Tác giả trẻ Phiên Nghiên - Tôi đọc gì?
Tác giả trẻ Phiên Nghiên - Tôi đọc gì?
"Từ nhỏ, tôi đã mê đọc những quyển sách về thân phận con người. Tôi luôn cảm thấy thú vị và đặt câu hỏi tại sao trong cùng một hoàn cảnh mà mỗi người lại chọn cách phản ứng khác nhau rồi đưa đến những ngã rẽ khác nhau, có khi ở cùng một con đường, ngã rẽ đó người ta lại có kết quả khác nhau."- Phiên Nghiên

Tác giả trẻ Phiên Nghiên (tên thật Nguyễn Thúy Phương) được biết đến nhiều từ blog cá nhân mang tên Trái tim son trẻ, cũng là cái tên chị đặt cho cuốn sách đầu tay của mình. Tốt nghiệp ĐH Kinh tế TPHCM và sau đó học Thạc sĩ Quốc tế học tại New Zealand, nơi chị có nhiều trải nghiệm thú vị ở các dạng công việc khác nhau, từ viết sách, làm Marketing, đến bán bánh mì. Hiện chị đang sống và làm việc tại NZ.

Về thói quen đọc sách chị chia sẻ:

"Từ nhỏ, tôi đã mê đọc những quyển sách về thân phận con người. Tôi luôn cảm thấy thú vị và đặt câu hỏi tại sao trong cùng một hoàn cảnh mà mỗi người lại chọn cách phản ứng khác nhau rồi  đưa đến những ngã rẽ khác nhau, có khi ở cùng một con đường, ngã rẽ đó người ta lại có kết quả khác nhau. Tôi tìm hiểu về cuộc đời chung qua nỗi lòng của từng cuộc đời riêng, tôi được sống với họ, trải nghiệm cùng cảm xúc với họ qua con chữ. Và từ đó, tôi tự nhủ mình phải viết để ghi lại từng quãng đời của mình. Ừ, biết đâu có ai đó đọc được sẽ cảm thấy được ủi an, chia sẻ.

Ở quê tôi, nhà nào cũng phải có cái tủ búp phê đựng ly tách và rượu trong phòng khách. Tôi cảm thấy may mắn khi tôi còn có tủ sách vì phần thưởng ba mẹ cho tôi thường là sách và kệ sách. Đó là người bạn tuổi thơ thân thiết nhất của tôi."

Dưới đây là chia sẻ của chị về 10 cuốn sách yêu thích của bản thân.

 

Nẻo về của ý - Thích Nhất Hạnh

 

Quyển sách dịu dàng, trong trẻo, đầy chất thơ của hồi ức. Thầy Thích Nhất Hạnh dẫn người đọc đi qua tuổi trẻ, khát vọng và nhiều băn khoăn về cuộc đời một cách giản dị và xúc động. Thầy nhắc mình soi rọi ánh sáng vào từng hành động, suy nghĩ, lời nói trong mỗi ngày mình sống. Thầy nhắc mình “thì ra trong lúc nhận thức cởi mở, trong lúc cái vỏ cứng nứt rạn, ta có thể trông thấy những điều thật là màu nhiệm.”

 

The Artist’s Way - Julia Cameron

 

 

Nếu đang tìm cách làm bạn với đứa trẻ sáng tạo bên trong thì hãy ôm The Artist’s Way. Mình đã học từ sách, từ workshop với tác giả Julia Cameron và thậm chí tóm tắt hẳn 16 kỳ hướng dẫn miễn phí trên website Viết Để Tự Do. Gần gũi, chân thật và mang tính thực hành, người đọc từng bước mở lòng đón nhận sự sáng tạo và can đảm bày tỏ với thế giới. “Spending time in solitude with your artist child is essential to self-nurturing.”

 

Writing down the bones - Natalie Goldberg

 

Quyển sách đến với mình trong quá trình tìm hiểu sâu về viết tự do. Những chia sẻ chân thật, ngắn gọn cùng nhiều bài tập khuyến khích thực hành của Natalie Goldberg giúp mình cảm thấy không cô đơn trên hành trình viết-hiểu-mình, cũng như khám phá được nhiều thêm vẻ đẹp của việc viết. “Writing is the act of burning through the fog in your mind.”

 

Tốt-tô-chan cô bé bên cửa sổ - Kuroyanagi Tetsuko

 

Câu chuyện của Tốt-tô-chan ngay từ đầu đã lạ lùng: Cô bé bị đuổi học vì đã không tập trung còn làm phiền các bạn trong lớp. Nhưng chính sự cố này dẫn cô bé đến với ngôi trường Tô-mô-e, nơi dạy em biết cách yêu thương, tự lập, tôn trọng, vì niềm tin “Đứa trẻ nào sinh ra cũng có phẩm chất tốt.”

 

Hoàng tử bé  - Antoine de Saint-Exupéry

 

Câu chuyện dịu dàng, kỳ lạ mà bất cứ khi nào bạn đọc cũng cảm thấy được an ủi, được chở che, được nhắc nhở về cuộc sống, về tình yêu. Trên hết, Hoàng Tử Bé nhắc mình về sự kết nối với cái đẹp: “Điều khiến sa mạc trở nên đẹp đẽ, là bạn không biết nó ẩn giấu hồ nước mùa xuân ở nơi nào.”  

 

Thức tỉnh mục đích sống - Eckhart Tolle 

  

Bỗng một ngày bạn cảm thấy mình không phải là tiếng nói vang vang trong đầu, hoặc mình chưa từng thực sự khao khát thứ mình tưởng rằng khao khát, hãy thử tìm đọc Thức Tỉnh Mục Đích Sống với tâm thế nhẹ nhàng, cởi mở, không bám chấp. Và nếu sau đó bạn cảm thấy trống rỗng hay đầy tràn, hãy tận hưởng nó: “Life is the dancer and you are the dance.”

 Hiểu về trái tim - Minh Niệm 

 

Thông thường, thể loại nghệ thuật sống được dịch từ sách nước ngoài là chính. Hiểu Về Trái Tim do một tác giả Việt Nam viết từ hành trình sống, suy ngẫm, chiêm nghiệm và mong muốn quay về tiếp nhận, hiểu thêm, làm mới lại tâm hồn mình. Nhẹ nhàng và dễ đọc, sách nhắc độc giả “thảnh thơi bây giờ hoặc không bao giờ”.

 

If life is a game, these are the rules - Chérie Carter-Scott

 

Quyển sách bé nhỏ trong lòng tay có thể giúp mình tự trò chuyện với chính mình. Tác giả vốn nổi tiếng trong lĩnh vực coaching tóm tắt “10 luật chơi” của cuộc sống một cách sâu sắc giúp mình mở rộng góc nhìn, tập chấp nhận thăng trầm và trở nên linh động đón nhận bất cứ cuộc chơi nào sắp tới. “There are no mistakes, only lessons.” 

 

 

 Wherever you go, there you are - Jon Kabat-Zinn 

 

Hướng dẫn giản dị, thực tế để người chưa biết gì về chánh niệm cũng có thể bắt đầu thực hành trong đời sống hàng ngày. Tiến sĩ, nhà khoa học, Jon Kabat-Zinn nổi tiếng với nhiều năm thực hành thiền định và nỗ lực tham gia đưa “chánh niệm” vào y học và xã hội tại Mỹ. “The best way to capture moments is to pay attention. This is how we cultivate mindfulness.”

 

 

Adult Children of Emotionally Immature Parents - Lindsay Gibson 

 

 

Quyển sách không chỉ dành cho những ai có nhiều câu hỏi về tuổi thơ và tổn thương trong hành trình lớn lên (đặc biệt là trong mối quan hệ với cha mẹ), mà còn dành cho người đang học hiểu-mình. Khi hiểu và giải phóng bản thân khỏi những ảnh hưởng khó tránh từ sự chưa trưởng thành cảm xúc của cha mẹ, bạn có thể nhìn thấy rõ và dám tìm lại chính mình. “People who lacked emotional engagement in childhood, men and women alike, often can’t believe that someone would want to have a relationship with them just because of who they are.” 

Trạm đọc ghi

Tags: