Sáng tạo không khó: 5 cuốn sách không thể không đọc về Sáng tạo
Sáng tạo không khó: 5 cuốn sách không thể không đọc về Sáng tạo
5 cuốn sách về sáng tạo tôi tâm đắc nhất và đọc đi đọc lại nhiều lần.

Phần lớn thời gian rảnh tôi dành cho việc viết lách, nhưng công việc chính của tôi là dạy tiếng Anh ở trường trung học, công việc nào cũng cần sáng tạo rất nhiều. Tôi thích tạo ra những thứ mới mẻ nên đọc rất nhiều sách về sự sáng tạo, quá trình và tư duy sáng tạo. Trong những quyển tôi đọc về mảng này, có 5 cuốn tôi tâm đắc nhất và đọc đi đọc lại nhiều lần.


1. The Accidental Creative – Todd Henry


Lí do để coi đây là một trong những cuốn sách xuất sắc nhất về sáng tạo là bởi nó đào sâu vào những vấn đề mà những người sáng tạo phải đối mặt, đó là nhu cầu tạo ra ý tưởng mới trên cơ sở cố định. Todd Henry dẫn bạn qua quá trình phát triển nhịp điệu sáng tạo, bao gồm lúc khả năng tập trung bị phân tán, thứ bạn hiểu và năng lượng của bạn đã được sử dụng ra sao, trong số nhiều ý tưởng tuyệt vời khác. Cuốn sách này ngập tràn những lời khuyên hữu ích sẽ giúp bạn có thể tự mình tạo ra những ý tưởng tuyệt vời cũng như khi làm việc theo nhóm. Tác giả này có một cuốn sách mới tên Louder than Words: Harness the Power of Your Authentic Voice.

 

 

2. The Artisan Soul - Erwin McManus


Có lẽ sẽ chẳng ai viết một cuốn sách mang tới nhiều sự khích lệ hơn Erwin McManus. Tôi đã đọc và lắng nghe McManus rất nhiều năm và The Artisan Soul là một cuốn sách tuyệt vời về sáng tạo. Tác giả là mục sư ở một nhà thờ lớn ở Los Angeles tên Mosaic, nên hiển nhiên là ông viết từ góc độ tín ngưỡng. Cuốn sách đã vẽ nên một bức tranh kỳ lạ về Đức Chúa và nhân loại bằng cách nhấn mạnh ý định của Chúa là tạo ra chúng ta với vai trò là người sáng tạo và nhà cải cách thế giới. Nghĩa vụ của chúng ta là sáng tạo và sống cuộc đời sáng tạo. Đây chắc chắn là một trong những cuốn sách hay nhất về lĩnh vực này.

 

 

 

3. Smartcuts – Shane Snow


Smartcuts là một trong những cuốn sách kích thích tư duy nhất tôi đã đọc về làm thế nào để tư duy như một người sáng tạo. Tôi lần đầu biết về tác giả này sau khi đăng ký một tài khoản portfolio ở Contently và phát hiện ra Shane Snow là người sáng lập ra trang web này. Smartcuts nói về việc tạo ra các cơ hội thay vì chờ cơ hội xuất hiện. Trong cuốn sách, Snow đã ghi lại các câu chuyện về những người đã vươn tới thành công trong lĩnh vực họ lựa chọn trong thời gian ngắn. Tác giả đưa ra rất nhiều ví dụ về lối suy nghĩ định hướng giúp đưa ra những ý tưởng sáng tạo đột phá.

 

 

4. Creativity, Inc. – Ed Catmull


Ed Catmull là chủ tịch của hãng phim hoạt hình Disney và Pixar. Creativity, Inc. là cuốn sách về hành trình sáng tạo của ông trong việc thành lập công ty có thể tạo ra bộ phim đầu tiên xây dựng hoàn toàn bằng máy tính, Toy story. Tôi là cha của ba đứa trẻ, tuổi lần lượt là 6,5 và 4; các con tôi đều thích các bộ phim của Pixar. Hiển nhiên là tôi đã xem mọi phim của hãng này rất nhiều lần, và tôi luôn ấn tượng với khả năng dựng nên một câu chuyện vừa hài hước vừa xúc động. Một trong những điều sâu sắc khiến đây là một trong những cuốn sách hay nhất về sáng tạo là bởi lời khẳng định của Pixar: Câu chuyện là nhân tố quan trọng nhất. Pixar không chỉ là những công nghệ đã cho phép họ tạo nên những gì đã làm được. Đó là về câu chuyện và cung cấp những trải nghiệm đáng nhớ cho người xem. Cuốn sách cũng cung cấp một số cái nhìn tuyệt vời về cách phát triển nền văn hóa sáng tạo trong tổ chức.

 

Đọc thêm chia sẻ của Read Station về cuốn sách tại đây.

 

 

5. Contagious - Jonah Berger


Đây là một cuốn sách hay không chỉ nói về sáng tạo. Contagious là cuốn sách tôi đã lật đi lật lại nhiều lần. Nó nói về khoa học ẩn sau những thứ đã trở nên phổ biến. Điều gì đã khiến ý tưởng nào đó lan truyền một cách nhanh chóng và phổ biến, trong khi những cái khác chìm vào quên lãng? Jonah Berger đã tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi đó và đưa ra lời tư vấn đáng tin cậy về cách trình bày ý tưởng ra sao để chúng có khả năng lan rộng.

 

 

 

Trạm đọc (Read Station) dịch và tổng hợp

Tags: