Tại sao chúng ta có những ý nghĩ tiêu cực?
Tại sao chúng ta có những ý nghĩ tiêu cực?
Giờ hãy tưởng tượng tâm trí của mình như một căn nhà gọn gàng - không chứa những thứ thừa thãi, lãng phí và vô dụng khiến bạn phải bận tâm. Sẽ thế nào nếu từ nay, tâm trí bạn chỉ toàn những ý nghĩ khiến bạn phấn chấn, nhiệt tình và thư giãn?
Tối Giản Tâm Trí
(6 lượt)
Hãy thử xem tâm trí bạn là bầu trời yên ả không một gợn mây và bạn có quyền lựa chọn thứ gì đó lướt qua trên đó. Nếu chúng ta luôn khao khát những bầu trời tinh thần trong vắt không một gợn đục, thì tại sao mỗi người lại suy nghĩ nhiều đến thế, trong khi chẳng có bộ lọc nào đủ hiệu quả để tách những ý nghĩ tích cực và đáng giá khỏi những ý nghĩ ngẫu nhiên và vô ích.

Bộ não của bạn có khoảng 100 tỷ nơ-ron - những tế bào xử lý thông tin và trong tủy sống có một tỷ nữa. Tổng số kết nối giữa các nơ-ron được ước tính khoảng 100 nghìn tỷ. 

Bộ não đầy quyền năng của chúng ta liên tục xử lý đủ mọi loại trải nghiệm và phân tích chúng dưới dạng các ý nghĩ. Những ý nghĩ tạo nên thứ mà chúng ta quan niệm là thực tế.

Chúng ta có thể kiểm soát và định hướng các ý nghĩ, nhưng chúng ta lại thường có cảm giác các ý nghĩ của mình như thể có tâm trí riêng, kiểm soát hành động và cảm giác của chúng ta. Suy nghĩ là thứ cần thiết để giải quyết vấn đề, phân tích, ra quyết định và lập kế hoạch, nhưng giữa các giai đoạn hoạt động chủ động, tâm trí chúng ta lang thang như một chú khỉ, kéo lê bạn qua những bụi rậm tư lự và tiêu cực. 

Màn độc thoại liên tục bên trong bạn khiến bạn bị phân tâm khỏi những gì xảy ra xung quanh ngay lúc này. Nó khiến bạn bỏ lỡ những trải nghiệm đầy giá trị và hủy hoại niềm vui trong hiện tại.

Lạ thay, chúng ta luôn mặc định rằng mình phải suy nghĩ nhiều hơn hoặc tỉ mỉ hơn để “hiểu ra” tại sao chúng ta không thấy hạnh phúc hoặc viên mãn như mình muốn. Chúng ta cố gắng chỉ ra những của cải, con người và trải nghiệm có thể làm dịu đi nỗi mong mỏi và giảm nhẹ ưu phiền. Càng ngẫm nghĩ về nỗi khổ mình, chúng ta càng chán nản. Những ý nghĩ khiến chúng ta sốt ruột, trống rỗng và bồn chồn khi nhìn về tương lai hoặc quá khứ để tìm câu trả lời. 

Thực ra, gần như tất cả những ý nghĩ tiêu cực của bạn đều liên quan tới quá khứ hoặc tương lai. Thông thường, bạn sẽ thấy mình bị mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ hối hận hoặc lo lắng, ngay cả khi bạn tuyệt vọng muốn thoát khỏi cuộn băng ghi âm cứ tua đi tua lại trong tâm trí mình.

Bạn không chỉ phải vật lộn với những ý nghĩ của mình mà còn cả với việc bạn không thể thoát khỏi chúng. Những ý nghĩ tiêu cực càng được tua lại nhiều lần, bạn càng cảm thấy tồi tệ. Cảm giác như thể có hai bản ngã bên trong bạn - người suy tưởng và người phán xử, một bên nảy ra các ý nghĩ, bên còn lại nhận thức được những ý nghĩ đó và phán xét sự xấu xa của chúng. 

Cơ chế suy nghĩ/phán xét này khiến chúng ta vướng vào những cảm xúc đau đớn. Càng có nhiều những ý nghĩ sợ hãi, tội lỗi, hối hận, chúng ta sẽ càng căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và giận dữ. Đôi khi, những ý nghĩ đó gợi nên nhiều cảm xúc tiêu cực khiến chúng ta tê liệt và chính chúng cũng cướp đi sự tĩnh tâm và thỏa mãn với cuộc sống.

Mặc dù những ý nghĩ của chúng ta là thủ phạm gây nên sự đau khổ, chúng ta vẫn luôn mặc định rằng mình chẳng thể làm được gì nhiều. Bạn không thể ngăn mình thôi suy nghĩ, phải không nào? Bạn không thể tắt bộ não theo ý muốn hoặc loại bỏ màn đối thoại nội tâm cùng những cảm xúc đi kèm đang ngăn bạn tận hưởng cuộc sống.

Thỉnh thoảng, chúng ta lại trải qua những khoảnh khắc yên ắng và tĩnh tâm bất ngờ. Tuy nhiên, thông thường, để cố gắng bóp nghẹt màn đối thoại nội tâm của mình, chúng ta phải viện đến thức ăn, rượu, thuốc kích thích, làm việc, tình dục hoặc thể thao. Nhưng chúng chỉ là những giải pháp tạm thời để làm tiếng ồn và xoa dịu nỗi đau. Chẳng bao lâu sau, các ý nghĩ trở lại và chu kỳ cứ thế tái diễn.

Liệu chúng ta có buộc phải trở thành nạn nhân của “tâm trí khỉ”? Liệu chúng ta có buộc phải chiến đấu liên tục với các suy nghĩ và để chúng lôi chúng ta xuống hố sâu lo lắng, dằn vặt và căng thẳng? Làm cách nào để thanh lọc tâm trí, không còn bị vướng bận bởi những điều tiêu cực và đau đớn?

Bạn có thể sẽ không giữ nổi căn nhà tâm trí của mình luôn gọn gàng, nhưng bạn có thể chi phối suy nghĩ đủ sâu để cải thiện chất lượng cuộc sống và mức độ hạnh phúc của bạn. Suy nghĩ dường như là việc diễn ra tự động và không thể kiểm soát. Nhưng nhiều quy luật suy nghĩ của chúng ta hóa ra chỉ là thói quen và, ồ, lá kết quả của sự thiếu suy nghĩ nữa.

Mặc dù không thể tách khỏi những suy nghĩ trong tâm trí của mình, bạn sở hữu một “bản ngã ý thức”, có khả năng can thiệp có chủ ý, điều chỉnh những suy nghĩ của bạn. Bạn có khả năng kiểm soát ý nghĩ lớn hơn nhiều so với mình vẫn tưởng. Khi học được cách kiểm soát tâm trí, bạn sẽ mở ra cánh cửa dẫn tới chân trời rộng lớn của sự sáng tạo, cảm hứng và thiên tài bị che khuất sau mớ bòng bong của những suy nghĩ chưa được thuần dưỡng.

Thông qua những bài tập rèn luyện sự chú tâm và các thói quen hữu ích trong cuộc sống, bạn có thể tước đi sức mạnh của các ý nghĩ tiêu cực, có thêm “không gian” trong tâm trí để tận hưởng sự tĩnh tâm và hạnh phúc. Bạn sẽ sớm có được sự minh mẫn để biết điều gì là quan trọng nhất với mình, thứ gì không còn phục vụ cho mục tiêu của mình nữa và bạn muốn sống mỗi ngày như thế nào. 

Cuốn sách “Tối giản tâm trí - Phương pháp loại bỏ những bề bộn thường nhật ra khỏi căn nhà tinh thần của bạn” dành cho bất kỳ ai nhận thấy rằng những suy nghĩ không kiểm soát đang gây ảnh hưởng tới khả năng tập trung, năng suất, hạnh phúc và sự tĩnh tâm. 

Đây sẽ là cuốn sách phù hợp nếu bạn:

  • Thường xuyên cảm thấy bị mắc kẹt trong sự căng thẳng, tiêu cực và suy nghĩ kém hiệu quả;
  • Đánh mất thời gian quý báu, sự tập trung và năng lượng vì suy nghĩ và lo lắng quá nhiều;
  • Cảm thấy bực bội và bối rối không biết làm cách nào để ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực và bốc đồng;
  • Trải qua những thời điểm căng thẳng, bồn chồn, lo lắng và thậm chí trầm cảm do bị choáng ngợp về mặt tinh thần;
  • Nhận thấy mình tìm đến tiền bạc, tài sản, công việc, thành công, danh tiếng để lấp đầy khoảng trống hoặc giải tỏa nỗi buồn mà bạn đang cảm thấy;
  • Cảm thấy quá bận rộn, choáng ngợp và căng thẳng đến nỗi xa rời bản chất thật của mình;
  • Nhận thấy mình sử dụng các biện pháp gây sao lãng: rượu, thuốc và các hành động bộc phát để khiến mình không còn những ý nghĩ và cảm xúc đau đớn;
  • Muốn thay đổi các ưu tiên trong cuộc sống của bạn, học cách quản lý và thấu hiểu suy nghĩ của mình để chúng không còn chi phối cuộc sống của bạn;
  • Nhận được những lời phàn nàn từ sếp, vợ chồng hoặc các thành viên trong gia đình về sự sao lãng, thiếu gắn kết, bồn chồn hoặc căng thẳng thường xuyên của bạn;
  • Đơn giản là bạn muốn có được lối sống cân bằng, bình thản và yên ả hơn. 

Cuốn sách được chia làm 4 phần, không đơn giản chỉ bao gồm các nguyên lý khoa học, tác giả còn cung cấp các bài thực hành hữu ích giúp bạn ứng dụng nhanh chóng để dọn dẹp những suy nghĩ của bạn, dọn dẹp các nghĩa vụ trong cuộc sống, dọn dẹp các mối quan hệ và cuối cùng, dọn dẹp không gian quanh bạn.

- Trạm Đọc

Tags: