Sách trắng tình yêu: Tình yêu khởi đầu như thế nào?
Sách trắng tình yêu: Tình yêu khởi đầu như thế nào?
Sách Trắng Tình yêu - 7 bước để có được một tình yêu đẹp
Phải thú nhận là, có khi tình yêu bỗng nhiên “rớt xuống đầu” làm ta khó mà đoán trước được. Tình yêu lúc này đẹp ở chỗ hai người vô tình gặp được nhau, ban đầu chẳng có ý định gì yêu đương. Nhưng dần dần, qua quá trình tìm hiểu họ lại cảm thấy có những kết nối đặc biệt. Không phải vì cố tìm đến tình yêu, mà tình yêu ngẫu nhiên tìm đến họ. Tình yêu như vậy thật đáng trân trọng. Tuy nhiên trong thực tế, không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm cảm giác đó. Có lẽ với nhiều người, tình yêu không tự nhiên tìm đến mà phải chủ động nắm lấy cơ hội.

Trong một bộ phim ngôn tình, “tình yêu” có thể xuất hiện bất ngờ khi chàng trai gặp cô gái trong chuyến du lịch, công tác, du học, hội thảo, offline đội nhóm, hoặc nơi mà cả hai có chung một đam mê như thú cưng, xe cộ, tập gym, đọc sách… hay một khoá học kỹ năng, ngôn ngữ, nhạc cụ, nhảy,... nào đó. Vì một nụ cười, ánh mắt trìu mến từ một người thậm chí chưa từng quen, họ dần rơi vào lưới tình. Vậy nên, một lời khuyên rằng bạn hãy tận dụng tối đa các sự kiện, hoạt động xã hội, các lớp học,.. để tăng cơ hội gặp gỡ và kết nối.

Nếu cảm thấy quá khó khăn, bạn có thể nhờ bạn bè hay gia đình sắp xếp các buổi hẹn. Ngày nay, những loại hình kinh doanh dành cho người độc thân như quán ăn, quán cafe ghép đôi cũng đã xuất hiện và dần phổ biến, đó cũng là một cơ hội bạn nên lưu ý. Đi theo mô típ tình yêu thông thường nhất, chàng trai hiển nhiên sẽ là bên chủ động, còn nữ giới sẽ là bên bị động. Nữ giới có quyền lựa chọn trong số những người tán tỉnh mình một chàng trai mà cô ấy cho là hoàn hảo nhất, còn nam giới sẽ chọn trong số các cô nàng anh ta tán tỉnh phản hồi lại tích cực nhất. 

Trong giai đoạn đầu, cô gái là người tạo cơ hội, chàng trai tranh thủ bắt lấy. Một số người cho rằng trong một mối tình, người động lòng trước là người thức tỉnh trước và có trách nhiệm phải đánh thức nửa kia còn đang ngủ say, đó là sứ mệnh tình yêu, không phân biệt là nam hay nữ. Tuy nhiên trong thực tế, đa phần chúng ta có thể nhận thấy rất nhiều cô gái không bao giờ chủ động, cho rằng làm chuyện đó sẽ “mất giá”. Khởi đầu và theo đuổi vẫn là nhiệm vụ của nam giới, “đàn ông theo đuổi, phụ nữ lựa chọn” là câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu nhiều nét tinh tế và nghệ thuật. Những người đào hoa biến theo đuổi thành nghệ thuật, người lựa chọn biến “làm giá” thành nghệ nhân.

Nhiều chàng trai “gà bông” thiếu kinh nghiệm khi tiếp xúc với phái nữ thường bắt đầu bằng cách gây sự chú ý, nhưng sự chú ý thiếu định hướng lại vô tình làm cho bản thân trở nên nhạt nhẽo và nhàm chán. Họ thường không bao giờ dám tiếp cận một cô gái ngoài đời thật để tạo ấn tượng mà luôn ẩn mình thông qua mạng xã hội, rồi đột nhiên xuất hiện. Lắm khi đối tượng mà anh chàng này thích đăng một bài “thả thính”, ta như "bắt được vàng", cứ tưởng các nàng đang ám chỉ mình. Nhưng nào ngờ các anh đang trở thành “tài nguyên” cho các cô khai thác để trải nghiệm cảm giác là người được chú ý.

Những chàng trai bị dắt mũi kiểu này thường hay tự hỏi bản thân làm sao để tán được cô gái mình thích, trong khi nàng ấy chẳng có chút ấn tượng nào với anh ta cả. Một đặc điểm đáng chú ý của những anh chàng thiếu kinh nghiệm là sự vội . Lắm khi nhắn tin với một cô gái được vài ba ngày là tỏ tình ngay. Trong khi tỏ tình online là điều những anh chàng có kinh nghiệm không bao giờ dùng đến, vì họ không muốn bản thân bị biến thành chủ đề cho hội chị em bàn tán qua những ảnh chụp màn hình. Ngoài ra, những anh chàng “gà bông” thường mở đầu cuộc trò chuyện bằng những câu nói huyền thoại “hi em; em ăn cơm chưa; giới thiệu đi em”!

Trước khi tiếp cận một cô gái, con trai cần biết qua mộng tưởng trong tình yêu của con gái là như thế nào! Tình yêu đẹp đối với một người con gái là gì? Trong thâm tâm, bất kỳ cô gái nào cũng mong muốn có một mối quan hệ đặc biệt, kiểu như hai người lâu dài và gắn bó với nhau, cùng nhau trở nên tốt đẹp hơn. Khi gió đông sắp về, cô ấy mong có một hơi ấm đặc biệt từ ai đó đến. Cô ấy mong muốn được lãng mạn như vậy đấy. Cô ấy mong có một câu chuyện tình yêu kéo dài từ thời đi học đến khi trưởng thành rồi kết hôn. Cô rất mong bất ngờ gặp được ai đó rồi nảy sinh tình cảm. Có nghĩa là một cô gái không bao giờ thích tìm đến không gian ảo, nhưng thực tế thì hiếm khi có được mối tình như mong muốn, nên cô ấy sẽ tìm tới mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò như là một cứu cánh. 

Ngày nay với sự phổ biến của các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, các cô gái được cung cấp một lượng vô cùng lớn danh sách nam giới, nơi đó sẽ có hàng dài đàn ông xếp hàng để tương hợp với cô ấy. Chưa bao giờ câu nói “ba đồng một mớ đàn ông” lại chính xác như thời nay. Đàn ông thiếu kinh nghiệm lại gặp vấn đề tạo kết nối qua nói chuyện. Họ không thể hiện sự quan tâm đúng cách và không biết cách tương tác để duy trì cuộc trò chuyện. Họ thường nói chuyện và trả lời theo kiểu logic của nam giới, tức là hỏi sao trả lời vậy, họ không thể tạo ra những câu hỏi hay đề xuất mới để khởi đầu hoặc tiếp tục cuộc trò chuyện.

Ở giai đoạn đầu khi cả hai làm quen, nữ giới thường nói rất ít và hầu như chỉ hỏi sao đáp vậy, điều này đòi hỏi sự chủ động và tạo tình huống từ nam giới trong giai đoạn đầu. Cách mà những anh chàng “gà bông” lựa chọn tiếp cận nữ giới thường thấy nhất là đóng vai bạn thân hay anh trai. Đóng vai người bạn thân, hay “friendzone”, là cụm từ ám chỉ mối quan hệ bị xếp vào loại bạn bè vĩnh viễn, không có chỗ cho yêu đương chen vào. Đây là những anh chàng sẵn sàng là một bờ vai vỗ về, lắng nghe, là shipper, là người đưa đón, là chỗ dựa đáng tin cậy cho cô gái. Nhưng các cô không hề có xúc cảm nào để yêu đương. Những anh chàng này tốt bụng đến nỗi chôn vùi một tình cảm mà không toan tính, không vụ lợi, không cần đáp lại. Anh ấy một mặt vừa muốn cô gái trở thành người yêu, một mặt lại muốn duy trì mối quan hệ bạn bè.

Cảm xúc hằng đêm giằng xé, lo sợ nếu bày tỏ thì tình bạn lâu năm lại biến mất, thế là nỗi niềm ấy che giấu mãi mãi. Chỉ cần được cơ hội tiếp xúc và nói chuyện với người con gái thầm thương trộm nhớ, họ đủ vui lòng. Tỷ lệ thành công trong chuyện “tình bạn thân” thành “tình yêu” là vô cùng hiếm hoi, hiếm hoi đến mức không anh chàng có kinh nghiệm nào chấp nhận cách tiếp cận này. Cách thức này không mang lại sự hấp dẫn giới tính, cô gái không hề có sự “kính nể” hay cảm xúc tình cảm. Khoảng thời gian khi ở bên cô gái, họ chỉ xem chàng trai là một người bạn, một người bạn đặc biệt, là nơi để tâm sự, để trút bớt nỗi buồn, sẵn sàng kể cho chàng trai nghe câu chuyện bóc phốt ai đó, nói xấu ai đó, từ đó cách nói chuyện cũng trở nên suồng sã.

Không bao giờ có cái kết đẹp trong mối quan hệ mà cô gái không tôn trọng và nể phục chàng trai. Mưa dầm thấm lâu có thể đúng với đa số cô gái. Vì vốn dĩ cô gái nào cũng có lòng ân. Nhưng có rất nhiều cô gái, họ là kiểu người sẽ nảy sinh tình cảm ở cái nhìn đầu tiên. Nếu như ngay lần đầu không có tình cảm kiểu yêu đương gái trai, dù có gần nhau mười năm thì không yêu vẫn cứ là không yêu. Người nào nàng không dành tình cảm mà cứ lẽo đẽo bám riết thì họ cảm thấy vô cùng phiền phức.

Cách thức tiếp cận được lựa chọn bởi những anh chàng có kinh nghiệm khẳng định rõ ràng: không có chỗ cho “friendzone”. Ngay từ đầu, họ đã định sẵn tư duy: “Một là yêu, hai là không là gì của nhau”. Họ rất kiêu ngạo, kiêu ngạo không cần chỗ dựa, kiêu ngạo một cách vô căn cứ. Họ sử dụng cách thức tiếp cận vô cùng đa dạng. Anh ấy có thể nhờ vả cô gái, nhận nhầm người quen, hay tạo tình huống “độc lạ” để có cơ hội tiếp xúc nàng. Anh ấy có thể sử dụng một mẹo nhỏ là giả vờ nhỏ tuổi hơn cô gái, vì khi phụ nữ trò chuyện với một người nhỏ tuổi hơn thì có xu hướng ít đề phòng và cảm thấy thoải mái. Anh chàng có kinh nghiệm sẽ chẳng ngần ngại vào thẳng vấn đề xem cô gái đang có nhu cầu muốn hẹn hò hay không. Với lối giao tiếp thông qua những câu chuyện hài hước, có khả năng chơi chữ, và tư duy sáng tạo, họ chú ý những điểm nổi bật của cô gái và tạo thành phát ngôn độc đáo.

Để thêm phần thú vị, những anh chàng có kinh nghiệm thường có khả năng phản ứng nhanh với các tình huống và thông điệp của cô gái, họ có thể đưa ra lời đối đáp hài hước và sắc bén gần như ngay lập tức. Nếu trò chuyện qua tin nhắn, các anh chàng có kinh nghiệm thích sử dụng những tính năng của mạng xã hội như gửi ảnh, âm thanh, story để thể hiện cuộc sống thú vị của bản thân. 

“Văn mẫu” bắt đầu làm quen mà các chàng có kinh nghiệm sử dụng, từ thông điệp dễ thương, trẻ con: “Em ơi, cho anh làm quen nhé. Tại mẹ anh bắt phải nhắn tin em ngay, không nhắn là đánh anh chết.”, “em xinh quá, bà nội anh rụng răng còn khen á”, đến những lời khen có cánh: “Em chụp ảnh gợi cảm quá, anh nhìn ấn tượng lắm luôn ấy”, “em có dáng người đẹp quá, nhìn cuốn hút ghê”, “anh thích tấm ảnh đại diện của em, em cười dễ thương lắm luôn ấy”, “em chụp ảnh nhìn cuốn hút quá, style cứ kiêu kỳ sang chảnh sao ấy”, “em có nụ cười rạng ngời thật, ai nhìn vào cũng bị ấn tượng ngay”, cô gái nào nỡ từ chối tiếp chuyện một anh chàng nhiệt tình như vậy chứ.

Bài viết được trích lược từ cuốn “Sách Trắng Tình yêu - 7 bước để có được một tình yêu đẹp” của tác giả Dương Trương Quyền, một cuốn sách giúp thanh xuân quý giá của bạn trở nên đáng nhớ. Tình yêu của thế hệ chúng ta sẽ ngày càng sâu sắc, trưởng thành và nhân văn. Nơi đó sẽ không còn bất cứ nỗi thống khổ nào bởi vì ngây dại.
Tags: