Sách giúp trẻ hiểu phong tục Tết Nguyên đán
Sách giúp trẻ hiểu phong tục Tết Nguyên đán
Những cuốn sách tranh với màu sắc sinh động, lời văn giản dị, gần gũi giúp thiếu nhi hiểu hơn về phong tục, tập quán, nét đẹp ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tết Nguyên đán là ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm. Tuy vậy, nhiều nghi lễ, phong tục ngày Tết chưa được thế hệ trẻ hiểu rõ.

 Trong thời đại toàn cầu hóa như hôm nay, trẻ em được tiếp thu nhiều nền văn hóa khác nhau. Lo ngại phong tục cổ truyền phai nhạt dần trong trẻ, nhiều cuốn sách cung cấp thông tin dễ hiểu về ngày Tết Nguyên đán.

Sách Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp. Ảnh: NXB Kim Đồng

Thông tin thú vị về con giáp

“Người lớn chúng ta đã quá quen thuộc với 12 con giáp mà không nhận ra sự tò mò của con trẻ đối với những biểu tượng tinh thần này”, đại diện nhóm tác giả sách Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp chia sẻ. Đó cũng là lý do mà nhóm thực hiện cuốn sách.

Con giáp hiện diện trong đời sống của người Việt song không phải ai cũng có thể giải thích cho trẻ hiểu về ý nghĩa của 12 con giáp. Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp là cuốn sách tranh dành cho độc giả nhỏ, cung cấp thông tin một cách sinh động.

Được bố cục ba phần, sách đi từ nguồn gốc 12 con giáp tới tính cách đặc trưng của từng con giáp, khép lại bằng trò chơi tương tác cùng những kiến thức xoay quanh chủ đề của sách.

Ở phần đầu, sách dẫn bạn đọc nhỏ vào câu chuyện huyền ảo về sự tích 12 con giáp. Nội dung quan trọng nhất là phần thứ hai, nêu tính cách đặc trưng của Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Ở phần này, mỗi loài vật có riêng một bài thơ miêu tả tính cách với ngôn từ giản dị, vần điệu giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ.

Ví dụ, miêu tả về loài khỉ tinh nghịch, sách viết: “Khỉ con thoăn thoắt / Chuyền cành, leo cây / Hoạt bát thơ ngây / Đùa vui suốt ngày”.

Đan xen lời thơ là phần bình bằng văn xuôi và nhận xét hài hước, nêu điểm đáng yêu và những nét tính cách chưa đáng mến của từng con vật. Qua phần bình ấy, nhóm tác giả gợi ý bạn đọc nhỏ hướng đến những tính cách tốt.

Phần cuối của sách là những trò chơi tương tác như: Giúp Hổ tìm đường về nhà; tìm điểm khác biệt giữa các tranh; nối điểm, tô màu… Thông qua đó, bạn đọc nhỏ vừa có thêm thông tin về 12 con giáp, phong tục đón Tết, vừa có những phút giây giải trí.

Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp là ấn phẩm mới trong những cuốn sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng. Trước đó, đơn vị này cũng có những ấn phẩm giúp thiếu nhi tìm về nét đẹp, phong tục Tết Nguyên đán.

Sách Kể chuyện Tết Nguyên đán. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về phong tục ngày Tết

Chú Tễu kể chuyện Tết Nguyên đán là một cuốn trong bộ sách “Chú Tễu kể chuyện”, mỗi tập có một chủ đề về ngày Tết cổ truyền của dân tộc như Tết Nguyên đán, Tết Đoan ngọ, Tết Vu lan, Tết Trung thu… Chú Tễu kể chuyện Tết Nguyên đán là lời kể về nguồn gốc ngày Tết lớn nhất trong năm.

Trong cuốn sách, sự tích Táo quân, tục xông đất, chúc Tết, sự tích bánh chưng bánh dày, các thú chơi ngày Tết... qua cách kể hóm hỉnh của chú Tễu giúp trẻ hào hứng tìm hiểu về phong tục của cha ông.

Kể chuyện Tết Nguyên đán là cuốn sách tranh do nhà văn Trương Quý viết, họa sĩ Minh Duẩn vẽ. Sách giúp thiếu nhi hiểu về phong tục tập quán ngày Tết như: Nghi lễ thờ phụng, công việc sửa soạn sắm Tết, dọn nhà, làm cỗ…

Qua cuốn sách, trẻ em cảm nhận sâu sắc hơn về Tết, từ cội nguồn tâm linh, các sự tích, tục lệ đẹp như xông đất, mừng tuổi, xin chữ… Các hoạt động văn hóa ngày Tết cũng được khắc họa như: Tranh Tết, câu đối Tết, lễ hội mùa xuân…

Cuốn sách có cách diễn giải súc tích, lời kể thủ thỉ, gần gũi giúp trẻ em dễ tiếp nhận thông tin. Tranh vẽ màu nước rực rỡ, miêu tả chi tiết, chân thực, rõ nét giúp trẻ em cảm nhận vẻ đẹp của Tết cổ truyền.

Nhà văn Trương Quý từng chia sẻ với Zing, khi thực hiện cuốn sách, ông phát hiện nhiều phong tục tưởng là biết rõ nhưng kỳ thực chỉ còn gặp trong sách vở, phim ảnh. Đó là một trong những lý do ông làm sách cho thiếu nhi.

Trong khi đó, Những ngày Tết ta của tác giả Tô Hồng Vân được biên soạn nhằm giúp bạn đọc nhỏ “gọi tên” các ngày lễ, Tết trong năm.

Qua sách, độc giả nhỏ hiểu thêm về thời gian, địa điểm của các dịp Tết như: Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, Tết Trung thu… Bên cạnh cung cấp kiến thức về ngày Tết, sách nêu một số kỹ năng, cách thực hành một số phong tục ngày Tết…

Mẹo nhỏ ngày Tết cũng được trình bày, như gợi ý để bạn đọc nhỏ có cái Tết vui vẻ hơn như: Chuẩn bị trang phục phù hợp, những câu chúc sáng tạo, điều kiêng kị trong ngày Tết…

Theo Zing News

Tags: