The New York Times công bố chính thức 10 cuốn sách hay nhất năm 2023
The New York Times công bố chính thức 10 cuốn sách hay nhất năm 2023
Từ danh sách 100 cuốn sách đáng chú ý nhất năm 2023 được công bố tuần trước, The New York Times đã lựa chọn ra 10 cuốn sách hay nhất năm 2023. Hãy cùng Trạm tìm hiểu danh sách 10 cuốn sách này nhé!

5 cuốn sách hư cấu hay nhất 2023 - The New York Times

 

1/ “The Bee Sting” của Paul Murray

  

Murray trở lại với The Bee Sting, câu chuyện bi thảm về một gia đình Ireland đang vật lộn với khủng hoảng. Nhà Barneses — Dickie, Imelda, Cass và PJ — là một gia tộc Ireland giàu có nhưng tài sản của họ bắt đầu sụt giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nhưng ngoài khó khăn chung này, cả bốn người đều phải đối mặt với những con quỷ của riêng mình: sự tái xuất hiện của một bí mật được giữ kín từ lâu, sự tống tiền, cái chết của tình yêu trong quá khứ, kẻ thù không đội trời chung, một người bạn qua thư đáng lo ngại… Cuốn tiểu thuyết xâu chuỗi những câu chuyện của những người Barnes ngày càng bị cô lập lại với nhau, nhưng tấm thảm tổng thể mà Murray dệt nên không phải là sự hoang tàn mà là niềm hy vọng. Đây là cuốn sách thể hiện tình yêu thương đáng kinh ngạc và thậm chí cả sự kiên cường của một gia đình khi thế giới xung quanh họ sụp đổ.

 

2/ “Chain-Gang All-Stars” của Nana Kwame Adjei-Brenyah

  

Là một tác phẩm châm biếm đen tối trong đó các tử tù đấu tay đôi trên TV để có cơ hội được tự do, cuốn tiểu thuyết đầu tay của Adjei-Brenyah — nối tiếp tuyển tập truyện năm 2018 của ông, “Friday Black”—  khiến người đọc trở thành đồng lõa với nhóm khán giả khát máu đang ngồi xem trận đấu. Giữa câu chuyện tình yêu đau khổ giữa hai đối thủ hàng đầu buộc phải lựa chọn giữa nhau và tự do, những cảnh chiến đấu được viết rất hay, chứng tỏ việc chúng ta chấp nhận một thế giới bệnh hoạn như thế này có thể dễ dàng như thế nào.

 

3/ “Eastbound” của Maylis de Kerangal

  

Cuốn tiểu thuyết ngắn gọn, trữ tình của De Kerangal, xuất bản lần đầu ở Pháp vào năm 2012 kể về một người lính nghĩa vụ trẻ người Nga tên là Alyosha trên một chuyến tàu xuyên Siberia chở đầy những người lính khác. Tâm trạng thật u ám. Alyosha, cảm thấy khó chịu với môi trường xung quanh sau một cuộc ẩu đả, quyết định đào ngũ - và anh tạo ra một liên minh không mấy dễ chịu với một hành khách dân sự, một phụ nữ Pháp. Môi trường hoang vắng - de Kerangal mô tả cảnh quan Siberia là “một thế giới giống như một chiếc găng tay lộn từ trong ra ngoài, thô sơ, hoang dã, trống rỗng” - chỉ làm tăng thêm sự nguy hiểm. Ken Kalfus - biên tập viên của NYT đã viết: “Sự bất an về sự tồn tại trên vùng đất rộng lớn này và trên tàu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với nhau. Trong thời chiến, mối liên hệ này có thể mang lại sự giải phóng và cứu rỗi.”

 

4/ “The Fraud” của Zadie Smith

  

Dựa trên một phiên tòa hình sự nổi tiếng thế kỷ 19, trong đó bị cáo bị buộc tội mạo danh một nhà quý tộc, cuốn tiểu thuyết của Smith cung cấp một cái nhìn toàn cảnh rộng lớn, sắc nét về London và vùng nông thôn nước Anh, đồng thời xác định thành công những tranh cãi xã hội của một thời đại thông qua một số nhân vật. Đứng đầu trong số họ là một quản gia người Scotland góa vợ, người say mê theo dõi phiên tòa và một người hầu người Jamaica trước đây là nô lệ, người làm chứng thay mặt cho nguyên đơn. Smith là một nhà phê bình tài năng cũng như một tiểu thuyết gia, và - nhờ người chủ của người quản gia, nhà văn nổi tiếng một thời và là đối thủ thân thiện của Dickens - cô tìm thấy nhiều cơ hội để quảng bá văn hóa văn học thời đó trong khi suy ngẫm về câu chuyện của ai được kể và ai bị bỏ qua. Karan Mahajan viết trong bài đánh giá: “Như mọi khi, thật vui khi được ở trong tâm trí của Zadie Smith, theo thời gian, nơi này ngày càng gắn liền với chính London. Dickens có thể đã mất, nhưng may mắn thay, chúng ta vẫn còn Smith.”

 

5/ “North Woods” của Daniel Mason

 

Cuốn tiểu thuyết đầy sắc màu và tham vọng của Mason đưa độc giả bước qua ngưỡng cửa của một ngôi nhà ở vùng hoang dã phía tây Massachusetts và để chúng ta ở đó trong 300 năm và gần 400 trang. Lần lượt, chúng ta làm quen với những cư dân của vùng đất này từ thời thuộc địa cho đến ngày nay. Có một người trồng táo, một người theo chủ nghĩa bãi nô và một nhà sản xuất giàu có. Một cặp bọ cánh cứng. Một họa sĩ phong cảnh. Một con ma. Cuộc sống (và cái chết) của họ giao nhau trong một thời gian ngắn, nhưng chồng lên nhau tạo thành những bức tranh rực rỡ. Trong lúc đó, thế giới tự nhiên luôn dõi theo - một sự hiện diện đầy đau khổ, đôi khi mang tính hủy diệt. Mason là người dẫn dắt tuyệt vời, khiến bạn muốn ở lại trong câu chuyện bao lâu tùy thích và bạn có thể dọn dẹp nơi này theo cách riêng của bạn.

5 cuốn sách phi hư cấu hay nhất 2023 - The New York Times

 

1/ “The Best Minds” của Jonathan Rosen

  

Một bản tái hiện từng inch, từng inch một, khiến bạn chỉ muốn ngồi dí ở sofa và đọc  về tình bạn lâu dài của tác giả với Michael Laudor, người đã gây chú ý đầu tiên với tư cách là một sinh viên tốt nghiệp Trường Luật Yale mắc bệnh tâm thần phân liệt; sau đó vì dùng dao làm bếp đâm chết bạn gái đang mang thai, anh ta được đưa đến bệnh viện tâm thần có an ninh tối đa. Từ các clip, hồ sơ của tòa án và cảnh sát, các nghiên cứu pháp lý và y tế, các cuộc phỏng vấn, nhật ký và các bài viết gây sốt của Laudor, Rosen đề cập đến ranh giới mong manh giữa sự xuất sắc và sự điên rồ, các câu hỏi phức tạp được đặt ra vì quá trình phi thể chế hóa và các nghĩa vụ đạo đức của một cộng đồng. “The Best Minds” là một bản cáo trạng sâu sắc, được xây dựng kỹ lưỡng về một xã hội ưu tiên lợi nhuận, sửa chữa nhanh chóng và kết thúc có hậu sau thời gian dài được quan tâm.

 

2/ “Bottoms Up and the Devil Laughs” của Kerry Howley

 

Cuốn sách là lời tường thuật của Howley về tình trạng an ninh quốc gia và những người vướng vào đó bao gồm những người theo thuyết hoang đường, những người nói sự thật, những chiến binh, những người tố giác. Ở trung tâm là Reality Winner, nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia, người đã bị kết án theo Đạo luật Gián điệp vì rò rỉ thông tin mật cho The Intercept và bị kết án 63 tháng tù. Việc khám phá quyền riêng tư và giám sát kỹ thuật số của Howley cuối cùng đã đưa cô đến với lãnh địa những người theo thuyết âm mưu và QAnon. Một cuốn sách hấp dẫn theo cách đen tối, và không thể phân loại được.

 

3/ “Fire Weather” của John Vaillant

 

Năm 2016, các trận cháy rừng dữ dội đã tàn phá Fort McMurray ở tỉnh Alberta của Canada. Trong “Fire Weather”, Vaillant kể chi tiết ngọn lửa bắt đầu như thế nào, nó phát triển như thế nào, thiệt hại mà nó gây ra - và cơn bão hoàn hảo của các yếu tố dẫn đến thảm họa. Chúng ta được làm quen với lính cứu hỏa, công nhân dầu mỏ, nhà khí tượng học và giám định viên bảo hiểm. Nhưng nhân vật chính thực sự ở đây chính là ngọn lửa:  một thế lực ngang ngược và đáng sợ với những ham muốn vô độ. Cuốn sách này vừa là một bộ phim ly kỳ có thật, vừa là bản tường thuật từng khoảnh khắc về những gì đã xảy ra - và tại sao, khi khí hậu thay đổi nhưng con người thì không, thảm họa sẽ tiếp tục xảy ra lặp đi lặp lại.

 

4/ “Master Slave Husband Wife” của Ilyon Woo

 

Năm 1848, Ellen và William Craft, một cặp vợ chồng nô lệ ở Georgia, đã táo bạo trốn thoát về phía bắc, cải trang thành một chủ đồn điền da trắng trẻ tuổi ốm yếu và nam nô lệ của anh ta. Crafts đã thành công trong chuyến bay của họ, tiếp tục đi tham quan các diễn giả theo chủ nghĩa bãi nô ở Anh và viết một bài tường thuật nổi tiếng về cuộc hành trình của họ. Câu chuyện của đáng chú ý của họ đã khiến một người theo chủ nghĩa bãi nô hàng đầu ở Mỹ gọi là “một trong những câu chuyện ly kỳ nhất trong lịch sử quốc gia”. Nhưng cách viết của Woo cũng đáng chú ý không kém vì những nghiên cứu, cách kể chuyện, sự đồng cảm và cái nhìn sâu sắc.

 

5/ “Some People Need Killing” của Patricia Evangelista

 

Cuốn sách mạnh mẽ này chủ yếu đề cập đến những năm từ 2016 đến 2022, khi Rodrigo Duterte là tổng thống Philippines và theo đuổi một chiến dịch giết người ngoài vòng pháp luật - gọi tắt là EJK. Những vụ giết người như vậy xảy ra thường xuyên đến mức các nhà báo như Evangelista, khi đó là phóng viên của trang tin tức độc lập Rappler, lưu giữ các thư mục trên máy tính của họ được sắp xếp không phải theo ngày mà theo giờ chết. Không những cung cấp cái nhìn rộng lớn về lịch sử của Philippines, Evangelista cũng rất chú ý đến ngôn ngữ, không chỉ vì cô là một nhà văn. Ngôn ngữ có thể được sử dụng để giao tiếp, phủ nhận, đe dọa, dỗ dành. Nó có thể truyền bá những lời dối trá, nhưng nó cũng cho phép một người nói lên sự thật.

- Theo The New York Times

 Bạn nghĩ cuốn sách nào trong số 10 cuốn sách trên sẽ sớm được xuất bản tại Việt Nam?

Tags: