Úc, cũng như Hoa Kỳ và các cường quốc Châu Âu. Lời khai là những lời kể khủng khiếp về sự tàn bạo và các kế hoạch bí mật tấn công Trân Châu Cảng cho đến lời đe dọa lật đổ chính phủ của quân đội Nhật Bản nếu họ yêu cầu hòa bình. Tuy nhiên, thay vì sự rõ ràng và nhất trí, phiên tòa lại mang đến sự phức tạp, bất đồng quan điểm và chia rẽ, gây ra sự bất hòa quốc tế giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho đến ngày nay. Những căng thẳng và mâu thuẫn trong phòng xử án đó cũng diễn ra trên khắp châu Á trong những năm đầu quan trọng của Chiến tranh Lạnh, từ việc Trung Quốc rơi vào cuộc nội chiến đến các cuộc bầu cử dân chủ thành công sau chiến tranh của Nhật Bản cho đến sự độc lập và phân chia của Ấn Độ.

Từ tác giả của cuốn The Blood Telegram nổi tiếng, từng lọt vào chung kết Giải Pulitzer, “Judgment at Tokyo” là thành quả của một thập kỷ nghiên cứu và viết lách. Đây là một câu chuyện hấp dẫn về hành động thời chiến, những trận chiến kịch tính trong phòng xử án và những năm hình thành lịch sử tạo tiền đề cho kỷ nguyên châu Á hậu chiến.

9/ ‘King: A Life’ của Jonathan Eig

Được viết một cách sinh động và được nghiên cứu kỹ lưỡng, “King: A Life” của Jonathan Eig là cuốn tiểu sử quan trọng đầu tiên trong nhiều thập kỷ về biểu tượng dân quyền Martin Luther King Jr., và là cuốn sách đầu tiên bao gồm các hồ sơ FBI được giải mật gần đây. 

Trong bức chân dung mới đầy thú vị này về nhà truyền giáo và nhà hoạt động đã làm rung chuyển thế giới, Jonathan Eig cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về con người dũng cảm và thường gặp rắc rối về mặt cảm xúc, người yêu cầu phản đối ôn hòa cho phong trào của mình nhưng hiếm khi yên bình với chính mình. Tác giả đã làm sáng tỏ nguồn gốc của gia đình King cũng như các mối quan hệ phức tạp của MLK với vợ, cha và các nhà hoạt động đồng nghiệp. 

King được tiết lộ là  một bộ trưởng đang vật lộn với những nhược điểm và tâm trạng đen tối của chính con người mình, một công dân bị chính phủ của mình săn lùng và một người đàn ông quyết tâm đấu tranh cho công lý ngay cả khi đó là một cuộc chiến có thể dẫn đến cái chết. 

Dõi theo MLK từ lớp học đến bục giảng đến các con phố ở Birmingham, Selma và Memphis, Eig tái hiện một cách ngoạn mục cuộc hành trình của một người đàn ông đã thay đổi mối quan hệ chủng tộc ở Mỹ và trở thành người cha sáng lập duy nhất trong thời hiện đại, và cũng là liệt sĩ đáng thương tiếc nhất của nước Mỹ. 

10/ ‘The Life and Times of Hannah Crafts: The True Story of The Bondwoman’s Narrative’ của Gregg Hecimovich

Năm 1857, một người phụ nữ trốn thoát khỏi chế độ nô lệ tại một đồn điền ở Bắc Carolina và trốn đến một trang trại ở New York. Trong thời gian ẩn náu, cô đã viết một bản thảo và nó khiến cô nổi tiếng nhưng sau khi cô đã mất từ lâu. Cuốn tiểu thuyết “The Bondwoman's Narrative” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2002 và nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng vẫn chưa rõ danh tính tác giả. Hơn một thập kỷ sau, Giáo sư Gregg Hecimovich đã làm sáng tỏ bí ẩn về tên tác giả và trong cuốn “The Life and Times of Hannah Crafts”, cuối cùng, ông cũng kể câu chuyện của cô.

Trong cuốn tiểu sử đáng chú ý này, Hecimovich xác định tiểu thuyết gia là Hannah Bond “Crafts”. Cô không chỉ là người phụ nữ da đen đầu tiên được biết đến viết tiểu thuyết mà còn là một nghệ sĩ tài năng phi thường, người đã mài giũa kỹ năng văn chương của mình để đối đầu trực tiếp với một hệ thống được thiết kế nhằm phủ nhận mọi thước đo về tính nhân văn của cô. Sau khi trốn đến New York, tác giả đã tạo ra một danh tính mới là Hannah Crafts để viết về cuộc sống bị tàn phá bởi chế độ nô lệ.

Hecimovich xem xét cuộc đời của những người bạn và những người cùng thời với Hannah Crafts, bao gồm cả năm phụ nữ nô lệ mà những trải nghiệm của họ là một phần trong câu chuyện của cô để khẳng định cô là tác giả của “The Bondwoman's Narrative”.

Vừa là một câu chuyện trinh thám, một cuộc rượt đuổi đầy tính văn học và một lịch sử văn hóa, ‘The Life and Times of Hannah Crafts: The True Story of The Bondwoman’s Narrative’ khám phá một câu chuyện về tình yêu, tình bạn, sự phản bội và bạo lực lấy bối cảnh nước Mỹ thời Nội chiến. 

- Trạm Đọc tổng hợp, theo The Washington Post

 

Tags: