Sách đã định hình Jeff Bezos như thế nào 
Sách đã định hình Jeff Bezos như thế nào 

 

Ngay từ khi còn nhỏ, Jeff Bezos đã rất “thèm” đọc sách

 

Mẹ của ông thường tìm thấy con trai mình trong phòng, xung quanh cậu bé là các chồng sách và cậu bé như đang lạc ở những thế giới xa xôi. Bà lúc nào cũng khuyến khích con đọc sách. Thậm chí khi đi du lịch, bà cũng đưa con đến thư viện. 

Sách là cánh cổng dẫn đến kiến thức và ý tưởng của Jeff. Ông đã ngấu nghiến những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng như "Chúa tể những chiếc nhẫn" của J.R.R. Tolkien, và sách cũng đã khơi dậy trí tưởng tượng của ông về công nghệ và tương lai. Tiểu sử của những nhà lãnh đạo có tầm nhìn như Thomas Edison đã cho ông thấy sức mạnh của phát minh và sự kiên trì.

 

Sách định hình vị tỷ phú tương lai

 

Khi Jeff lớn lên, sách tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ của Jeff. Sau khi tốt nghiệp từ Princeton, ông đã nhận một công việc hấp dẫn trên Phố Wall. Nhưng vì sự mê mẩn với tiềm năng của internet, ông đã đưa ra quyết định táo bạo vào năm 1994 là nghỉ việc và bắt đầu một hiệu sách trực tuyến mang tên Amazon.

Tại sao lại là sách? Jeff nhìn thấy cơ hội chưa được khai thác trong việc cung cấp hiệu sách 

lớn nhất thế giới mà bất cứ ai có kết nối internet cũng đều có thể mua sách tại đây. Hơn thế nữa, những cuốn sách đại diện cho sự tiếp cận với tri thức - và ông muốn lan tỏa kiến thức đi xa.

 

Chia sẻ tình yêu với sách

 

Khi Amazon phát triển từ một công ty khởi nghiệp nhỏ hoạt động trong gara của Jeff thành một gã khổng lồ toàn cầu, có một điều vẫn không thay đổi: niềm đam mê sách của Jeff. Ông chia sẻ niềm yêu thích đọc sách của mình với các nhân viên, thậm chí còn biên soạn một danh sách những cuốn sách yêu thích của mình gọi là “Danh sách đọc của Jeff” cho toàn công ty.

Những tựa sách như kinh doanh kinh điển như “Xây dựng để trường tồn” của Jim Collins và tiểu thuyết “Tàn ngày để lại” của Kazuo Ishiguro đều được các giám đốc điều hành Amazon khuyến đọc. Bằng cách nghiên cứu nhiều loại sách, Jeff tin rằng đội ngũ lãnh đạo của mình sẽ tạo nên những mô hình tư duy mở rộng. 

Ngày nay, Jeff Bezos là một trong những người giàu nhất hành tinh. Nhưng ông chưa bao giờ đánh mất cảm giác tò mò về những cuốn sách mà mình có từ khi còn là một cậu bé mê đọc sách. Theo một nghĩa rất thực tế, sách đã tạo nên Jeff Bezos - và Jeff Bezos đã giúp sách trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

- Trạm Đọc

- Tham khảo Lengdung Tungchamma

 

Tags: