Sống khai vấn, sống tỉnh thức: 101 cách thay đổi suy nghĩ của bạn
Sống khai vấn, sống tỉnh thức: 101 cách thay đổi suy nghĩ của bạn

Trong cuốn "Sapiens: Lược sử loài người", tiến sĩ Yuval Noah Harari đã giải thích rằng có một thời điểm, trên Trái Đất tồn tại nhiều loài người  khác bên cạnh Người tinh khôn. Trên thực tế, có thể  có tới sáu loài người khác nhau từng tồn tại: Người  tinh khôn (Homo sapiens), Người Neanderthal (Homo neanderthalensis), Homo soloensis, Homo erectus, v.v. 

Lý do khiến Người tinh khôn vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay và những loài khác không tiếp tục tiến  hóa là: vùng vỏ não trước trán, khu vực mà chúng ta có thể suy luận thông qua cấu trúc hộp sọ. Về cơ bản, chúng ta có khả năng suy nghĩ phức tạp hơn, do đó có thể tổ chức, trau dồi, dạy dỗ, thực hành, tập làm quen và để lại một thế giới phù hợp cho sự sinh tồn của chúng ta. Nhờ vào khả năng tưởng tượng, chúng ta có thể tạo nên Trái Đất giống ngày nay gần như từ  số không.  

Mặt khác, quan niệm cho rằng suy nghĩ tạo nên thực tại không chỉ là một ý tưởng hay mà còn là sự  thật về quá trình tiến hóa. Nhờ ngôn ngữ và suy nghĩ, chúng ta có thể tạo nên một thế giới trong tâm trí, và  sau cùng, cũng chính ngôn ngữ và suy nghĩ giúp chúng ta tiến hóa thành xã hội hiện nay – dù cho nó tốt hơn hay tệ hơn. 

Hầu hết các bậc thầy, nghệ sĩ, giáo viên, nhà cải  cách, nhà phát minh vĩ đại, và những người hạnh phúc nói chung đều có thể cho rằng thành công của họ đến  từ cùng một hiểu biết. Rất nhiều người “giỏi nhất” trên  thế giới hiểu rằng để thay đổi cuộc sống của bản thân,  họ cần thay đổi suy nghĩ của mình.  

Đây cũng chính là những người đã truyền đạt cho chúng ta những kiến thức truyền thống lâu đời nhất: rằng niềm tin có thể biến thành hành động, rằng ta phải kiểm soát tâm trí của mình, và rằng khó khăn hay  trở ngại thường là con đường để ta đạt được mục tiêu. Thông thường, nỗi bất an và khó chịu mãnh liệt nhất là yếu tố tiên quyết và cần thiết giúp chúng ta suy nghĩ theo cách chưa từng được nghĩ đến trước đó. Nhận thức mới đó tạo nên những khả năng sẽ không bao giờ  tồn tại nếu chúng ta không bị buộc phải học điều gì đó mới. Vì sao tổ tiên chúng ta phát triển nông nghiệp, xã  hội, y tế, và những thứ tương tự? Câu trả lời là để sinh  tồn. Những yếu tố trong thế giới của chúng ta trước  đây chỉ là giải pháp cho nỗi sợ. 

Trong tình huống đòi hỏi sự nhìn nhận tư duy hơn, nếu mỗi người có ý thức học cách coi “các vấn đề” trong  cuộc sống như một cơ hội để có được hiểu biết sâu rộng hơn và hình thành lối sống tốt đẹp hơn, họ sẽ  thoát khỏi mê cung của sự đau khổ và thấy phát triển  mạnh mẽ là gì. 

Với mạch tư duy này,  tác giả Brianna Wiest đã viết ra cuốn sách "Sống khai vấn – Sống tỉnh thức” bao gồm tuyển tập 101 các bài viết sẽ phá vỡ và thay đổi cách mỗi người suy nghĩ. Cuốn sách mở rộng chiều sâu của tư duy và đưa ra lý do tại sao mỗi người nên theo đuổi mục đích hơn là đam mê, chấp nhận suy nghĩ tiêu cực, thấu triệt sự sáng suốt trong thói quen hàng ngày và nhận thức được những thành kiến đang tạo ra cách mỗi người nhìn nhận cuộc sống của mình.

Đó là một trải nghiệm mang tính thay đổi, là nơi dừng chân để chúng ta suy nghĩ và chiêm nghiệm, đưa ra các ý tưởng để thay đổi cuộc đời. Cuốn sách đóng vai trò như một hướng dẫn trên hành trình hướng tới sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và thế giới chúng ta đang sống.

Brianna Wiest viết: 

"Tôi tin rằng gốc rễ của việc làm người là học cách  suy nghĩ. Từ đó, chúng ta học cách để yêu, chia sẻ,  cùng tồn tại, khoan dung, cho đi, sáng tạo và nhiều  điều khác nữa. Tôi cũng tin rằng nhiệm vụ trước tiên  và quan trọng nhất của chúng ta là hiện thực hóa tiềm  năng được sinh ra cùng chúng ta – cho cả bản thân và  cho thế giới."

 Trạm đọc 

Tags: