Sức mạnh của SỰ THA THỨ
Sức mạnh của SỰ THA THỨ
Tha thứ nghĩa là cho qua sự đau khổ. Tha thứ giúp ta mở lòng mình để cho và nhận trong tình yêu.
Đàn Ông Sao Hỏa - Đàn Bà Sao Kim (Hạnh Phúc Bên Nhau)
(11 lượt)
Để thực sự thoải mái và có thể tận hưởng cuộc sống yêu thương, kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả chính là sự tha thứ. Tha thứ lỗi lầm của bạn đời không chỉ giúp ta thanh thản để tiếp tục yêu thương, mà còn giúp ta biết tự tha thứ những khiếm khuyết của bản thân.

Khi không có được sự vị tha, tình yêu đôi bên chắc chắn sẽ bị hạn chế, và điều này ít nhiều kìm hãm những mối quan hệ khác trong cuộc sống. 

Tha thứ nghĩa là cho qua sự đau khổ. Tha thứ giúp ta mở lòng mình để cho và nhận trong tình yêu.

Càng yêu thương ai đó, ta sẽ càng khổ đau nhiều hơn khi không tha thứ cho lỗi lầm của người ấy. Nhiều người đau đớn đến tuyệt vọng chỉ vì không thể tha thứ cho người mình rất mực thương yêu. Khi không thể yêu thương người ta yêu, đó là một bất hạnh.

Nỗi khổ đau này khiến nhiều người phát điên, nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực điên cuồng trên thế giới và trong quan hệ tình cảm của con người. Chính nỗi đau phải kiềm chế yêu thương đã đẩy nhiều người tìm sự khuây khỏa ở nghiện ngập, lạm dụng ma túy và các chất kích thích khác.

Giữ mãi sự cay đắng căm phẫn trong lòng không phải vì ta không yêu, mà vì ta không biết làm thế nào để tha thứ. Càng yêu nhiều, nỗi đau do không thể tha thứ sẽ ngày càng cứa sâu, ăn mòn đời sống tâm hồn.

 

HỌC CÁCH THA THỨ

 

Bản chất của sự tha thứ là gì?

Lấy thí dụ, giả sử một lần tôi hẹn bạn nhưng đến trễ và làm bạn bực mình. Nếu đưa ra được lý do hợp lý, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua cho tôi. Chẳng hạn tôi nói là do xe bị hỏng dọc đường, hoặc do chiếc xe trước mặt bị nổ tung và tôi dừng lại để cứu đứa bé trong xe thoát chết. Với lý do chính đáng như vậy, có thể tin chắc là tôi sẽ nhận được những lời cảm thông của bạn.

Nhưng sự tha thứ thật sự được cần đến khi có điều gì đó rất xấu hoặc có hại xảy ra mà không có lý do chính đáng nào biện minh cho nó cả. Những lúc như vậy, tha thứ là thừa nhận lỗi lầm của người ấy và sau đó khẳng định họ vẫn xứng đáng được thương yêu, tôn trọng.

Tha thứ ngụ ý rằng ta chấp nhận sai lầm đó và muốn người ấy sửa chữa hoặc ít nhất là không được tái diễn. Bạn có thể cảm nhận được trong sự tha thứ có rất nhiều ý nghĩa, chẳng hạn những ý nghĩa chúng tôi nêu ra dưới đây. Tuy nhiên, trước khi đọc tiếp danh sách này, bạn hãy dành một chút thời gian nghĩ về tình huống mà mình khó tha thứ nhất. Hãy hình dung người làm mình tổn thương đang đứng trước mặt.

  1. Điều bạn làm hoàn toàn là lỗi của bạn chứ không phải của tôi. 
  2. Tôi không chịu trách nhiệm về việc bạn làm.
  3. Điều bạn làm là sai. Tôi không đáng bị đối xử như vậy. 
  4. Không có lý do hợp lý nào biện minh cho hành động của bạn. 
  5. Không có cớ gì cả, và tôi sẽ không để mình bị đối xử như thế nữa. 
  6. Điều đó tôi không chấp nhận được. 
  7. Điều đó rất đau khổ. 

VÀ 

  1. Tôi không muốn dành phần đời còn lại của mình trừng phạt bạn về điều này.
  2. Mặc dù những gì bạn đưa đến cho tôi thật tệ, nhưng tôi tin rằng với một số người, bạn vẫn là người tốt. 
  3. Tôi đang cố tìm những điều tốt đẹp trong bạn. Chẳng có ai là hoàn hảo. 
  4. Tôi sẽ không rút lại tình yêu dành cho bạn. 
  5. Tôi tự nguyện hiến dâng tình yêu của mình, nhưng tôi cũng sẽ bảo vệ bản thân để điều này không xảy ra nữa.
  6. Sẽ mất thời gian để lấy lại lòng tin, nhưng tôi sẵn lòng cho bạn một cơ hội khác. 
  7. Có thể là tôi sẽ không cho bạn cơ hội khác, nhưng tôi thực lòng chúc bạn sống tốt với những người khác.
  8. Tôi sẽ tự biết cách giải tỏa nỗi đau của mình. Bạn không phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của tôi nữa. Tôi tha thứ cho bạn và chúc bạn hạnh phúc. 
  9. Tôi chịu trách nhiệm về cảm nhận của mình. Tôi nghĩ mình xứng đáng được yêu thương đúng với bản chất con người mình.

Khi hiểu và thể hiện sự tha thứ, bạn như cởi bỏ một quả tạ nặng nề. Sức mạnh tha thứ tiềm ẩn trong tất cả chúng ta, nhưng như những kỹ năng khác, ta phải tập luyện. Có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn, nhưng qua tập luyện nó sẽ trở thành một phản xạ tự nhiên.

Nắm được kỹ năng tha thứ trong quan hệ tình cảm đòi hỏi phải có thời gian. Khi chưa sẵn sàng bỏ qua cho ai đó, bạn nên viết hay nghĩ đến những câu nói: “Không ai hoàn hảo cả”.

 

THÔNG ĐIỆP CỦA SỰ THA THỨ

 

 “Lạy Cha, xin hãy tha thứ cho họ, vì họ không biết điều mình làm”. Đây là một thông điệp Chúa Jesus gửi đến loài người khi Ngài bi đóng đinh trên cây thập giá.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy bắt đầu tha thứ cho bạn đời và những người làm ta tổn thương khi ta nhận thấy họ thực sự không nhận thức rõ những điều họ làm.

Chắc chắn rằng chẳng ai trong chúng ta muốn trừng phạt và kiềm chế lòng yêu thương đối với những người thân yêu. Có chăng thì đó là phản ứng tức thời khi không nhận được sự tôn trọng đúng mức mà thôi.

Chọn yêu thương thay vì sống lạnh lùng, khép kín nghĩa là ta đang mang đến tia sáng thiêng liêng cho thế giới của mình. Ta làm nhẹ đi gánh nặng của người khác và cũng giúp họ tha thứ.

Con người sinh ra vốn là để yêu thương. Khi thất bại trong tình cảm không có nghĩa là ta không biết yêu mà vì ta không biết thể hiện tình yêu ấy như thế nào. Đôi khi tình yêu bị chôn chặt trong lòng, làm cho ta có cảm giác an toàn vì tránh được nỗi đau; nhưng điều đó đồng nghĩa với việc ta đang tự chặn mất lối vào tình yêu của chính mình, tự giam mình trong cái vỏ bọc của bản thân.

Bài viết được trích lược từ cuốn Đàn ông sao hỏa , đàn bà sao kim: Hạnh phúc bên nhau của tác giả Joh Gray

Tags: