Thế giới không đem lại hạnh phúc nếu bạn đang khiến bản thân khốn khổ
Thế giới không đem lại hạnh phúc nếu bạn đang khiến bản thân khốn khổ
Sống đời tự do chính là cuốn sách rút ngắn hành trình tìm kiếm sự an ổn của mỗi người, bằng cách giúp ta nhận ra mình nên tập trung vào bản thân và nên buông bỏ những thứ không cần thiết đang cản trở tiến trình hạnh phúc.
Sống Đời Tự Do
(8 lượt)
Tất cả chúng ta đều mong muốn hướng đến trạng thái an ổn, vui vẻ và hạnh phúc, nhưng không phải ai cũng đi đúng hướng trên con đường tìm kiếm những điều ấy. Nhiều người cho rằng cảm giác yên bình và hạnh phúc phải đến từ bên ngoài, vì vậy họ chạy quanh tìm mọi cách để có được trải nghiệm kỳ thú, xây dựng các mối quan hệ hoàn hảo, cố gắng kiếm thật nhiều tiền, thậm chí tìm đến bia rượu hay chất kích thích chỉ với một mục đích duy nhất: tìm kiếm trạng thái an ổn ở bên trong, nhưng khi có được nhà cao cửa rộng, xe cộ hay tình cảm, họ lại nhanh chóng cảm thấy không hài lòng. 

Họ luôn tự hỏi làm cách nào để cảm thấy an ổn ở bên trong nhưng chưa bao giờ nghĩ đến câu hỏi: tại sao bên trong đó lại đang không ổn? 

Theo Michael A. Singer - tác giả của cuốn sách Sống đời tự do, thì họ đang lạc lối, cố tìm kiếm những người, nơi chốn và sự vật ở thế giới bên ngoài mà bằng cách nào đó có thể làm cho họ cảm thấy hạnh phúc ở bên trong. Đây là điều hoàn toàn không chắc chắn và không hiệu quả.  

Là một bậc thầy tâm linh, Michael A. Singer đã nhận ra hướng đi sai lầm của hầu hết chúng ta trên hành trình tìm kiếm sự an yên trong tâm hồn, rằng ta không thể dùng thế giới bên ngoài để chữa lành thế giới bên trong, mà nên tìm hiểu xem thế giới bên trong đang cố nói gì với ta để từ đó tìm ra cách giải quyết đúng đắn nhất. 

Với nhiều năm tu tập cùng hiểu biết uyên bác của mình, ông đã đúc kết những kiến thức và kinh nghiệm để đạt đến trạng thái tự do của tâm trí và bình an trong tâm hồn trong cuốn sách ý nghĩa mang tên Sống đời tự do

Cuốn sách hàm chứa những chiêm nghiệm sâu sắc về bản chất của thế giới bên ngoài và bên trong, đưa ra hướng dẫn rõ ràng để chúng ta có thể kéo bản thân ra khỏi vũng lầy của suy nghĩ bế tắc, nỗi đau quá khứ và giúp ta có được một cuộc sống trọn vẹn từng giây phút. 

Thông qua 7 chương sách của Sống đời tự do, bạn đọc sẽ có hiểu biết kỹ càng hơn về nguồn gốc của những suy nghĩ và cảm xúc hình thành trong tâm trí, và cách chúng ảnh hưởng đến cuộc đời mình. Từ những bài học trong cuốn sách này, Michael A. Singer sẽ đưa ta đến một cuộc đời tự do, thanh thản, cởi mở và an ổn.

 

Những xiềng xích kìm chặt bạn đến với tự do 

 

Khó khăn lớn nhất của đời người là làm sao để giữ trạng thái luôn an ổn, trong khi có quá nhiều thứ tác động đến thế giới bên trong. Theo Michael A. Singer, toàn bộ cuộc sống của chúng ta là sự trải nghiệm có ý thức của ba loại khách thể của tâm thức (thế giới bên ngoài, suy nghĩ, cảm xúc), những khách thể này hoặc đồng loạt, hoặc thay phiên xuất hiện để xáo trộn thế giới bên trong của mỗi người. 

Chúng ta nhận thấy rõ rằng, việc sống an ổn ở bên trong là không hề dễ dàng. Suy nghĩ do tâm trí ta tự tạo ra đã gây ra rất nhiều phiền toái, cùng lúc ấy thế giới bên ngoài thâm nhập vào thông qua các giác quan có thể tạo nên một cơn bão dữ dội trong tâm trí. Chưa dừng lại ở đó, các cảm xúc hỗn loạn cũng góp phần khiến ta phải chạy đi tìm kiếm sự yên ổn bên trong.  

“Khi dòng chảy năng lượng của một sự kiện thâm nhập vào bạn, nó phải tìm đường đi vào tâm trí và trái tim bạn, và điều nó hướng đến cuối cùng là hoà vào tâm thức của bạn, những mô thức tích tụ lâu ngày này luôn muốn tìm cách thoát ra, trong khi bạn cứ cố gắng kìm giữ chúng bằng ý thức hoặc tiềm thức.” 

Chúng ta thường có xu hướng níu giữ những điều đã qua, bất kể đau khổ hay hạnh phúc. Dù những sự kiện trong quá khứ chẳng còn liên quan đến hiện tại, nhưng ta vẫn để cho tâm trí và suy nghĩ cất giữ những sự kiện đó. Rồi chính bản thân lại cảm thấy đau khổ và mệt mỏi với những suy nghĩ hay cảm xúc của mình. Hay như Michael A. Singer viết trong Sống đời tự do rằng:

“Về bản chất, bạn khiến cho bản thân cảm thấy bất hạnh, sau đó bạn đi ra bên ngoài và đòi hỏi thế giới phải bằng cách nào đó làm bạn hạnh phúc.”

Những sự kiện bên ngoài tác động đến chúng ta, khiến ta nhớ về câu chuyện đau thương nào đó đã xảy ra từ lâu, rồi tâm trí rơi trạng thái lo lắng hay thậm chí là sợ hãi. Những lúc ấy, chúng ta cố tạo ra tình huống để khiến bản thân thoải mái, mà không biết rằng việc cố giữ cho tâm trí luôn là một nơi trú ngụ như ý, có thể buộc ta phải tìm kiếm những phương thức giải thoát không lành mạnh, chẳng hạn như uống bia rượu và dùng chất kích thích.

Khi cố gắng chạy vạy khắp bên ngoài để tìm kiếm sự bình yên, điều mà chúng ta nhận được giống như cố chấp uống thuốc giả dược, thứ bình yên có được chỉ là bong bóng trong thoáng chốc sớm vỡ tan. Và nếu không tìm ra căn nguyên của vấn đề, ta sẽ phải chật vật tìm cách để thoả mãn những nhu cầu của tâm trí đến hết phần còn lại của cuộc đời.

Để không còn phải tìm kiếm những bình yên tạm bợ, và hướng đến cuộc sống tự do trong tâm trí, Michael A. Singer đã dành phần lớn thời lượng của Sống đời tự do để giúp bạn đọc đi sâu vào tìm hiểu căn nguyên của mọi tình cảnh khó khăn của con người. Phân tích và bóc tách bản chất của thế giới bên ngoài, thế giới bên trong, tâm trí, cảm xúc… từ cách nó hình thành đến phát triển, để khám phá ra những yếu tố này tác động đến con người như thế nào, từ đó đưa ra cách thức phù hợp giúp mỗi cá nhân hướng đến cuộc đời tràn đầy nhiệt huyết và trọn vẹn. 

 

Gỡ bỏ rào cản

 

“Loại bỏ các khối chướng ngại chính là thanh tẩy linh hồn, đó là tất cả những gì cuộc sống hướng đến.”

Khi đã hiểu rõ bản chất cuộc sống, cũng như các yếu tố ngăn trở mình hướng đến cuộc đời tự do, cuốn sách này sẽ chỉ cho chúng ta từng bước để gỡ bỏ rào cản khỏi cuộc sống tạm bợ. 

Tất cả những gì thế giới bên ngoài có thể làm là giúp ta tạm thời cho phép năng lượng đi vòng qua chướng ngại vật và tránh kích động nó. Điều này giúp ta khuây khoả phần nào nhưng không giúp loại bỏ được chướng ngại vật và chúng ta không thể dành cả đời mình để tạm thời quên đi những chướng ngại đó, ta cần tìm cách triệt để loại bỏ nó để tự do tận hưởng cuộc sống, tận hưởng cảm giác an ổn từ bên trong. 

Bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm sự an ổn trong tâm hồn mà Michael A. Singer đưa ra trong Sống đời tự do chính là thấu hiểu. Thấu hiểu những cảm xúc hỗn độn hình thành bên trong chúng ta như thế nào? Các yếu tố bên ngoài đã xâm nhập và tác động đến suy nghĩ của chúng ta theo cả hướng tiêu cực và tích cực ra sao? Trái tim đã tiếp nhận những tác động ấy thế nào? 

Khi cùng trả lời được hết tất cả những câu hỏi này, ta có thể khám phá ra căn nguyên của vấn đề, để từ đó tìm ra cách chữa lành tận gốc thay vì chắp lành tạm bợ bằng những trải nghiệm đến từ bên ngoài. Ta sẽ học được cách chấp nhận thực tại, buông bỏ quá khứ và đạt đến trạng thái an ổn trong tâm trí mà bấy lâu mình luôn tìm kiếm sai đường. 

 

Sống đời tự do 

Michael A. Singer cho rằng, chúng ta đã luôn tìm kiếm cảm giác an ổn từ khi sinh ra cho đến khi rời khỏi trần thế, nhưng không phải ai cũng đạt được đến trạng thái an ổn tuyệt đối. Khi còn là một đứa trẻ chỉ biết cất tiếng khóc, sự an ổn mà chúng ta tìm thấy nằm ở những món đồ chơi, kẹo bánh. Khi trở thành người lớn, đòi hỏi để được an ổn cũng lớn dần và càng ngày càng khó đáp ứng, như phải có một cuộc tình hoàn hảo, có nhà, có xe… Thế nhưng khi đạt được tất cả những điều ấy, sự an ổn cũng không kéo dài lâu, mà những cảm xúc hay suy nghĩ tiêu cực lại nhanh chóng thế chỗ. 

Cuối cùng ta sẽ nhận ra rằng không phải một công việc tốt, một tình yêu đẹp, ngôi nhà hay một chiếc xe sang có thể khiến mình có được sự an ổn bên trong một cách vĩnh viễn, bởi chính chúng ta đang tự ngăn trở mình chạm đến bình yên bằng một mớ ký ức cũ kỹ và hỗn độn trong tâm trí, ta bị mắc kẹt trong những mô thức từ quá khứ và chẳng thể tận hưởng cuộc sống tươi đẹp đang rộng mở trước mắt và cũng không trải nghiệm được vẻ đẹp tự nhiên bên trong mình. 

“Bản thân tâm trí vốn không có vấn đề gì cả… Cách bạn vận dụng những món quà đầy tiềm năng này mới có thể gây ra vấn đề.”

Theo Michael A. Singer, để đạt được bình yên trong tâm trí, chúng ta thật ra không cần hướng ra ngoài mà thay vào đó hãy hướng vào bên trong, xử lý những vấn đề đang tồn đọng trong tâm trí, trái tim và suy nghĩ của mình. Bởi nguồn gốc vấn đề không nằm ở thế giới bên ngoài mà nó nằm ở cách trái tim và tâm trí ta khi đối diện với vấn đề đó.

Trái tim trải nghiệm vô số cảm xúc, cảm giác khác nhau dựa trên những điều ta đã tích trữ. Việc không thể xử lý hết tất cả những cung bậc cảm xúc này khiến ta bị giam hãm trong trạng thái khó khăn của con người: đó là loay hoay tìm cách kiểm soát cuộc sống để luôn cảm thấy an ổn. Nếu muốn sống một cuộc đời tự do và không bị giới hạn, Michael A. Singer cho rằng, chúng ta phải học cách khai thông trái tim mình. 

Thông qua Sống đời tự do, Michael A. Singer đã đưa ra rất nhiều phương cách để ta có thể đạt đạt trạng thái tự do của tâm trí và trái tim. Bắt đầu bằng những việc hết sức đơn giản như thực hành lòng biết ơn với tất thảy mọi điều xảy đến với mình, bao gồm cả quá khứ không mấy hạnh phúc. Bởi ta là người duy nhất trên thế giới này được trải qua quá khứ ấy, hãy nghĩ về nó như một khoảnh khắc đặc biệt đã trôi qua trên hành tinh này. Ôm lấy quá khứ và yêu thương nó, cảm ơn nó vì đã đem đến cho ta những trải nghiệm thay vì mãi oán trách và khiến tâm trí không được an ổn. 

Tiếp đến hãy đón nhận mọi cảm xúc xuất hiện bên trong mình, không trốn tránh hay đè nén nó. Khi ta cố gắng đè nén cảm xúc thật của mình, bên trong ta sẽ ngày chật chội bởi lo lắng, sợ hãi, tức giận. Nếu không được giải quyết đúng cách, mọi cảm xúc hỗn độn sẽ sớm bùng nổ và ta sẽ không bao giờ đạt được đến trạng thái bình yên trong tâm trí. 

Điều mà Michael A. Singer luôn nhấn mạnh trong Sống đời tự do nếu bạn muốn có được cuộc sống an ổn chính là học cách buông bỏ. Buông bỏ ở đây không có nghĩa là ta buông bỏ cuộc sống hay rời xa thế giới bên ngoài, mà là buông bỏ phản ứng của cá nhân mình đối với cuộc sống. 

Tác giả đã dành phần sau của cuốn sách để giúp bạn đọc tìm ra cách dọn dẹp tâm trí, có được cuộc sống tươi đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong. Trong đó có thể kể đến các kỹ thuật như: Tư duy tích cực - nhằm tạo ra suy nghĩ tích cực thay cho tiêu cực, Thần chú - tạo ra tầng tâm trí mang lại môi trường bình an và ổn định để vượt lên những tầng tâm trí thấp hơn, Tâm thức chứng nhân - bao gồm thực hành thư giãn và thực hành giải phóng giúp bạn giải phóng bản thân khỏi bản ngã, Thiền - nhằm tạo ra trạng thái an ổn cao nhất trong tâm trí. 

Với hiểu biết sâu rộng và tỉnh thức nội tâm sâu sắc, những điều mà Michael A. Singer mang đến trong cuốn sách Sống đời tự do vô cùng giá trị và ý nghĩa. Thông qua cuốn sách, ta biết được bản chất của thế giới bên ngoài, bên trong và cách mà những yếu tố đó tác động đến sự bình an trong tâm trí của mình. 

Con người vốn sống trong bể khổ, và phần lớn khổ đau là do chính chúng ta tạo ra bằng cách buộc mình vào suy nghĩ tiêu cực, dồn nén cảm xúc xấu xí, giữ chặt quá khứ đau thương mà không chịu buông bỏ. Những thứ đến từ thế giới bên ngoài sẽ không bao giờ chữa khỏi được vết thương bên trong. Càng sớm nhận ra điều ấy, chúng ta sẽ sớm tìm được cách giải quyết triệt để vấn đề, để chạm đến sự an ổn mà mình nhọc công tìm kiếm bấy lâu. 

Sống đời tự do chính là cuốn sách rút ngắn hành trình tìm kiếm sự an ổn của mỗi người, bằng cách giúp ta nhận ra mình nên tập trung vào bản thân và nên buông bỏ những thứ không cần thiết đang cản trở tiến trình hạnh phúc. 

Thế giới ngoài kia vẫn rất tươi đẹp và có nhiều thứ chờ ta mở lòng để đón nhận và tận hưởng, chỉ cần thay đổi góc nhìn, sống với lòng biết ơn và sự chấp nhận, chúng ta sẽ thấy cuộc đời này vẫn rất đáng sống và nên được sống trọn vẹn nhất có thể. 

“Trước đây tôi khôn khéo, vì vậy tôi đã muốn thay đổi thế giới. Ngày nay tôi khôn ngoan, vì vậy tôi đang thay đổi bản thân mình.”- Rumi (nhà thơ vĩ đại người Ba Tư ở thế kỷ 13)

Sống đời tự do của tác giả Michael A.Singer do Firts News phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về cuốn sách tại đây.

Tags: