Sách Tết ngày càng được ưa chuộng
Sách Tết ngày càng được ưa chuộng
Qua mỗi năm, các cuốn sách Tết đều được phát hành với số lượng nhiều hơn, bản đặc biệt bán hết trong thời gian ngắn.

Từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 Âm lịch, thị trường xuất bản có thêm những ấn phẩm sách Tết phục vụ nhu cầu tinh thần của độc giả. Tham gia thị trường sách Tết năm nay có một số đơn vị như Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty Đông A, Tri Thức Trẻ Books, Mai Hà Books,...

Ấn phẩm Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: Minh Phương

Số lượng sách tăng, bản đặc biệt được ưa chuộng

Sách Tết từng là ấn phẩm được nhiều đơn vị xuất bản thực hiện cách đây hơn 60 năm. Vì những điều kiện khách quan, các ấn phẩm hay, đẹp làm vào dịp Tết đã thưa dần. Từ cuối năm 2018, đầu năm 2019, Công ty Đông A và Nhà xuất bản Văn học phát hành cuốn Sách Tết Kỉ Hợi 2019, nối lại truyền thống đẹp.

Lượng bạn đọc ủng hộ sách Tết ngày một tăng. “Chúng tôi triển khai dự án sách Tết đã được bốn năm. Rất vui là trong ba năm trước, đông đảo bạn đọc đã đón nhận nồng nhiệt”, ông Trần Đại Thắng - Giám đốc Công ty Đông A - nói.

Các bản phổ thông của sách Tết Đông A đều được phát hành hết trong thời gian ngắn. Năm 2019, số lượng là 2019 cuốn, năm 2020 là 2020 cuốn, năm 2021 là 2021 cuốn và năm nay là 2022 cuốn bao gồm cả bản phổ thông và đặc biệt. Tất cả đều được đánh số.

Nhu cầu của bạn đọc với bản đặc biệt sách Tết đều tăng. Hai năm đầu tiên, mỗi năm, Đông A in 100 bản đặc biệt bìa cứng kèm hộp sơn mài, tặng tranh sơn mài. Năm 2021, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, Đông A in 365 bản bìa cứng kèm hộp sơn mài và đã phát hành xong trong thời gian ngắn. Năm nay, số lượng bản giới hạn tiếp tục tăng với 500 bản.

Tương tự, Nhà xuất bản Kim Đồng tham gia thị trường sách Tết với lượng phát hành qua mỗi năm một nhiều hơn năm trước. Xuân Canh Tý đánh dấu sự trở lại của sách Tết Kim Đồng, trong đó nổi bật là tuyển tập thơ văn Nhâm nhi Tết.

“Chúng tôi rất vui vì sự trở lại này được bạn đọc đón nhận và ở ngay năm tiếp theo, khoảng tháng 9 và 10 đã có độc giả nhắn hỏi về các ấn phẩm sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng. Số lượng bản in và số lượng ấn phẩm cũng tăng lên qua từng năm”, bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - cho biết. Năm nay, cuốn Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần được in 4.000 bản phổ thông và 3.000 bản bìa cứng.

Ngoài ấn bản phổ thông bìa mềm ở năm đầu, ở các năm tiếp theo, Nhà xuất bản Kim Đồng mở rộng thêm ấn bản đặc biệt và thực hiện một bộ ấn phẩm sách Tết dành cho nhiều đối tượng bạn đọc.

Ấn phẩm Sách Tết - Nhâm Dần 2022. Ảnh: Đ.A.

Thị trường có tính mùa vụ

Theo ông Đỗ Kim Cơ - Giám đốc Tri Thức Trẻ Books - dù năm nay đại dịch ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát hành, không vì thế thị trường sách Tết giảm nhiệt. Ngoài việc bán qua kênh truyền thống, các đơn vị thương mại điện tử, đại lý bán sách online đã triển khai kế hoạch hợp tác phát hành sách Tết.

“Dù tham gia thị trường sách Tết muộn so với các đơn vị khác, lượng sách phát hành năm ngoái của chúng tôi vẫn đạt mong muốn. Bản đặc biệt được mua hết trong vòng vài ngày. Bản thường phát hành tốt hơn so với các đầu sách khác cùng thời điểm”, ông Đỗ Kim Cơ nói.

Với Nhà xuất bản Kim Đồng, mùa hè là dịp phát hành nhiều đầu sách cho thiếu nhi. Giờ đây, mùa sách Tết đã dần định hình, trở thành một mùa phát hành quan trọng.

Năm nay, chào đón Xuân Nhâm Dần, Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện bộ ấn phẩm Tết với Nhâm Nhi Tết - Nhâm DầnMỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp.

Bên cạnh đó, những cuốn sách Tết tiêu biểu cũng được in lại dịp này như: Đúng là Tết!; Kể chuyện Tết Nguyên đán; Những ngày Tết Tây, Những ngày Tết ta; Tết xưa thơ bé; Nhớ ơi là Tết... Các ấn phẩm đều được chuẩn bị công phu và phát hành sớm để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

“Chúng tôi luôn xác định để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của độc giả, Nhà xuất bản Kim Đồng cần phải cố gắng làm tốt hơn qua mỗi năm, mang đến nhiều cuốn sách hay, sáng tạo tới bạn đọc”, bà Vũ Thị Quỳnh Liên nói.

Nhận định về thị trường sách Tết, ông Trần Đại Thắng cho biết đây là dòng sách bán vào dịp năm mới nên thời gian phát hành không nhiều, có tính chất mùa vụ.

"Dòng sách này ngày càng phong phú về nội dung, hình thức và đối tượng phát hành. Bạn đọc là người có lợi nhất khi có thêm nhiều lựa chọn", ông Thắng nói.

Tuy vậy, ông Thắng lưu ý dòng sách này có tính thời điểm. Các đơn vị làm sách Tết đều phải có tính toán kỹ lưỡng để việc phát hành được thuận lợi, tránh tồn kho.

Theo Zing News

Tags: