The Ten types of human - 10 kiểu người theo tâm lý học hiện đại
The Ten types of human - 10 kiểu người theo tâm lý học hiện đại
"The Ten Types of Human" khuyến khích người đọc phát triển khả năng tự nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về người khác, nuôi dưỡng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong các tương tác của họ.
The Ten Types of Human (tạm dịch 10 kiểu người: Một hiểu biết mới về chúng ta là ai và chúng ta có thể trở thành ai) của Dexter Dias là một tập hợp những khám phá tư duy đầy kích thích về hành vi con người và sự phức tạp của tâm lý con người. Trong cuốn sách, tác giả phân loại các cá nhân theo 10 loại tâm lý riêng biệt dựa trên hành vi, trải nghiệm và phản ứng của họ theo từng bối cảnh sống. Cuốn sách đã mang đến những phát hiện, nghiên cứu sâu hơn về con người và điều gì thúc đẩy hành động của chúng ta. 

10 loại tâm lý riêng biệt, mỗi loại được xác định bởi những đặc điểm, phản ứng và kiểu suy nghĩ cụ thể. Đó là:

1/ Nhóm người Alpha: 

Những người Alpha sẽ bị thúc đẩy bởi tham vọng, cạnh tranh, khát vọng quyền lực và thành công. Họ thường xuất sắc trong vai trò lãnh đạo nhưng lại gặp khó khăn trong việc đồng cảm với người khác.

2/ Nhóm người Beta: 

Beta thì có xu hướng ưu tiên kết nối xã hội, họ có EQ cao và dễ dàng tạo các mối quan hệ. Họ thường có khả năng giao thiệp xuất chúng nhưng sự thiếu quyết đoán lại mang đến nhiều khó khăn cho họ.

3/ Nhóm người Gamma:

Gamma là những nhà tư tưởng dẫn đầu đổi mới - sáng tạo, luôn sẵn sàng đón nhận sự thay đổi và khả năng thích ứng cao. Tuy nhiên, họ lại phải vật lộn với cảm giác bất an và trạng thái nghi ngờ bản thân.

4/ Nhóm người Delta:

Những người Delta mang đặc trưng tính cách của những người độc lập, vượt khó và tự chữa lành. Tuy nhiên, họ lại khá kín đáo nên sẽ gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc một cách cởi mở.

5/ Nhóm người Omega:

Omega là những cá nhân sống nội tâm và chín chắn, luôn tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống. Tuy nhiên, họ đối mặt với cảm giác cô lập và u sầu.

6/ Nhóm người Sigma: 

Sigma là những cá nhân độc lập, coi trọng quyền tự chủ và tự lập. Họ có thể gặp khó khăn trong việc kết nối xã hội và hòa nhập cộng đồng truyền thống.

7/ Nhóm người Tau: 

Tau là những cá nhân giàu lòng nhân ái và sự đồng cảm, luôn ưu tiên hạnh phúc của người khác. Đôi khi, họ có thể bỏ bê nhu cầu của chính mình.

8/ Nhóm người Iota: 

Nhóm người Iotas đặc trưng bởi khả năng thích ứng và linh hoạt khi đối mặt với nghịch cảnh. Tuy nhiên, họ lại đối mắt với tính cách thiếu quyết đoán và thiếu định hướng.

9/ Nhóm người Kappa: 

Kappa là đại diện của những nhà phân tích và tuy duy logic, xuất sắc trong việc giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, họ lại gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc và kết nối với người khác về mặt cảm xúc.

10/ Nhóm người Lambda: 

Lambda là những tâm hồn tự do, phóng thoáng, năng động, thích sự mới lạ và phấn khích. Họ có thể khó khăn trong việc duy trì sự ổn định và rèn thói quen.

Thông qua những câu chuyện và nghiên cứu điển hình, Dias khám phá sâu từng loại, giới thiệu những ví dụ thực tế về những cá nhân thể hiện những đặc điểm này. Cuốn sách vượt xa các nghiên cứu tâm lý học truyền thống để đưa ra một góc nhìn đa diện về hành vi của con người, làm sáng tỏ sự tương tác phức tạp giữa di truyền, giáo dục và kinh nghiệm sống hình thành nên con người chúng ta.

Cuối cùng, "The Ten Types of Human" khuyến khích người đọc phát triển khả năng tự nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về người khác, nuôi dưỡng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong các tương tác của họ.

Theo Paul Brizo Sultones

Tags: