Sự chân thành quan trọng như thế nào khi xây dựng thương hiệu cá nhân?
Sự chân thành quan trọng như thế nào khi xây dựng thương hiệu cá nhân?
Sự chân thành là một trong bảy điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân đối với Gary Vaynerchuk, tác giả cuốn sách “Thế giới ảo, thương hiệu thật”. Vậy sự chân thành có ý nghĩa như thế nào và nó quyết định đến thành công của bạn như thế nào?
Thế giới ảo thương hiệu thật
(2 lượt)

Sự chân thành sẽ được thể hiện qua hành động của bạn. Bạn sẽ thành công gấp nghìn lần nếu mỗi ngày thức dậy, bạn đều háo hức muốn chia sẻ và sáng tạo một thứ gì đó, bởi vì bạn tin rằng thế giới sẽ cảm thấy thích thú, chứ không phải vì bạn toan tính, hay đã lên kế hoạch để trở thành người nổi tiếng trên Instagram. Sự chân thành chính là điều mà mọi khách hàng đều mong muốn, bởi vì họ đang sống trong một xã hội khiến họ liên tục cảm thấy bản thân bị lợi dụng, hoặc chỉ được nghe một phần của câu chuyện. Đừng giả mạo. Cuối cùng, bạn sẽ phải thể hiện con người thật của mình. Thay vì giả mạo, hãy xác định trong số các nền tảng hiện đại – Instagram, Snapchat, YouTube và rất nhiều các nền tảng khác mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong cuốn sách này – đâu sẽ là nền tảng để chia sẻ những thứ thú vị mà bạn có, có thể là gu thời trang sành điệu, sự hài hước vốn có, chiến lược xây dựng đội ngũ sáng tạo, hoặc các ý tưởng cắm hoa nghệ thuật đẹp mê hồn. Hãy tìm ra nền tảng phù hợp nhất để thể hiện con người thật của bạn, tài năng, sự say mê và tình yêu đối với những việc bạn đang làm. Bạn càng chân thành, mọi người càng sẵn lòng tha thứ cho những sai lầm, cũng như những vấp váp không thể tránh khỏi của bạn sau này.

Tôi đã đề cập ở trên rằng một lượng lớn khán giả của tôi là người “chuyển đổi”, những người nghĩ rằng tôi chỉ là một kẻ đáng ghét cho đến khi họ nhận ra thông điệp của tôi là nhất quán và liên tục được chứng minh là đúng. Ngay cả khi mọi người không thích tôi, rất ít người nghi ngờ tính chân thực của tôi. Trong việc này, tôi có ba lợi thế: thứ nhất, tôi thực sự không quan tâm mọi người nghĩ gì về mình, nên tôi thoải mái làm và nói những điều tôi muốn; thứ hai, tôi vô cùng quan tâm đến những người đã dành thời gian để tweet hoặc bình luận mang tính phê bình và sẽ đầu tư một khoảng thời gian cực lớn để trả lời họ, để họ biết tôi là ai và từ đâu đến; thứ ba, điều này có thể còn quan trọng hơn hai điều trước, tôi luôn tôn trọng những người theo dõi mình. Tôi tin vào sức mạnh bản năng của con người và tin rằng phần lớn mọi người đều có thể nhận ra sự giả tạo và tính cơ hội. Nếu bạn lợi dụng khách hàng bởi vì bạn cho rằng họ thực sự ngu ngốc – ví dụ như bán các khóa học online đắt đỏ chỉ gồm những thứ tào lao, vô nghĩa – thì bạn mới chính là kẻ ngu ngốc. Bạn có thể lợi dụng lòng tin của mọi người để làm ra tiền trong ngắn hạn, nhưng bạn sẽ rơi vào tình trạng lộn xộn ngay khi khách hàng phát hiện ra bạn đang lợi dụng họ. Điều này đúng với cả doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân. Chỉ cần một viral video hình ảnh một khách hàng bị lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay cũng sẽ thể hiện chính sách tồi tệ của một hãng hàng không. Khi bạn không tôn trọng khách hàng, chỉ cần một thông cáo trên các trang mạng truyền thông xã hội đã đủ để toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn sụp đổ. Tôi không hề mong muốn đối mặt với nguy cơ đó và bạn cũng nên như vậy.

- Trích sách “Thế giới ảo, thương hiệu thật” 

- Ảnh: Khoai Lang Thang

 

Tags: