Sách về giáo dục thời toàn cầu hóa của giáo sư John Vũ
Sách về giáo dục thời toàn cầu hóa của giáo sư John Vũ
Với nhiều năm tham gia công tác giảng dạy, nhà khoa học, giáo sư John Vũ thực hiện cuốn “Lời khuyên dành cho thầy cô”. Sách bàn về giáo dục thời toàn cầu hóa.

Giáo sư John Vũ, ngoài công việc là một kỹ sư cao cấp tại Boeing trong hơn 20 năm, còn nghiên cứu công nghệ và là giảng viên tại Đại học Carnegie Mellon và Đại học Seattle, tham gia giảng dạy tại một số đại học ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Với tâm tư dành cho các nhà giáo, giáo sư John Vũ thực hiện cuốn Lời khuyên dành cho thầy cô (Beyond Teaching).

Sách Lời khuyên dành cho thầy cô. Ảnh: FN.

 Cuốn sách là những quan điểm, góc nhìn về dạy học trong thời đại toàn cầu hóa. Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, những người cần học hỏi có rất nhiều phương tiện và không gian để thu nhận kiến thức.

Lời khuyên dành cho thầy cô cho rằng các giáo viên bên cạnh giảng dạy còn là những người huấn luyện. Họ có thể hướng dẫn học sinh, sinh viên cách khai thác và sử dụng lượng tri thức khổng lồ từ Internet, sách báo, tin tức, trải nghiệm…

Trong bối cảnh kiến thức có ở khắp nơi, phương pháp thầy dạy - trò chép đã không còn phù hợp. Giáo sư John Vu đề xuất phương pháp “học chủ động” nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên. Ông dành nhiều chương trong sách để hướng dẫn phương pháp đó như: Kỹ năng thuyết trình, phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm...

Bên cạnh phương pháp học chủ động, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ông cho rằng cần giúp học sinh sớm định hướng mục tiêu cụ thể cho tương lai từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; điều đó sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho việc học, chủ động rèn luyện kỹ năng học tập suốt đời.

Trong sách, GS John Vũ cũng cho rằng nền giáo dục tiên tiến, toàn diện bên cạnh phát triển tri thức, kỹ năng còn phát triển những công dân tốt, có trách nhiệm với xã hội. Các thầy cô cần trau dồi và rèn luyện để luôn là tấm gương trong việc hướng dẫn học sinh học tập, hình thành nhân cách.

GS John Vũ. Ảnh: FN.

Tác giả nêu những chiêm nghiệm của mình trong lĩnh vực giáo dục. Đó cũng là băn khoăn, trăn trở của những người lái đò: Làm thế nào để học sinh thích học; xây dựng môi trường lớp học tích cực; làm thế nào để hướng dẫn học sinh học từ thất bại…

GS John Vũ dành một chương nói về các ngành học thiết yếu đang cần giảng viên trong thời đại công nghệ. Thông qua nội dung này, các thầy cô giáo có thể nắm những xu hướng thay đổi mang tính toàn cầu; từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy và lời khuyên phù hợp cho học sinh, sinh viên.

Lời khuyên dành cho thầy cô cũng “điểm danh” những vấn đề của giáo dục còn tồn đọng như bệnh thành tích, chương trình học nặng về kiến thức, học sinh chỉ quan tâm đến kỳ thi mà chưa thực học… Thầy cô giáo phải tiên phong trong việc thay đổi những vấn đề tồn đọng, từ đó mới có thể khơi gợi niềm say mê tri thức nơi học sinh.

Tác giả sách, GS John Vũ (tên thật Vũ Văn Du) là người gốc Việt, tốt nghiệp cao học ngành sinh vật học và điện toán tại Mỹ. Với bút danh Nguyên Phong, ông viết và phóng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Muôn kiếp nhân sinh là một trong những cuốn sách tiếng Việt bán chạy nhất hai năm qua. Hành trình về phương Đông - tác phẩm do Nguyên Phong chấp bút được yêu thích trong nhiều năm.

Ông cũng viết bộ sách chắp cánh cho tuổi trẻ với các cuốn như: Khởi hành, Kết nối, Bước ra thế giới, Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt, Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ.

Tags: